Ford dự báo sẽ lỗ hàng tỷ USD vì xe điện trong năm 2025

Năm 2024, hãng đã lỗ 5,1 tỷ USD và dự kiến năm 2025 còn lỗ nhiều hơn.

Làm xe điện nhìn chung vẫn chưa có lãi, do chi phí sản xuất cao liên quan đến pin, bộ phận vẫn đang đắt nhất trong xe điện.

Thành lập từ năm 2003, nhưng mãi đến năm 2020, hãng xe điện Tesla mới có lãi. Tháng trước, General Motors (GM) cũng mới cho biết cuối cùng công ty đã bắt đầu có lãi từ xe điện. Model e - bộ phận làm xe điện của Ford, đã trải qua năm 2024 khá chật vật và dự kiến sẽ tiếp tục khó khăn trong năm nay.

F-series, dòng xe bán tải bán chạy nhất của Ford, đã có phiên bản thuần điện từ năm 2021 (Ảnh: Motor1).
F-series, dòng xe bán tải bán chạy nhất của Ford, đã có phiên bản thuần điện từ năm 2021 (Ảnh: Motor1).

Khi công bố kết quả kinh doanh của năm 2024, Ford thừa nhận đã lỗ 5,1 tỷ USD (lợi nhuận trước thuế và lãi vay). Tình hình có thể còn tệ hơn nữa trong năm nay, khi nhà sản xuất ô tô Mỹ dự báo mức lỗ từ 5 tỷ đến 5,5 tỷ USD. Dù vậy, Ford vẫn lạc quan vì một phần tiền được đầu tư vào xe điện. Ngoài ra, công ty năm ngoái đã đầu tư 1,4 tỷ USD vào thương hiệu Model E.

Mặc dù Model e ngốn rất nhiều tiền, nhưng doanh số xe điện của Ford đã tăng 34,8% trong năm ngoái tại Mỹ, với doanh số đạt 97.865 chiếc. Doanh số xe hybrid cũng tăng 40,1% lên 187.426 chiếc. Trong khi đó, doanh số xe xăng đạt 1.793.541 chiếc, tăng 0,2% so với năm 2023.

Năm ngoái là năm thứ 47 liên tiếp F-Series là dòng xe bán tải bán chạy nhất tại Mỹ, nhưng CEO Jim Farley của Ford thừa nhận rằng xe điện cỡ lớn có một số vấn đề không thể giải quyết. Khi báo cáo doanh số năm 2024, ông Farley cho biết xe điện có lực kéo không tốt do cụm pin quá lớn.

Không những vậy, ông Farley còn cho biết xe điện cỡ lớn có tính khí động học kém và nặng hơn xe xăng cùng loại, nên cần được trang bị một bộ pin lớn và đắt tiền để đảm bảo phạm vi hoạt động cho xe. Ford sẽ cần thêm thời gian với làn sóng xe điện mới; hãng đã hoãn ra mắt mẫu xe bán tải cỡ trung mới đến cuối năm 2027, tức là chậm khoảng 18 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Vào tháng 2/2024, ông Farley đã đề cập đến nhóm phát triển nền tảng khung gầm hoàn toàn mới để dùng cho các mẫu xe điện giá rẻ hơn, cạnh tranh với xe của Tesla và Trung Quốc. Bên cạnh đó, các kỹ sư đang tập trung làm các mẫu xe điện sử dụng động cơ xăng dung tích nhỏ chỉ để sạc pin (EREV).

Ford đã hủy ra mắt một mẫu SUV ba hàng ghế trong năm 2024 sau khi nhận thấy chi phí quá cao. Dự án này tiêu tốn của công ty 1,9 tỷ USD. Dự kiến mẫu xe điện cỡ lớn này có phạm vi hoạt động hơn 560km, sẽ ra mắt trong năm nay, nhưng sau đó đã bị lùi tới năm 2027 và cuối cùng là hủy bỏ. Ông John Lawler, giám đốc tài chính của Ford, hồi tháng 8 giải thích rằng công ty đã xem xét mức độ cạnh tranh trên thị trường, kích cỡ pin cần thiết, chi phí sản xuất, giá bán... và nhận thấy mẫu xe này không thể có lãi sau 12 tháng ra mắt.

Ford hiện có bán một mẫu SUV điện cỡ lớn tại châu Âu là Explorer, nhưng nó hoàn toàn khác bản máy xăng cùng tên tại Mỹ. Về cơ bản, đó là mẫu Volkswagen ID.4 nhưng gắn mác Explorer. Tương tự, mẫu Capri về cơ bản chính là VW ID.5.

Nói về kế hoạch tương lai, ông Farley cho biết các mẫu xe mới sẽ sử dụng nền tảng khung gầm nào hỗ trợ cả động cơ đốt trong và động cơ điện thuần túy, giúp công ty tối ưu hóa chi phí. Kết cấu này sẽ cho phép Ford phản ứng nhanh hơn với những thay đổi trên thị trường.

Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg, các mẫu xe điện và xe điện có sử dụng động cơ đốt trong để sạc pin sẽ có mặt trên thị trường sớm nhất là vào năm 2027, vì thế việc giữ được khả năng cạnh tranh trong những năm tới sẽ rất khó.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Thời điểm vừa xuất hiện, các mẫu xe từng ghi nhận mức bia kèm lạc cao nay lại được hưởng mức ưu đãi giảm giá hàng chục tới cả trăm triệu đồng.
Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.
Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tình trạng chậm trả nợ vay mua ô tô tại Mỹ đang tăng vọt, vượt hơn 50% so với năm 2010. Đằng sau cơn khủng hoảng này là giá xe cao kỷ lục, lãi suất leo thang, cùng những khoản vay kéo dài khiến hàng triệu người Mỹ mắc kẹt trong nợ nần – một dấu hiệu báo động cho sức khỏe tài chính hộ gia đình.
Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Trên thị trường hiện nay, tình trạng dầu nhớt giả, dầu kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan, khiến nhiều chủ xe vô tình hại chính chiếc xe của mình vì ham rẻ.
Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.