Những điều cần biết về SUV điện mới của Mazda

Sau thất bại của MX-30, Mazda đang chuẩn bị quay trở lại thị trường xe điện với mẫu CX-6e 2026.

Mazda đang chuẩn bị quay trở lại thị trường SUV điện với một mẫu xe hoàn toàn mới, hứa hẹn sẽ thay thế MX-30 và cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y. Mẫu xe này dự kiến sẽ mang tên Mazda CX-6e, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược điện khí hóa của thương hiệu Nhật Bản.

Dù không có mẫu xe thuần điện nào hiện diện trên nhiều thị trường lớn như Bắc Mỹ, Mazda vẫn ghi nhận doanh số ấn tượng nhờ dòng xe hybrid và động cơ đốt trong. Tuy nhiên, hãng không hề đứng ngoài cuộc đua xe điện.

Xe Mazda CX-6e 2026

Xe Mazda CX-6e 2026

Khi Mazda tập trung phát triển thế hệ mới của CX-5 với hệ truyền động hybrid để đối đầu Toyota RAV4 2026, họ cũng âm thầm nghiên cứu một mẫu SUV thuần điện với kích thước tương đương.

Mazda CX-6e dự kiến là phiên bản thương mại của mẫu Mazda Arata concept, ra mắt lần đầu vào năm 2024. Đây cũng là sản phẩm hợp tác thứ hai giữa Mazda và Changan, sau mẫu sedan điện EZ-6.

Nhiều khả năng Mazda CX-6e sẽ chia sẻ nền tảng với Deepal S07 – một mẫu SUV có cả phiên bản thuần điện và bản mở rộng phạm vi bằng động cơ đốt trong. Nếu điều này đúng, CX-6e có thể sử dụng bộ pin 68,8 kWh hoặc 80 kWh, cho phạm vi hoạt động tối đa khoảng 500 km.

Mẫu xe này sẽ trang bị động cơ điện đặt sau, công suất dao động từ 215 đến 255 mã lực. Phiên bản mở rộng phạm vi có thể được bổ sung động cơ 1.5L để hỗ trợ quá trình sạc pin.

Thiết kế của Mazda CX-6e có thể lấy cảm hứng từ mẫu concept Arata, mang đến vẻ ngoài hiện đại với lưới tản nhiệt liền mạch, tay nắm cửa ẩn và cụm đèn pha sắc nét. Một số yếu tố như trụ xe dạng nổi, mui xe thoáng khí và thân xe khí động học giúp tối ưu hiệu suất cho dòng SUV điện này. Nhiều khả năng CX-6e sẽ là mẫu xe Mazda đầu tiên sử dụng logo phẳng, đơn giản hơn so với biểu tượng hiện tại của hãng.

Mazda CX-6e 2026 sẽ đối đầu Tesla Model Y, Hyundai Ioniq 5 và Volkswagen ID.4

Mazda CX-6e 2026 sẽ đối đầu Tesla Model Y, Hyundai Ioniq 5 và Volkswagen ID.4

Bên trong khoang cabin, Mazda CX-6e có thể được trang bị cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch, màn hình thông tin giải trí 14,6 inch và màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD.

Mazda nổi tiếng với nội thất cao cấp, vì vậy CX-6e sẽ tiếp tục duy trì triết lý này với các vật liệu chất lượng, mang đến trải nghiệm cao cấp cho người dùng. Về kích thước, mẫu xe mới của Mazda có thể ngang ngửa Tesla Model Y, với chiều dài khoảng 4.750 mm và trục cơ sở 2.900 mm.

Mazda CX-6e sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh gay gắt với những đối thủ sừng sỏ như Tesla Model Y, Volkswagen ID.4, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6, Audi Q4 e-tron và BMW iX1. Thành công của mẫu xe này sẽ phụ thuộc nhiều vào chiến lược giá và thị trường mà Mazda nhắm đến. Dù nền tảng Changan có thể khiến CX-6e khó tiếp cận thị trường Bắc Mỹ do thuế quan cao, nhưng thị trường châu Âu và Anh Quốc vẫn là điểm đến tiềm năng.

Đuôi xe Mazda CX-6e 2026

Đuôi xe Mazda CX-6e 2026

Bên cạnh CX-6e, Mazda cũng đang phát triển một mẫu SUV điện hoàn toàn mới do chính hãng tự nghiên cứu, dự kiến ra mắt vào năm 2027. Đây sẽ là mẫu xe đầu tiên của Mazda sử dụng nền tảng xe điện chuyên dụng, thay vì điều chỉnh từ kiến trúc SkyActiv như MX-30. Mazda xác nhận rằng xe sẽ dùng pin hình trụ do Panasonic cung cấp, đồng thời hãng cũng đang nghiên cứu công nghệ pin thể rắn cho tương lai.

Dù đẩy mạnh điện khí hóa, Mazda không hề từ bỏ động cơ đốt trong. Hãng đang thử nghiệm hệ truyền động hybrid mới cho CX-5 thế hệ tiếp theo, sử dụng động cơ bốn xi-lanh.

Ngoài ra, Mazda cũng sẽ ra mắt hệ truyền động SkyActiv-Z vào năm 2027, hứa hẹn hiệu suất vượt trội và kéo dài vòng đời của động cơ đốt trong sau năm 2030. Một tin vui khác dành cho những người yêu thích Mazda là động cơ xoay Wankel sẽ trở lại thị trường Bắc Mỹ, dù nhiều khả năng sẽ đóng vai trò là bộ mở rộng phạm vi cho xe điện thay vì nguồn năng lượng chính.

Mazda CX-6e hứa hẹn sẽ là một bước tiến lớn trong chiến lược xe điện của hãng, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua SUV điện toàn cầu.

Theo cartimes

Đọc thêm

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Tài xế Xanh SM Bike trúng ô tô VinFast VF 3: “Cứ làm việc có tâm, điều tuyệt vời sẽ tới”

Hơn một năm đồng hành cùng chiếc xe máy điện mang màu xanh đặc trưng của Xanh SM tại Đà Nẵng, tài xế Mai Phương không ngờ có ngày trở thành chủ nhân của một chiếc ô tô điện VinFast VF 3. Giải thưởng Đặc biệt từ chương trình “Hào khí Việt Nam – Sức Xanh lan tỏa” là niềm vui lớn dành cho anh sau những chuyến xe chăm chỉ, đều đặn mỗi ngày.
Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Mùa hè với nền nhiệt cao và mặt đường nóng bỏng là 'kẻ thù' của lốp ô tô. Nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách, lốp xe rất dễ bị xuống áp suất, xịt hoặc thậm chí phát nổ, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh.
Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Khoảng giá 400 triệu đồng không có quá nhiều lựa chọn ôtô cho khách Việt, chủ yếu là xe cỡ nhỏ, ôtô điện đô thị và một vài xe đã qua sử dụng.
Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.