“Nuôi ong tay áo...”

(Baohatinh.vn) - Lời xôn xao bàn tán không ngớt từ những người tham dự phiên tòa khiến kẻ đứng trước vành móng ngựa thêm phần sợ hãi, lo lắng. Vậy nhưng, ít ai biết, phía sau hành vi phạm pháp lại là bi kịch của một đứa trẻ thiếu vắng tình yêu thương.

Sau những mâu thuẫn không thể hàn gắn, vợ chồng anh Nguyễn Quốc Việt và chị Từ Thị Hà chia tay. Rồi anh có gia đình mới, chị cũng vào Nam kết duyên cùng người đàn ông khác, bỏ lại đứa con trai duy nhất của họ - Nguyễn Giang Nam (SN 1993, ở khối 9, thị trấn Phố Châu, Hương Sơn) lớn lên trong cảnh thiếu thốn sự quan tâm, dạy dỗ của đấng sinh thành.

nuoi ong tay ao

Thay vì trả ơn dưỡng dục, Nguyễn Giang Nam lại thực hiện hành vi phi pháp đối với những người thân của mình.

Thương đứa trẻ nhỏ dại sớm phải chịu cảnh xa cha mẹ, dù hoàn cảnh chẳng mấy khá giả nhưng người thân của Nam đã đùm bọc, nuôi dưỡng, cố gắng cho cậu bé ăn học nên người.

Vậy nhưng, trái với sự kỳ vọng của gia đình, Nam dần lệch lạc trong suy nghĩ rồi sa chân vào vòng lao lý. Thiếu tiền tiêu xài, Nam nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Khoảng 1h sáng 8/6/2015, Nguyễn Giang Nam đến nhà cô ruột là bà Nguyễn Thị Hoa (cùng khối) để thực hiện hành vi. Thấy cả nhà bà Hoa đang ngủ trong khi cửa không chốt khóa, Nam lẻn vào nhà lấy trộm 1 chiếc máy tính bảng (Ipad2), 1 điện thoại di động Nokia - Luminax, 1 điện thoại nhãn hiệu Mastel C123, 1 điện thoại Nokia K60 và 1 điện thoại cảm ứng HTC One.

Sau khi phi vụ được thực hiện trót lọt, Nam thản nhiên trở về nhà ông ngoại nằm ngủ. Đến ngày 8, 9/6/2015, Nguyễn Giang Nam mang số tài sản nói trên ra TP Vinh (Nghệ An) cầm cố lấy tiền tiêu.

Người cô ruột của Nam không thể ngờ, thủ phạm lại là đứa cháu mình hết mực yêu thương. Ngày bước chân ra tòa cũng là lúc Nam cảm nhận được nỗi phiền muộn in hằn trên khuôn mặt của những người thân. Trong suốt phiên tòa sơ thẩm, bị cáo bày tỏ sự ăn năn hối cải về hành vi sai trái của mình. Vì xấu hổ, sợ bị gia đình quay lưng, Nguyễn Giang Nam chỉ biết cúi đầu nhận lỗi.

“Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, huống hồ bị cáo là máu mủ ruột rà của tôi. Cháu còn trẻ, cánh cửa tương lai còn rộng mở, mong hội đồng xét xử xem xét mức án phù hợp, cho cháu cơ hội làm lại cuộc đời và trở thành người có ích cho xã hội”, phía bị hại khẩn khoản xin giảm án cho đứa cháu tội lỗi.

Được nói lời sau cùng, phải rất lâu Nam mới có thể thốt lên: “Ông bà nội ngoại và các chú dì, cô bác luôn yêu thương, chăm sóc và quan tâm bị cáo từ nhỏ, vì… cháu là đứa trẻ không được sống cùng bố mẹ… Cháu ân hận, nhục nhã lắm…”.

Lời giãi bày của Nguyễn Giang Nam khiến cả hội trường lặng người. Bị cáo rúm ró khổ sở trước vành móng ngựa. Sự ân hận của bị cáo khiến lòng người ngổn ngang bao suy nghĩ về mảnh vỡ của những cặp vợ chồng tan đàn xẻ nghé. Và con trẻ luôn là người phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất.

“Những người thân của bị cáo không đơn thuần chỉ có mối quan hệ huyết thống, họ còn phải thay mặt cha mẹ bị cáo dạy dỗ, nuôi nấng bị cáo nên người. Vậy nhưng, đáp lại công ơn dưỡng dục, bị cáo lại thực hiện hành vi đáng lên án” - vị chủ tọa phiên tòa nhận định.

Phiên xét xử kết thúc với bản án 9 tháng tù giam dành cho Nguyễn Giang Nam; đồng thời, buộc bị cáo bồi thường số tiền 3,5 triệu đồng. Bước vội theo những chiến sỹ công an nhưng Nam vẫn hướng ánh mắt về phía người thân như một sự hối lỗi dù đã muộn màng.

Chủ đề Gây rối - Trật tự - Phá hoại

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast