Đài Loan sẽ phát lì xì gần 200 USD cho toàn dân

Lãnh đạo cơ quan hành pháp Đài Loan cho biết, chính quyền có kế hoạch lì xì tiền mặt 195 USD cho mỗi người dân hòn đảo trong dịp Tết.

“Thành quả kinh tế năm nay sẽ được chia sẻ cho mọi công dân, từ trẻ đến già”, ông Tô Trinh Xương, người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan, thông báo hôm nay. “Chúng tôi muốn chúc phúc cho tất cả mọi người trong dịp Tết Nguyên đán”.

Đài Loan sẽ phát lì xì gần 200 USD cho toàn dân

Người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương trong một phiên họp ở thủ phủ Đài Bắc, ngày 1/3/2022. Ảnh: AFP.

Ông Tô cho biết tổng cộng 140 tỷ Đài tệ (hơn 4,5 tỷ USD), một phần từ nguồn thu thuế, dự kiến được phân phát dưới dạng tiền mặt cho người dân. Mỗi người Đài Loan sẽ được nhận 6.000 Đài tệ (khoảng 195 USD), song ông Tô không cho biết cách thức phân phát số tiền này.

Kế hoạch này nhiều khả năng sẽ được cơ quan lập pháp Đài Loan thông qua, bởi đảng Dân Tiến cầm quyền đang chiếm đa số.

Nền kinh tế Đài Loan, vốn phụ thuộc vào xuất khẩu, đã tăng trưởng 6,45% trong năm 2021, đạt tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ. Hòn đảo được xem là “cái nôi” của các sản phẩm công nghệ toàn cầu, trong đó có chip bán dẫn.

Kinh tế Đài Loan tăng trưởng ổn định trong đại dịch Covid-19 nhờ nhu cầu chip cho các thiết bị điện tử tiêu dùng tăng cao, do xu hướng làm việc tại nhà. Chính quyền cũng lên kế hoạch trích thêm 380 tỷ Đài tệ (12,4 tỷ USD) tiền thuế từ năm ngoái để bảo vệ hòn đảo khỏi các cú sốc kinh tế toàn cầu, trong đó có trợ cấp giá điện, bảo hiểm lao động và y tế.

Tăng trưởng kinh tế Đài Loan dự kiến chậm lại trong năm 2022 và 2023. Ngân hàng Trung ương Đài Loan tháng trước hạ ước tính tăng trưởng GDP trong năm 2022 xuống còn 2,91% so với 3,51% hồi tháng 9. Năm 2023, cơ quan này dự báo GDP Đài Loan tăng 2,53%.

Theo Đức Trung/VnExpress (Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast