Lý do SUV tầm giá 600 triệu được các hãng 'chọn mặt gửi vàng'

Phân khúc SUV đô thị nối dài sự sôi động bằng màn ra mắt của loạt xe mới. Nhiều hãng còn lựa chọn SUV cỡ B làm mẫu xe đầu tiên chào sân thị trường Việt Nam.

Geely Auto - hãng xe thuộc tập đoàn Geely cùng với Lynk & Co và Volvo - xác nhận sẽ sớm ra mắt thị trường Việt Nam với mẫu xe đầu tiên Geely Coolray. Mẫu xe này sẽ cho khách hàng lái thử vào cuối tuần và nhiều khả năng tháng 3 sẽ là dịp mẫu xe được chính thức ra mắt và công bố giá bán.

Định vị là một mẫu SUV cỡ B, Geely Coolray sẽ gia nhập một trong những phân khúc sôi động bậc nhất thị trường xe Việt với gần 20 mẫu xe đang đua tranh doanh số.

Gần 20 đối thủ chờ sẵn

Chỉ tính riêng nhóm xe có công bố doanh số, phân khúc SUV cỡ B/B+ tại Việt Nam đa có đến 8 cái tên tham gia, gồm Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Honda HR-V bên cạnh bộ đôi Mazda CX-3 và Mazda CX-30.

Nhóm xe này còn có một số đại diện khác không công khai doanh số gồm Lynk & Co 06, Peugeot 2008, Nissan Kicks, MG ZS, MG4 EV, BYD Atto 3, VinFast VF 6, GAC Aion Y Plus, Subaru Crosstrek và Omoda C5 là cái tên mới nhất.

Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross đang là những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ B/B+. Ảnh: Phúc Hậu.
Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross đang là những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ B/B+. Ảnh: Phúc Hậu.

Như vậy, "tân binh" Geely Coolray vừa chân ướt chân ráo đặt chân đến Việt Nam đã vấp phải sự cạnh tranh khá khốc liệt từ loạt đối thủ cùng phân khúc. Số này có nhiều đại diện đồng hương, bao gồm Lynk & Co 06, Omoda C5, BYD Atto 3, MG4 EV hay GAC Aion Y Plus.

Năm ngoái, Mitsubishi Xforce là cái tên bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ B/B+ nhờ doanh số đạt 14.407 xe, theo số liệu bán hàng do VAMA công bố. Toyota Yaris Cross đứng thứ nhì với 11.174 xe đến tay khách Việt, còn doanh số các đại diện Hàn Quốc như Hyundai Creta, Kia Seltos lần lượt đạt 8.640 xe và 6.829 xe.

Sang tháng đầu năm 2025, doanh số toàn thị trường Việt chứng kiến sự sa sút và phân khúc SUV cỡ B cũng không phải ngoại lệ.

Từ tổng doanh số 6.849 xe trong tháng 12/2024, lượng tiêu thụ toàn phân khúc giảm về 3.057 xe trong tháng đầu năm nay, với Toyota Yaris Cross là cái tên bán chạy nhất.

Mẫu SUV cỡ B nhập khẩu Indonesia bán được 645 xe cho khách Việt. Mitsubishi Xforce ghi nhận doanh số 552 xe, còn Hyundai Creta, Kia Seltos sở hữu doanh số lần lượt 431 xe và 419 xe.

Doanh số Honda HR-V đạt 383 xe trong tháng đầu năm, Toyota Corolla Cross cũng sa sút khi lượng tiêu thụ dừng lại ở 360 xe, chỉ nhỉnh hơn thành tích bán hàng của Mazda CX-3 (165 xe) và Mazda CX-30 (102 xe).

SUV cỡ B được "chọn mặt gửi vàng"

Sự gia nhập gần đây của Omoda C5, Geely Coolray cho thấy phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam vẫn còn nguyên sức nóng.

Trong giai đoạn 2023-2024, nhóm xe gầm cao đô thị này từng chào đón rất nhiều đại diện mới, gồm VinFast VF 6, Toyota Yaris Cross, Mitsubishi Xforce, MG4 EV, Lynk & Co 06, BYD Atto 3, GAC Y Plus, Subaru Crosstrek và Omoda C5.

Trong số này, không ít mẫu xe được hãng "chọn mặt gửi vàng" để chào sân thị trường Việt như BYD Atto 3, GAC Y Plus, Omoda C5 và sắp tới sẽ là Geely Coolray.

Nhiều hãng chọn SUV cỡ B làm mẫu xe "chào sân" thị trường Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc, Geely Auto.
Nhiều hãng chọn SUV cỡ B làm mẫu xe "chào sân" thị trường Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc, Geely Auto.

Không chỉ vì đây là một trong những nhóm xe sôi động bậc nhất với gần 20 đại diện, việc nhiều hãng xe quyết định nhảy vào phân khúc SUV cỡ B còn phần nào phản ánh xu hướng mua sắm ôtô của khách Việt.

Sau thời gian sedan cỡ B, xe nhỏ cỡ A thống trị thị trường, khách Việt đang dần chuyển sang các mẫu xe gầm cao, như MPV và các dòng SUV.

Trong đó, các mẫu SUV cỡ B/B+ được xem là sản phẩm "vừa miệng", khi sở hữu kích thước vừa phải, không quá nhỏ cũng không quá cồng kềnh, do vậy đủ đáp ứng nhu cầu phục vụ gia đình và cả mục đích kinh doanh dịch vụ vận tải.

Việc được trang bị khối động cơ dung tích 1.5L, 1.8L hoặc 2.0L cũng được xem là yếu tố giúp các mẫu SUV cỡ B/B+ tại Việt Nam trở thành lựa chọn phù hợp, vừa đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển trong phố, lại cũng có thể là phương tiện đồng hành trên các chuyến đi xa.

Giá bán cũng là một trong những yếu tố giúp SUV cỡ B/B+ trở thành lựa chọn đáng cân nhắc với khách Việt khi mua xe.

Chẳng hạn, Mitsubishi Xforce hiện có giá 599-705 triệu đồng, còn Toyota Yaris Cross có giá 605-765 triệu đồng.

Các mẫu xe quen mặt còn lại như Hyundai Creta (599-699 triệu đồng), Kia Seltos (599-799 triệu đồng), Honda HR-V (699-871 triệu đồng) hay Mazda CX-3 (522-641 triệu đồng) cũng sở hữu giá bán tương đối dễ tiếp cận và khá hợp lý so với không gian, trang bị sở hữu.

Đa phần SUV cỡ B tại Việt Nam sở hữu giá bán dễ tiếp cận. Ảnh: Thaco, TC Motor, Phúc Hậu.
Đa phần SUV cỡ B tại Việt Nam sở hữu giá bán dễ tiếp cận. Ảnh: Thaco, TC Motor, Phúc Hậu.

Loạt "tân binh" chạy xăng của các hãng xe Trung Quốc trong phân khúc SUV cỡ B như Lynk & Co 06 (729 triệu đồng) hay Omoda C5 (589-669 triệu đồng) cũng được đánh giá là sở hữu giá bán khá cạnh tranh.

Với xe điện, VinFast VF 6 hiện có giá 640-770 triệu đồng tùy phiên bản và phương án thuê hoặc mua pin. BYD Atto 3 có giá dao động 766-886 triệu đồng, GAC Aion Y Plus có giá 888 triệu đồng, cả 2 đều là những mẫu SUV điện cỡ B+ của thương hiệu Trung Quốc với kích thước tiệm cận các mẫu SUV cỡ C.

Nhìn chung, nhóm SUV cỡ B đang dần trở thành một trong những ưu tiên của khách Việt khi chọn mua ôtô, nhất là với nhóm gia đình trẻ, người mua xe lần đầu. Sự phát triển của phân khúc này cũng là nền tảng để không ít hãng xe "chọn mặt gửi vàng" một mẫu SUV cỡ B trong lần đầu tiếp cận thị trường Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khiến cơ hội thành công của các tân binh là không hề dễ dàng. Nhưng ít nhất với một phân khúc đang được sự quan tâm của đông đảo người dùng, thì mẫu xe mới cũng có dịp được khách hàng sờ, chạm, chạy thử.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.