Thế giới ngày qua: Nước Áo sắp sửa có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

(Baohatinh.vn) - Nước Áo sắp sửa có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử; Chính phủ và phe đối lập Venezuela không đạt được thỏa thuận... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 30/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nước Áo sắp sửa có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Brigitte Bierlein. (Ảnh: Getty Images)

Nước Áo sắp sửa có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử: Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen ngày 30/5 cho biết ông đã lựa chọn Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Brigitte Bierlein làm Thủ tướng lâm thời của nước này, sau khi sa thải Thủ tướng Sebastian Kurz và các bộ trưởng trong nội các của ông này vì bê bối chính trị.

Bà Brigitte Bierlein hiện gần 70 tuổi - độ tuổi bắt buộc nghỉ hưu trong ngành tòa án. Bà sẽ có nhiệm vụ thành lập nội các mới với sự ủng hộ của Quốc hội cho đến khi nước Áo tiến hành bầu cử, dự kiến vào tháng 9 tới.

Trong phát biểu với báo giới, Tổng thống Alexander Van der Bellen nhấn mạnh: "Bà (Bierlein) đang là Chủ tịch của Tòa án Hiến pháp Áo và sẽ được tôi bổ nhiệm là Thủ tướng nước Cộng hòa Áo trong vài ngày tới." Với quyết định này của Tổng thống Van der Bellen, nước Áo sẽ có nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử.

Thế giới ngày qua: Nước Áo sắp sửa có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Tổng thống Venezuela Maduro và lãnh đạo phe đối lập Guaido. (Ảnh: Bloomberg)

Chính phủ và phe đối lập Venezuela không đạt được thỏa thuận: Đại diện chính phủ và phe đối lập ở Venezuela vừa kết thúc cuộc gặp tại Oslo, thủ đô của Na Uy, mà không đạt được thỏa thuận nào.

Cuộc gặp do Na Uy tổ chức nhằm tìm cách chấm dứt xung đột kéo dài tại quốc gia Nam Mỹ này.

Văn phòng của lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido ngày 29/05 cho biết tại cuộc gặp ở Oslo, phe đối lập đã thông qua một lộ trình nhằm chấm dứt nhiệm kỳ của Tổng thống Nicolas Maduro. Lộ trình này cũng bao gồm việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp và tổ chức các cuộc bầu cử tự do. Tuy nhiên, Văn phòng của lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido cũng cho biết hai bên đã không đạt được một thỏa thuận. Ông Guaido tuyên bố các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục diễn ra cho tới khi hai bên đạt được một giải pháp cho cuộc xung đột ở Venezuela.

Bộ Ngoại giao Na Uy ngày 29/05 thông báo đại diện chính phủ và phe đối lập ở Venezuela đã thể hiện mong muốn đạt được tiến triển trong đàm phán nhằm đạt được một giải pháp hợp hiến cho các vấn đề chính trị, kinh tế và bầu cử.

Thế giới ngày qua: Nước Áo sắp sửa có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

AfCFTA mở rộng cánh cửa giao thương vào thị trường trị giá 2.500 tỷ USD. (Ảnh: cironline.org)

Hiệp định khu vực thương mại tự do châu Phi bắt đầu có hiệu lực: Ngày 30/5, Hiệp định khu vực thương mại tự do châu Phi (AfCFTA) bắt đầu đi vào hiệu lực, qua đó mở rộng cánh cửa giao thương giữa các quốc gia tại lục địa 1,2 tỷ dân và một thị trường trị giá tới 2.500 tỷ USD này.

Phát biểu nhân dịp AfCFTA đi vào hiệu lực, Ủy viên Liên minh châu Phi (AU) phụ trách về thương mại Albert Muchanga nhấn mạnh đây là một thời khắc lịch sử khi mà cả châu lục đã cùng thống nhất thực hiện cam kết tăng cường hội nhập kinh tế.

Đây là kết quả sau khi AfCFTA được chính thức phê chuẩn hôm 29/3 vừa qua bởi 22 quốc gia – ngưỡng tối thiểu để hiệp định có thể đi vào hiệu lực thi hành sau đó một tháng.

Trước đó, hồi tháng 3/2018, 52/55 quốc gia thành viên AU đã ký hiệp định thành lập AfCFTA tại thủ đô Kigali của Rwanda. Với AfCFTA, châu Phi sẽ trở thành khu vực mậu dịch tự do lớn nhất về số nước tham gia, kể từ khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) được thành lập.

Thế giới ngày qua: Nước Áo sắp sửa có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 15/5/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quốc hội Ukraine bác đơn xin từ chức của Thủ tướng Groysman: Ngày 30/5, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu bác đơn xin từ chức của Thủ tướng Volodymyr Groysman, khi số đông nghị sỹ cho rằng sự ra đi của ông Groysman sẽ dẫn đến "hỗn loạn" trước thềm cuộc bầu cử sớm dự kiến diễn ra vào tháng Bảy tới.

Ông Groysman đã từ chức sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, với lý do nhà lãnh đạo mới của Ukraine đã từ chối đề nghị hợp tác của ông.

Tổng thống Zelenskiy đã kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử sớm vào ngày 21/7, trong đó đảng của ông được cho là sẽ giành chiến thắng.

Cũng trong ngày 30/5, Văn phòng báo chí của Phủ tổng thống Ukraine thông báo, ông Zelenskiy đã đề nghị Quốc hội Ukraine cách chức Ngoại trưởng Pavel Klimkin, Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak và Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasyl Hrytsak.

Theo Hiến pháp Ukraine, Quốc hội có quyền bổ nhiệm và cách chức các vị trí nói trên theo đề xuất của tổng thống.

Thế giới ngày qua: Nước Áo sắp sửa có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Chủ tịch đảng CDU Annegret Kramp-Karrenbauer. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đa số dân Đức muốn Thủ tướng Angela Merkel tiếp tục tại nhiệm: Kết quả cuộc thăm dò dư luận do Viện nghiên cứu Forsa thực hiện và công bố ngày 29/5 cho thấy 70% trong số những người được hỏi cho rằng Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) Annegret Kramp-Karrenbauer (gọi tắt là AKK) không phù hợp để đảm nhận chức thủ tướng Đức.

Những người này kêu gọi bà Angela Merkel tiếp tục nắm giữ chức vụ này cho tới khi nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp của bà kết thúc vào năm 2021.

Cuộc thăm dò trên được Viện nghiên cứu Forsa thực hiện cho Kênh truyền hình RTL của Đức vào đầu tuần này, ngay sau khi kết thúc các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) với sự tham gia của 1.501 người tình nguyện.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, bà AKK không chỉ bị người dân đánh giá thấp về năng lực lên làm thủ tướng, mà còn bị phần lớn (52%) các thành viên trong đảng CDU cho rằng bà không thích hợp với vai trò này. Trước đó, truyền thống Đức nhiều lần đề cập đến việc bà AKK có khả năng sẽ thay thế Thủ tướng Merkel giữa nhiệm kỳ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast