Lưu học sinh Lào yên tâm khi trở lại Hà Tĩnh học tập

(Baohatinh.vn) - Trở lại Hà Tĩnh học tập sau nhiều tháng mắc kẹt tại quê nhà do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều lưu học sinh Lào bày tỏ sự phấn khởi và yên tâm trên “quê hương thứ hai”...

Lưu học sinh Lào yên tâm khi trở lại Hà Tĩnh học tập

Lưu học sinh Lào VongSengDeuan Thitthida đang cách ly tại ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh. (Ảnh: NVCC)

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các lưu học sinh Lào bị kẹt lại ở quê nhà, không thể sang Việt Nam tiếp tục việc học mặc dù các cơ sở giáo dục hệ cao đẳng, đại học tại Hà Tĩnh đã mở lại các hoạt động từ đầu tháng 5/2020.

Giữa tháng 7, sau khi biết tin Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, đơn vị tổ chức thực hiện tiếp nhận, cách ly tập trung đối với lưu học sinh Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để học tập, nhiều sinh viên Lào cho biết cảm thấy rất vui mừng và đếm ngược từng ngày để được quay lại Việt Nam.

Bạn VongSengDeuan Thitthida (22 tuổi, sinh viên năm cuối chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hà Tĩnh) về Lào từ tháng 1 năm nay và bị kẹt lại ở quê nhà trong suốt 6 tháng do dịch Covid-19.

Thithida kể, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, bản thân cô cảm thấy lo lắng, luôn theo dõi các thông tin mới nhất về diễn biến dịch bệnh ở cả Lào và Việt Nam. Trong thời gian nghỉ ở nhà, Thithida vẫn nghiêm túc tham gia các lớp học online hàng tuần. Tuy nhiên, cô rất nóng lòng được quay trở lại giảng đường do năm nay đã là năm cuối nên mong sớm hoàn thành chương trình học và lấy bằng tốt nghiệp.

"Tính đến ngày 22/7, Lào đã trải qua 101 ngày liên tiếp không ghi nhận ca dương tính mới với virus SARS-CoV-2. Tất cả 19 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được phát hiện tại Lào đều đã được chữa khỏi và xuất viện. Còn tại Việt Nam, cho đến hôm qua cũng đã trải qua 97 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Điều này cho thấy cả hai nước đều đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Những lưu học sinh như em vì thế cảm thấy rất vui và yên tâm khi được tạo điều kiện quay trở lại giảng đường học tập” - Thithida cho biết.

Cùng chung tâm trạng với Thithida là Thao Yengyang (sinh viên năm 4, chuyên ngành Tài chính – ngân hàng, Trường Đại học Hà Tĩnh). Tối 17/7, Thao Yengyang cùng với hơn 400 lưu học sinh tới ký túc xá Đại học Hà Tĩnh sau chặng đường dài di chuyển bằng ôtô. Cảm giác mệt mỏi tan biến khi trước mắt cô là cả khu ký túc đầy đủ tiện nghi với nhiều biện pháp phòng dịch an toàn.

Lưu học sinh Lào yên tâm khi trở lại Hà Tĩnh học tập

Thao Yengyang tranh thủ ôn bài trong thời gian cách ly để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. (Ảnh: NVCC)

“Chúng em được bố trí phòng cách ly, mỗi người một giường riêng được trải sẵn chiếu, nệm... gọn gàng, sạch sẽ. Các anh, chị, thầy, cô trong lực lượng làm việc ở khu cách ly luôn ân cần, quan tâm, thường xuyên hỏi han và dặn dò chu đáo” - Yengyang bày tỏ.

Lưu học sinh Lào yên tâm khi trở lại Hà Tĩnh học tập

Các lưu học sinh Lào cảm động vì được các lực lượng làm việc tại khu cách ly bố trí chỗ nghỉ ngơi sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi. (Ảnh: NVCC)

Nữ sinh cho biết, mỗi ngày cô được phát đồ ăn 3 lần. Mỗi bữa ăn đều có đủ cơm, thịt, cá, rau, sữa, bánh mì, hoa quả tráng miệng. Đo thân nhiệt 2 lần/ngày.

“Điều kiện sinh hoạt ở khu cách ly được đảm bảo và rất thoải mái. Các lưu học sinh như em cảm thấy rất yên tâm và biết ơn các cấp chính quyền Hà Tĩnh. Chúng em cũng thường bảo ban nhau nên giữ vệ sinh chung và thực hiện quy định cách ly một cách nghiêm túc”, Yengyang nói.

Lưu học sinh Lào yên tâm khi trở lại Hà Tĩnh học tập

Ngoài việc được bố trí chỗ ở, các lưu học sinh được cung cấp đồ ăn miễn phí và đo thân nhiệt hằng ngày. (Ảnh: NVCC).

Lưu học sinh 23 tuổi cho hay hiện cô đã kết thúc chương trình học. Trong thời gian cách ly, cô sẽ tranh thủ ôn bài để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Ngày 17/7, Hà Tĩnh chính thức tiếp nhận và tổ chức cách ly 498 sinh viên Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Toàn bộ số sinh viên này được bố trí cách ly tập trung theo quy định tại khu ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh.

Dự kiến, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tiếp nhận hơn 1.300 sinh viên Lào nhập cảnh để học tập. Theo kế hoạch, những sinh viên nhập cảnh sẽ được tiếp nhận đưa về khu cách ly tập trung tại ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh và khu nhà ở công nhân của Mitraco tại thị xã Kỳ Anh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast