Ford dự báo sẽ lỗ hàng tỷ USD vì xe điện trong năm 2025

Năm 2024, hãng đã lỗ 5,1 tỷ USD và dự kiến năm 2025 còn lỗ nhiều hơn.

Làm xe điện nhìn chung vẫn chưa có lãi, do chi phí sản xuất cao liên quan đến pin, bộ phận vẫn đang đắt nhất trong xe điện.

Thành lập từ năm 2003, nhưng mãi đến năm 2020, hãng xe điện Tesla mới có lãi. Tháng trước, General Motors (GM) cũng mới cho biết cuối cùng công ty đã bắt đầu có lãi từ xe điện. Model e - bộ phận làm xe điện của Ford, đã trải qua năm 2024 khá chật vật và dự kiến sẽ tiếp tục khó khăn trong năm nay.

F-series, dòng xe bán tải bán chạy nhất của Ford, đã có phiên bản thuần điện từ năm 2021 (Ảnh: Motor1).
F-series, dòng xe bán tải bán chạy nhất của Ford, đã có phiên bản thuần điện từ năm 2021 (Ảnh: Motor1).

Khi công bố kết quả kinh doanh của năm 2024, Ford thừa nhận đã lỗ 5,1 tỷ USD (lợi nhuận trước thuế và lãi vay). Tình hình có thể còn tệ hơn nữa trong năm nay, khi nhà sản xuất ô tô Mỹ dự báo mức lỗ từ 5 tỷ đến 5,5 tỷ USD. Dù vậy, Ford vẫn lạc quan vì một phần tiền được đầu tư vào xe điện. Ngoài ra, công ty năm ngoái đã đầu tư 1,4 tỷ USD vào thương hiệu Model E.

Mặc dù Model e ngốn rất nhiều tiền, nhưng doanh số xe điện của Ford đã tăng 34,8% trong năm ngoái tại Mỹ, với doanh số đạt 97.865 chiếc. Doanh số xe hybrid cũng tăng 40,1% lên 187.426 chiếc. Trong khi đó, doanh số xe xăng đạt 1.793.541 chiếc, tăng 0,2% so với năm 2023.

Năm ngoái là năm thứ 47 liên tiếp F-Series là dòng xe bán tải bán chạy nhất tại Mỹ, nhưng CEO Jim Farley của Ford thừa nhận rằng xe điện cỡ lớn có một số vấn đề không thể giải quyết. Khi báo cáo doanh số năm 2024, ông Farley cho biết xe điện có lực kéo không tốt do cụm pin quá lớn.

Không những vậy, ông Farley còn cho biết xe điện cỡ lớn có tính khí động học kém và nặng hơn xe xăng cùng loại, nên cần được trang bị một bộ pin lớn và đắt tiền để đảm bảo phạm vi hoạt động cho xe. Ford sẽ cần thêm thời gian với làn sóng xe điện mới; hãng đã hoãn ra mắt mẫu xe bán tải cỡ trung mới đến cuối năm 2027, tức là chậm khoảng 18 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Vào tháng 2/2024, ông Farley đã đề cập đến nhóm phát triển nền tảng khung gầm hoàn toàn mới để dùng cho các mẫu xe điện giá rẻ hơn, cạnh tranh với xe của Tesla và Trung Quốc. Bên cạnh đó, các kỹ sư đang tập trung làm các mẫu xe điện sử dụng động cơ xăng dung tích nhỏ chỉ để sạc pin (EREV).

Ford đã hủy ra mắt một mẫu SUV ba hàng ghế trong năm 2024 sau khi nhận thấy chi phí quá cao. Dự án này tiêu tốn của công ty 1,9 tỷ USD. Dự kiến mẫu xe điện cỡ lớn này có phạm vi hoạt động hơn 560km, sẽ ra mắt trong năm nay, nhưng sau đó đã bị lùi tới năm 2027 và cuối cùng là hủy bỏ. Ông John Lawler, giám đốc tài chính của Ford, hồi tháng 8 giải thích rằng công ty đã xem xét mức độ cạnh tranh trên thị trường, kích cỡ pin cần thiết, chi phí sản xuất, giá bán... và nhận thấy mẫu xe này không thể có lãi sau 12 tháng ra mắt.

Ford hiện có bán một mẫu SUV điện cỡ lớn tại châu Âu là Explorer, nhưng nó hoàn toàn khác bản máy xăng cùng tên tại Mỹ. Về cơ bản, đó là mẫu Volkswagen ID.4 nhưng gắn mác Explorer. Tương tự, mẫu Capri về cơ bản chính là VW ID.5.

Nói về kế hoạch tương lai, ông Farley cho biết các mẫu xe mới sẽ sử dụng nền tảng khung gầm nào hỗ trợ cả động cơ đốt trong và động cơ điện thuần túy, giúp công ty tối ưu hóa chi phí. Kết cấu này sẽ cho phép Ford phản ứng nhanh hơn với những thay đổi trên thị trường.

Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg, các mẫu xe điện và xe điện có sử dụng động cơ đốt trong để sạc pin sẽ có mặt trên thị trường sớm nhất là vào năm 2027, vì thế việc giữ được khả năng cạnh tranh trong những năm tới sẽ rất khó.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Hyundai Santa Fe thế hệ mới thay đổi phong cách

Hyundai Santa Fe thế hệ mới thay đổi phong cách

Dù chỉ mới ra mắt thế hệ hoàn toàn mới vào năm 2024, Hyundai Santa Fe tiếp tục trở thành tâm điểm trong giới thiết kế khi mới đây, bản phác họa đồ họa CGI cho phiên bản 2027 đã bất ngờ xuất hiện.
Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Chính thức: Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng từ năm 2035

Kế hoạch rút lại lệnh cấm xe xăng từ năm 2035 của EU cho thấy quá trình điện hóa ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn, giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu và thực tế nhu cầu xe điện chững lại.
Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Giá xe ô tô 'lao dốc' dịp cuối năm

Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Phát hiện một người đứng tên 7.000 chiếc xe

Qua quá trình làm sạch dữ liệu đăng ký xe, CSGT phát hiện nhiều trường hợp một cá nhân đứng tên số lượng phương tiện bất thường. Có người đứng tên hơn 7.000 môtô, thậm chí có trường hợp sở hữu trên 100 ôtô theo giấy đăng ký.
Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Loạt xe Hàn giảm giá sâu

Cuộc đua giảm giá của 2 thương hiệu ôtô Hàn Quốc giai đoạn cuối năm ngày càng trở nên quyết liệt khi mức ưu đãi đã lên đến hàng trăm triệu đồng.
Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Có nên bật chế độ tuần hoàn trong khi đi xe trên cao tốc?

Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe
Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

Lên kế hoạch thử nghiệm ô tô bay

TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.