Hãy nhẹ tay ga để ra đường còn về lại nhà lành lặn

(Baohatinh.vn) - Những câu chuyện về tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh trong thời gian qua đã để lại cho nạn nhân cũng như người thân của họ nỗi đau đeo đẳng cả cuộc đời.

Anh thanh niên với vóc người cao lớn, khỏe mạnh, gương mặt khôi ngô, tuấn tú chật vật bê thùng hàng to vào khu vực tiếp nhận hàng gửi của bưu điện. Anh làm việc đó chỉ với một cánh tay trái.

Hãy nhẹ tay ga để ra đường còn về lại nhà lành lặn

Tai nạn giao thông là nỗi đau dai dẳng về thể xác, tinh thần đối với nạn nhân và gia đình...

Tôi nhìn cách anh cầm bút điền thông tin vào phiếu gửi hàng và thao tác một cách thành thạo bằng tay trái, có thể biết anh đã mất cánh tay khá lâu. Anh tên Tâm (quê Lộc Hà) bị tai nạn giao thông phải cắt bỏ cả cánh tay gần 10 năm nay.

Anh Tâm cho biết: “18 tuổi - bao ước mơ tươi đẹp chưa kịp thực hiện thì tai nạn ập xuống trong một lần tôi đi chơi cùng nhóm bạn. Khi tỉnh dậy ở bệnh viện, tôi quá sốc và không tin vào mắt mình. Lúc đó, có lẽ nỗi đau về thể xác không làm tôi đau đớn vật vã bằng việc phải chấp nhận sự thật mình đã vĩnh viễn mất đi một phần cơ thể”.

Phải mất rất nhiều thời gian để hồi phục sau tai nạn, được sự động viên của gia đình, bạn bè, anh Tâm dần chấp nhận sự thật và tập làm mọi việc chỉ với một cánh tay còn lại.

10 năm - một khoảng thời gian đủ dài để anh thao tác thành thạo bằng tay trái nhưng sẽ không bao giờ là đủ để anh Tâm có thể quên đi nỗi đau đã trải qua và day dứt với sự khuyết thiếu của một phần cơ thể.

Hãy nhẹ tay ga để ra đường còn về lại nhà lành lặn

... và là nỗi đau của người ở lại (Trong ảnh: Hai anh em Hồ Duy Mạnh và Hồ Thị Bảo Châu (thị trấn Tây Sơn- Hương Sơn) ngơ ngác trong đám tang mẹ tháng 10/2019). Ảnh tư liệu

Câu chuyện của anh Tâm khiến tôi nhớ đến người hàng xóm của mình. Tôi và anh cùng lớn lên tại xóm nhỏ ở TP Hà Tĩnh. Tôi vẫn còn nhớ, ngày ấy anh mơ ước trở thành phi công. Ngoại hình lý tưởng, tôi và mọi người tin rằng, anh có thể toại nguyện ước mơ của mình. Thế nhưng, tất cả tan tành cũng bởi tai nạn giao thông.

Lần đầu tiên trở về thăm anh sau những năm tháng xa nhà đi học, tôi đã không tin vào mắt mình và thật sự xót xa khi chàng thanh niên cao to, khỏe mạnh ngày nào giờ là một con người sống thực vật, người thân phải vệ sinh cá nhân và bón từng thìa cháo xay nhuyễn như một đứa trẻ chưa đầy năm.

Anh Tâm và người hàng xóm của tôi còn được trở về với gia đình dù họ không còn lành lặn, nhưng có những người đã phải ra đi mãi mãi, không một lời từ biệt người thân. Điểm chung của những vụ tai nạn giao thông có lẽ là nỗi đau thể xác cho nạn nhân và nỗi đau tinh thần dai dẳng cho gia đình.

Hãy nhẹ tay ga để ra đường còn về lại nhà lành lặn

Hiện trường vụ tai nạn khiến 4 nữ sinh thương vong ở xã Kỳ Tây - Kỳ Anh (Hà Tĩnh) là lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh khi giao xe cho con em mình sử dụng. Ảnh CTV

4 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5 năm nay, cả nước đã xảy ra 133 vụ tai nạn làm 79 người chết và 76 người bị thương (số liệu từ Cục CSGT đường bộ - Bộ Công an).

Những con số làm bất cứ ai cũng phải giật mình nhưng nó chưa nói hết được tất cả, bởi phía sau những con số đó là những hoàn cảnh gia đình, những phận đời đau đớn bị bỏ lại với nỗi đau dai dẳng khi họ mất đi trụ cột gia đình, mất đi người thân yêu.

Mỗi lần nhìn cảnh các em học sinh phóng xe máy, xe đạp điện với tốc độ cao, đi dàn hàng ngang và nói chuyện cười đùa trên đường phố, tôi thường bất giác giật mình, lo lắng. Dù biết nỗi lo lắng đó có thể mơ hồ nhưng tôi vẫn nghĩ giá như các em có ý thức đi đứng cẩn thận hơn thì những người xung quanh, đặc biệt là cha mẹ các em sẽ bớt đi những thấp thỏm, âu lo.

Tai nạn giao thông là hiểm họa khó lường nhưng sẽ hạn chế được nếu mỗi người đều chấp hành nghiêm pháp luật giao thông, ý thức được rằng, sau tay lái là cuộc sống của bản thân, gia đình và nhiều người khác nữa. Xin nhẹ tay ga để mọi người ra đường đều được trở về nhà bình yên, mạnh khỏe.

Chủ đề Tai nạn giao thông

Chủ đề Tai nạn Giao thông Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast