Phúc Trạch phát triển sản phẩm OCOP, tạo động lực giảm nghèo bền vững

(Baohatinh.vn) - Xã Phúc Trạch được coi là vùng đất được thiên nhiên ưu ái. Địa phương đã phát huy, biến lợi thế thành sản phẩm OCOP, giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Phúc Trạch là xã miền núi được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba xã Hương Liên, Hương Trạch, Phúc Trạch, trước đây kinh tế vẫn chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Đây cũng là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với 189 hộ (650 nhân khẩu).

Xã Phúc Trạch đã phát huy, biến lợi thế sản phẩm đặc trưng thành sản phẩm OCOP, giúp người dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Thế nhưng, Phúc Trạch vẫn là điểm sáng trong công tác nâng cao thu nhập người dân với sức bật từ việc dám nghĩ, dám làm. Trong đó, việc phát triển kinh tế từ các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP đã tạo ra sinh kế tại chỗ cho người dân, góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống ấm no hơn tại địa phương này.

Từ khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP, HTX Hương trầm Hiền Linh được hỗ trợ quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Tại thôn 1, không khí sản xuất ở HTX Hương trầm Hiền Linh những ngày cuối năm trở nên tất bật hơn thường lệ. Là cơ sở sản xuất trầm hương đạt chuẩn OCOP 3 sao, HTX hiện có nhiều dòng sản phẩm được thị trường ưa chuộng.

Từ tháng 10 Âm lịch hằng năm, cơ sở phải tăng sản lượng gấp 2 - 3 lần để đáp ứng nhu cầu Tết. Không chỉ có hương trầm, HTX còn đa dạng hóa sản phẩm với hương nụ, vòng trầm, đồ thủ công mỹ nghệ, tinh dầu… nhằm mở rộng phân khúc khách hàng.

Sản phẩm OCOP của HTX Hương trầm Hiền Linh được nhiều khách hàng trên cả nước quan tâm tại các hội chợ thương mại.

Ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Giám đốc HTX Hương trầm Hiền Linh chia sẻ: “Thời gian này, lượng khách đặt hàng tăng rõ rệt. Chúng tôi phải huy động thêm nhiều lao động thời vụ để đảm bảo tiến độ sản xuất, nhất là các khâu chế tác, tiện và đóng gói sản phẩm. Đây là thành quả của quá trình xúc tiến thương mại liên tục của đơn vị trong những năm qua.

Kể từ khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP, chúng tôi được hỗ trợ rất nhiều trong việc quảng bá thương hiệu sản phẩm. Nhờ đó, sản phẩm được tiếp cận với thị trường đa dạng từ Bắc chí Nam, doanh thu của HTX tăng gấp nhiều lần, đến nay đã đạt khoảng gần 1 tỷ đồng/năm.”

Quan trọng hơn, HTX Hương trầm Hiền Linh đang tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho nhiều lao động địa phương, trong đó có không ít hộ nghèo, cận nghèo, giúp họ có thêm nguồn thu ổn định ngay trên quê hương mình.

Hiện nay, toàn xã có 7 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Hiện nay, toàn xã Phúc Trạch có 7 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao (còn hiệu lực), đều là những sản phẩm nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đặc trưng của địa phương như trầm hương, mật ong. Nhiều sản phẩm sau khi đạt chuẩn OCOP đã gia tăng giá trị trên thị trường.

Đơn cử, sản phẩm mật ong rừng của HTX mật ong Hương Bưởi (thôn Tân Phúc) được chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao từ năm 2019 (tiếp tục được công nhận lại lần 2 đến năm 2026). Đây cũng là tiền đề quan trọng để sản phẩm của HTX tiếp cận với thương mại điện tử và từng bước tiếp cận thị trường rộng lớn trên không gian mạng internet.

Sản phẩm mật ong rừng của HTX mật ong Hương Bưởi (thôn Tân Phúc) được chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao từ năm 2019.

Ông Dương Hữu Thọ - Giám đốc HTX phấn khởi nói: “Việc xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP đã tạo ra bước chuyển rõ rệt trong cách làm ăn của xã viên. Trước đây, chúng tôi thiếu thông tin thị trường, giá cả bấp bênh. Khi tham gia HTX, sản xuất theo quy trình thống nhất, có tem truy xuất nguồn gốc và thương hiệu OCOP, giá trị sản phẩm tăng lên, đầu ra ổn định hơn. Ngoài việc tiêu thụ sản phẩm do HTX sản xuất, đơn vị cũng liên kết với nhiều hộ dân khác trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Cũng nhờ vậy, giúp nhiều hộ có thu nhập khá, từng bước thoát nghèo”.

Thực tế cho thấy, những sản phẩm OCOP không chỉ tạo dấu ấn về thương hiệu mà còn tác động trực tiếp đến đời sống người dân. Nhờ có thêm việc làm tại chỗ từ các HTX, cơ sở sản xuất và vùng nguyên liệu gắn với OCOP, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đã từng bước ổn định thu nhập, giảm phụ thuộc vào sản xuất nhỏ lẻ, manh mún. Đến nay, toàn xã Phúc Trạch chỉ còn 52 hộ nghèo, chiếm 1,16% trên tổng số 4.468 hộ dân; số hộ cận nghèo là 117 hộ, chiếm 2,62%. Kết quả này phản ánh rõ hiệu quả của chương trình giảm nghèo bền vững tại địa phương.

OCOP là "tấm vé" quan trọng để sản phẩm của HTX mật ong Hương Bưởi tiếp cận với thị trường rộng lớn.

Ông Lê Nguyễn Kiên Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch cho biết: “Năm 2025, xã có 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Lũy kế đến nay, trên địa bàn xã có 7 sản phẩm. Các sản phẩm OCOP đã tạo ra “đòn bẩy” để người dân chủ động vươn lên. Không ít hộ từng thuộc diện nghèo nay đã tham gia trồng bưởi theo chuỗi liên kết, làm lao động thường xuyên hoặc thời vụ cho các cơ sở sản xuất trầm hương, thủ công mỹ nghệ. Nhờ đó, thu nhập được cải thiện, đời sống ổn định hơn và người dân có điều kiện tái đầu tư sản xuất, từng bước thoát nghèo một cách căn cơ, bền vững, không trông chờ, ỷ lại".

Ông Cường cũng nhấn mạnh: "Từ những sản phẩm mang thương hiệu OCOP, Phúc Trạch đang hình thành nền tảng kinh tế nông thôn vững chắc, tạo dư địa để tiếp tục kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo trong những năm tới. Chúng tôi cũng xác định sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP và đưa vào chỉ tiêu phấn đấu hàng năm và của cả nhiệm kỳ (đến 2030 có thêm 5 sản phẩm OCOP). Khi sản phẩm địa phương có thương hiệu, có thị trường, người dân có việc làm và thu nhập ổn định, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm một cách thực chất".

Chủ đề Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững

Chủ đề Vì người nghèo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói