Thuyền trưởng say xỉn điều khiển tàu hàng 6.000 tấn đâm vào thành cầu ở Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc (KCG) hôm nay (5/3) công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ tàu hàng trọng tải 5.998 tấn của Nga đâm vào thành cầu Gwangan tại thành phố cảng Busan (Hàn Quốc) hồi tuần trước. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do thuyền trưởng điều khiển con tàu đã say xỉn trong lúc làm nhiệm vụ.

Thuyền trưởng say xỉn điều khiển tàu hàng 6.000 tấn đâm vào thành cầu ở Hàn Quốc

Tàu chở hàng Nga khi đâm vào cầu Gwangan. (Ảnh: Daily Mail)

Tàu hàng Seagrand của Nga hôm 28/2 đâm vào thành cầu Gwangan gây hư hại phần dưới của cây cầu hai tầng này. Trước khi xảy ra va chạm lớn trên, tàu hàng cũng làm hư hỏng 3 du thuyền và khiến 3 thủy thủ bị thương.

KCG đã làm việc với đoàn thủy thủ tàu Seagrand và phát hiện thuyền trưởng người Nga có nồng độ cồn trong máu là 0,086%, trong khi nồng độ cồn tối đa cho phép là 0,03%.

Danh tính vị thuyền trưởng 43 tuổi hiện vẫn chưa được công bố. Ông này khăng khăng rằng mình uống rượu sau khi tai nạn xảy ra.

“Qua điều tra, nhà chức trách đã phát hiện ra rằng vụ tàu Seagrand đâm vào 3 du thuyền đang neo đậu và thành cầu Gwangan là do con tàu đã được điều khiển không đúng cách bởi người lái tàu không tỉnh táo do ảnh hưởng của rượu”, KCG cho biết trong thông báo về kết quả điều tra sơ bộ vụ việc.

Người thuyền trưởng có thể ngăn chặn được vụ tai nạn nếu ông ta lái con tàu về phía mạn trái với tốc độ thấp sau khi đã va chạm với các du thuyền, tuy nhiên ông ta đã lái nó sang phía mạn phải với tốc độ cao, làm cho bán kính quay của con tàu lớn hơn và cuối cùng đâm vào cây cầu, KCG giải thích thêm trong thông báo.

Qua trích xuất thiết bị ghi dữ liệu hành trình và camera giám sát trong buồng lái con tàu được KCG công bố, có thể thấy thuyền trưởng mất phương hướng và mất kiểm soát ngay trước khi con tàu gặp nạn.

Quá trình điều tra cũng xuất hiện một lời khai phản bác tuyên bố của vị thuyền trưởng rằng ông ta đã uống rượu sau khi tai nạn xảy ra. “Tôi nhìn thấy thuyền trưởng khi con tàu đã rời khỏi cảng khoảng 10m. Khuôn mặt ông ta ửng hồng như thể vừa uống rượu”, một nhân chứng cho biết.

(Theo Yonhap)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast