Nữ trưởng thôn tâm huyết, nói đi đôi với làm

(Baohatinh.vn) - Đó là đánh giá, lời khen mà người dân dành cho bà Trần Thị Lành - Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Phong Giang (xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân).

nu truong thon tam huyet noi di doi voi lam

Tất cả các phần việc trong thôn, bà Lành đều có mặt thường xuyên, nhắc nhở, động viên mọi người và chung tay làm.

Năm nay 54 tuổi, bà Lành đã có thâm niên gần 25 năm tham gia công tác ở địa phương. Đã gắn bó với công tác đoàn thanh niên, phụ nữ thôn, cộng tác viên dân số, y tế thôn… từng làm ủy viên UBMTTQ huyện, đại biểu HĐND xã nhiều khóa, bà Lành đã tạo được niềm tin của mọi người bởi sự tâm huyết với công việc, luôn nói đi đôi với làm.

Được sát nhập từ 2 thôn Tiên Phong và Tiên Giang vào năm 2012, năm 2015 Phong Giang được xã Tiên Điền chọn làm điểm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, với điểm xuất phát còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động; mức huy động từ người dân chưa cao; tỷ lệ vườn tạp, công trình phụ trợ, chuồng trại chăn nuôi chưa hợp vệ sinh còn nhiều, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo…

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ những ngày đầu thực hiện chương trình, bà Lành cùng liên đoàn cán bộ thôn đã họp bàn thống nhất những nội dung công việc theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau, làm đến đâu chắc đến đấy”. Thôn tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng và huy động sức người, sức của, cùng với nguồn vốn hỗ trợ từ huyện và xã để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đặc biệt chú trọng tiêu chí về giao thông.

Với vai trò là trưởng thôn, bà Lành luôn gần gũi, tìm hiểu những vấn đề người dân đang phải đối mặt trong quá trình sản xuất và đời sống để kịp thời tham mưu cho chính quyền giải quyết một cách hiệu quả. Không chỉ vận động, thuyết phục nhân dân bằng lời nói suông, bà Lành và cán bộ thôn luôn nêu cao tính gương mẫu, nhất quán trong lời nói và việc làm, từ đó tạo sự tin tưởng trong nhân dân.

Bà Lành cùng các hội viên trong thôn thường xuyên đến dọn dẹp vườn tược, cắt tỉa bờ rào... cho những gia đình già cả, neo đơn. Thấy được những việc làm tận tâm, tận lực của bà Lành, các hội đã tự nguyện giúp đỡ những gia đình khó khăn vươn lên cùng hòa nhập vào khí thế xây dựng NTM của thôn, của xã.

Ông Đặng Văn Huệ, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn chia sẻ: “Bà Lành là một trưởng thôn có trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình, làm công tác xã hội rất hiệu quả. Bà Lành luôn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con, kịp thời phản ánh đến lãnh đạo các cấp, các ngành để cấp trên nắm bắt, giải quyết, nhất là trong xây dựng NTM. Có như vậy, thôn Phong Giang chúng tôi mới trở nên phong quang, đẹp đẽ như ngày hôm nay.”

nu truong thon tam huyet noi di doi voi lam

Bà là một tấm gương tiêu biểu về lòng nhiệt thành trong công tác và sự tâm huyết với xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trong quá trình triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, bà Lành cùng với cán bộ thôn đã phân công, giao nhiệm vụ trực tiếp cho các chi hội, như: vườn hộ và công trình chăn nuôi được Hội Nông dân phụ trách; xây dựng bồn hoa cây cảnh, cắt tỉa bờ rào bằng cây xanh do Chi đoàn đảm nhận; hệ thống đường điện chiếu sáng giao cho Hội Cựu chiến binh; công tác vệ sinh môi trường Hội Phụ nữ chịu trách nhiệm…

Tất cả các phần việc bà Lành đều có mặt thường xuyên, nhắc nhở, động viên mọi người và chung tay làm. Với sự nỗ lực của bà Lành, cán bộ và người dân trong thôn, năm 2016, thôn Phong Giang đã được công nhận đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu cấp tỉnh, trở thành điểm tham quan hấp dẫn của nhiều du khách; cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao, thôn quê ngày càng sạch đẹp.

Những đóng góp của bà Lành đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng đáng trân trọng, nhiều giấy khen của các cấp về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM, phong trào xây dựng gia đình làng xã văn hóa, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Bà là một tấm gương tiêu biểu về lòng nhiệt thành trong công tác và sự tâm huyết với xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast