Đê biển Cẩm Nhượng sạt lở nghiêm trọng, đe dọa gần ngàn hộ dân

(Baohatinh.vn) - Sau cơn bão số 10 vừa qua, tuyến đê biển Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) vốn được nâng cấp năm 2012 đã sụt lún, xói lở và hổng chân đê, đe dọa cuộc sống của gần ngàn hộ dân khi mùa mưa bão vẫn chưa qua.

Là tấm lá chắn cho hàng nghìn hộ dân nơi đây mỗi khi thiên nhiên “nổi giận”, nhưng hiện tại tuyến đê biển dài 1,2km này đang đứng trước nguy cơ bị xóa sổ.

Có mặt tại tuyến đê biển này, chúng tôi ghi nhận gần như toàn bộ hệ thống mái đê và chân đê với chiều dài 150 m đoạn chạy qua thôn Hải Nam với kết cấu bê tông đã bị sóng biển đánh gãy hoàn toàn, sụt lún và bị hổng chân mái có chỗ bị khoét sâu từ 2,5 - 3 m.

de bien cam nhuong sat lo nghiem trong de doa gan ngan ho dan

Toàn bộ hệ thống mái đê và chân đê với chiều dài 150 m đoạn chạy qua thôn Hải Nam với kết cấu bê tông đã bị sóng biển đánh gãy

de bien cam nhuong sat lo nghiem trong de doa gan ngan ho dan

... sụt lún và bị hổng chân mái, có chỗ bị khoét sâu từ 2,5 đến 3 m

Bà Nguyễn Thị Châu, trú thôn Hải Nam lo lắng: “Sau cơn bão số 10, đoạn đê biển bị đánh hỏng khiến chúng tôi lại càng nơm nớp lo sợ hơn. Nếu chính quyền địa phương chậm sửa chữa, gia cố, chỉ cần một cơn bão hoặc triều cường nữa là khu vực này có thể sẽ chìm trong biển”.

de bien cam nhuong sat lo nghiem trong de doa gan ngan ho dan

Căn nhà bà Nguyễn Thị Châu, trú thôn Hải Nam nằm sát kè bị sóng đánh hổng chân móng, nguy cơ đổ sập

Ông Lại Lý Luận - Trưởng thôn Hải Nam cho biết: "Bão số 10 đã gây thiệt hại rất nặng nề đối với Cẩm Nhượng, có hàng chục nhà dân đổ sập hàng trăm ngôi nhà tốc mái. Thế nhưng, điều mà người dân chúng tôi lo lắng là 150 m đê biển chạy qua thôn Hải Nam bị sạt lở cả 2 mái. Nếu như chính quyền địa phương không có phương án khắc phục kịp thời thì không biết những cơn bão tiếp theo chúng tôi lại chịu những thiệt hại như thế nào nữa. Đề nghị các cấp, ngành có phương án sửa chữa tuyến đê biển kịp thời. Về lâu dài cần có chủ trương cấp đất di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra”.

de bien cam nhuong sat lo nghiem trong de doa gan ngan ho dan

Đê biển xã Cẩm Nhượng đang đe dọa đến cuộc sống của gần 1 nghìn hộ dân khi mùa mưa bão vẫn chưa qua

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng - Nguyễn Sỹ Huyền cho biết, ngay sau khi nhận phản ánh người dân về tuyến đê biển bị hư hỏng sau bão, chính quyền xã Cẩm Nhượng đã có phương án trình UBND huyện Cẩm Xuyên nhanh chóng cho sữa chữa kịp thời đoạn đê biển bị hư hại. Tính toán và lập phương án di dời 60 hộ dân nằm sát bờ kè biển, đồng thời mở rộng tuyến kè biển để phát triển kinh tế - xã hội, thuận tiện việc vận chuyển hàng hóa di dời tìm kiếm cứu nạn mỗi khi có mưa bão. Hiện địa phương đã có quy hoạch quỹ đất tái định cư cho 60 hộ dân.

Dự báo thời tiết còn nhiều bất thường trong khi đê biển Cẩm Nhượng - tấm lá chắn cho hàng nghìn hộ dân nơi đây - bị hư hỏng nghiêm trọng, nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast