Những điều cần biết về SUV điện mới của Mazda

Sau thất bại của MX-30, Mazda đang chuẩn bị quay trở lại thị trường xe điện với mẫu CX-6e 2026.

Mazda đang chuẩn bị quay trở lại thị trường SUV điện với một mẫu xe hoàn toàn mới, hứa hẹn sẽ thay thế MX-30 và cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y. Mẫu xe này dự kiến sẽ mang tên Mazda CX-6e, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược điện khí hóa của thương hiệu Nhật Bản.

Dù không có mẫu xe thuần điện nào hiện diện trên nhiều thị trường lớn như Bắc Mỹ, Mazda vẫn ghi nhận doanh số ấn tượng nhờ dòng xe hybrid và động cơ đốt trong. Tuy nhiên, hãng không hề đứng ngoài cuộc đua xe điện.

Xe Mazda CX-6e 2026

Xe Mazda CX-6e 2026

Khi Mazda tập trung phát triển thế hệ mới của CX-5 với hệ truyền động hybrid để đối đầu Toyota RAV4 2026, họ cũng âm thầm nghiên cứu một mẫu SUV thuần điện với kích thước tương đương.

Mazda CX-6e dự kiến là phiên bản thương mại của mẫu Mazda Arata concept, ra mắt lần đầu vào năm 2024. Đây cũng là sản phẩm hợp tác thứ hai giữa Mazda và Changan, sau mẫu sedan điện EZ-6.

Nhiều khả năng Mazda CX-6e sẽ chia sẻ nền tảng với Deepal S07 – một mẫu SUV có cả phiên bản thuần điện và bản mở rộng phạm vi bằng động cơ đốt trong. Nếu điều này đúng, CX-6e có thể sử dụng bộ pin 68,8 kWh hoặc 80 kWh, cho phạm vi hoạt động tối đa khoảng 500 km.

Mẫu xe này sẽ trang bị động cơ điện đặt sau, công suất dao động từ 215 đến 255 mã lực. Phiên bản mở rộng phạm vi có thể được bổ sung động cơ 1.5L để hỗ trợ quá trình sạc pin.

Thiết kế của Mazda CX-6e có thể lấy cảm hứng từ mẫu concept Arata, mang đến vẻ ngoài hiện đại với lưới tản nhiệt liền mạch, tay nắm cửa ẩn và cụm đèn pha sắc nét. Một số yếu tố như trụ xe dạng nổi, mui xe thoáng khí và thân xe khí động học giúp tối ưu hiệu suất cho dòng SUV điện này. Nhiều khả năng CX-6e sẽ là mẫu xe Mazda đầu tiên sử dụng logo phẳng, đơn giản hơn so với biểu tượng hiện tại của hãng.

Mazda CX-6e 2026 sẽ đối đầu Tesla Model Y, Hyundai Ioniq 5 và Volkswagen ID.4

Mazda CX-6e 2026 sẽ đối đầu Tesla Model Y, Hyundai Ioniq 5 và Volkswagen ID.4

Bên trong khoang cabin, Mazda CX-6e có thể được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch, màn hình thông tin giải trí 14,6 inch và màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD.

Mazda nổi tiếng với nội thất cao cấp, vì vậy CX-6e sẽ tiếp tục duy trì triết lý này với các vật liệu chất lượng, mang đến trải nghiệm cao cấp cho người dùng. Về kích thước, mẫu xe mới của Mazda có thể ngang ngửa Tesla Model Y, với chiều dài khoảng 4.750 mm và trục cơ sở 2.900 mm.

Mazda CX-6e sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh gay gắt với những đối thủ sừng sỏ như Tesla Model Y, Volkswagen ID.4, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6, Audi Q4 e-tron và BMW iX1. Thành công của mẫu xe này sẽ phụ thuộc nhiều vào chiến lược giá và thị trường mà Mazda nhắm đến. Dù nền tảng Changan có thể khiến CX-6e khó tiếp cận thị trường Bắc Mỹ do thuế quan cao, nhưng thị trường châu Âu và Anh Quốc vẫn là điểm đến tiềm năng.

Đuôi xe Mazda CX-6e 2026

Đuôi xe Mazda CX-6e 2026

Bên cạnh CX-6e, Mazda cũng đang phát triển một mẫu SUV điện hoàn toàn mới do chính hãng tự nghiên cứu, dự kiến ra mắt vào năm 2027. Đây sẽ là mẫu xe đầu tiên của Mazda sử dụng nền tảng xe điện chuyên dụng, thay vì điều chỉnh từ kiến trúc SkyActiv như MX-30. Mazda xác nhận rằng xe sẽ dùng pin hình trụ do Panasonic cung cấp, đồng thời hãng cũng đang nghiên cứu công nghệ pin thể rắn cho tương lai.

Dù đẩy mạnh điện khí hóa, Mazda không hề từ bỏ động cơ đốt trong. Hãng đang thử nghiệm hệ truyền động hybrid mới cho CX-5 thế hệ tiếp theo, sử dụng động cơ bốn xi-lanh.

Ngoài ra, Mazda cũng sẽ ra mắt hệ truyền động SkyActiv-Z vào năm 2027, hứa hẹn hiệu suất vượt trội và kéo dài vòng đời của động cơ đốt trong sau năm 2030. Một tin vui khác dành cho những người yêu thích Mazda là động cơ xoay Wankel sẽ trở lại thị trường Bắc Mỹ, dù nhiều khả năng sẽ đóng vai trò là bộ mở rộng phạm vi cho xe điện thay vì nguồn năng lượng chính.

Mazda CX-6e hứa hẹn sẽ là một bước tiến lớn trong chiến lược xe điện của hãng, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua SUV điện toàn cầu.

Theo cartimes

Đọc thêm

Hyundai Santa Fe thế hệ mới thay đổi phong cách

Hyundai Santa Fe thế hệ mới thay đổi phong cách

Dù chỉ mới ra mắt thế hệ hoàn toàn mới vào năm 2024, Hyundai Santa Fe tiếp tục trở thành tâm điểm trong giới thiết kế khi mới đây, bản phác họa đồ họa CGI cho phiên bản 2027 đã bất ngờ xuất hiện.
Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Kế hoạch rút lại lệnh cấm xe xăng từ năm 2035 của EU cho thấy quá trình điện hóa ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn, giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu và thực tế nhu cầu xe điện chững lại.
Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Qua quá trình làm sạch dữ liệu đăng ký xe, CSGT phát hiện nhiều trường hợp một cá nhân đứng tên số lượng phương tiện bất thường. Có người đứng tên hơn 7.000 môtô, thậm chí có trường hợp sở hữu trên 100 ôtô theo giấy đăng ký.
Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Cuộc đua giảm giá của 2 thương hiệu ôtô Hàn Quốc giai đoạn cuối năm ngày càng trở nên quyết liệt khi mức ưu đãi đã lên đến hàng trăm triệu đồng.
Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe
Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.