Những làn gió mới trong nhóm xe MPV tại Việt Nam

Ngôi đầu phân khúc MPV và trên toàn thị trường ôtô vẫn do Mitsubishi Xpander nắm giữ. Trong khi đó sự xuất hiện của các tân binh nhận được nhiều kỳ vọng từ cộng đồng.

Hiệp hội các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) mới đây vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 8 của các thành viên.

Theo đó, toàn thị trường bán được tổng cộng 30.846 xe trong tháng 8, tăng 2% so với tháng trước đó và tăng đến 247% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó 25.065 xe du lịch đã được giao đến tay khách hàng, cùng với 5.513 xe thương mại và 268 xe chuyên dụng.

Xpander tiếp tục dẫn đầu phân khúc

Mẫu MPV cỡ nhỏ của Mitsubishi tiếp tục là cái tên dẫn đầu phân khúc, với tổng cộng 2.842 xe được bán ra.

Đây đã là tháng thứ hai liên tiếp Mitsubishi Xpander đạt doanh số hàng tháng gần 3.000 xe, đồng thời tiếp tục duy trì vị thế của mẫu ôtô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Những làn gió mới trong nhóm xe MPV tại Việt Nam

Lũy kế từ đầu năm, Mitsubishi Việt Nam đã giao tổng cộng 13.697 xe Xpander đến tay khách hàng, chỉ thua kém 876 xe so với tổng doanh số của tất cả đối thủ trong cùng phân khúc.

Xếp ngay sau Xpander trong tháng 8 là Toyota Veloz Cross với 1.513 xe.

Sau khi được Toyota Việt Nam tách biệt khỏi Avanza Premio trong các báo cáo kinh doanh, Veloz Cross luôn nằm trong nhóm hai xe bán chạy nhất của hãng ôtô đến từ Nhật Bản.

Tuy nhiên mặc dù vẫn tăng trưởng tốt, Veloz phải chấp nhận thua kém 1.329 xe so với đồng hương Xpander trong tháng vừa rồi. Tính riêng trong 2 tháng gần nhất, mẫu MPV cỡ nhỏ của Toyota bán được tổng cộng 2.908 xe, cao hơn 4,4 lần so với Avanza Premio.

Innova phục hồi nhẹ, Carnival vẫn bán tốt

Nhờ doanh số 338 xe, Toyota Innova có nhịp hồi thứ hai liên tiếp tại thị trường Việt Nam sau cú vấp ngã bất ngờ diễn ra trong tháng 6 với chỉ 33 xe.

So với tháng trước, Toyota Việt Nam đã bán nhiều hơn 80 xe Innova. Mặc dù vẫn còn thấp hơn so với đỉnh doanh số 506 xe, đây vẫn được đánh giá là tín hiệu lạc quan cho mẫu xe này trước khi thị trường ôtô bước vào các tháng cuối cùng trong năm.

Innova phục hồi nhẹ nhưng vẫn thua Kia Carnival. Ảnh: Hội An

Trong khi đó Kia Carnival vẫn cho thấy sự ổn định trong nhóm MPV cỡ trung. Tuy giảm nhẹ so với tháng trước, doanh số Kia Carnival vẫn đạt 832 xe, cao hơn gần 2,5 lần so với thành tích của Toyota Innova.

Kỳ vọng vào những làn gió mới

Với chỉ 2 xe giao đến tay khách hàng, đây đã là tháng thứ hai kể từ đầu năm mà Suzuki Ertiga có doanh số dưới 10 chiếc.

Trong khi đó mặc dù không thể chen chân vào cuộc đua song mã giữa Xpander và Veloz Cross, mẫu XL7 của Suzuki vẫn có doanh số khá ổn định, với lượng xe tháng vừa rồi đạt 351 xe.

Suzuki Việt Nam sắp có những thay đổi để kỳ vọng thay đổi cục diện phân khúc MPV cỡ nhỏ, trước mắt là mang về phiên bản Hybrid của mẫu MPV khá ế ẩm Ertiga.

Suzuki đã xác nhận sẽ mang Ertiga phiên bản Hybrid về thị trường Việt Nam. Ảnh: Suzuki Indonesia.

Theo thông tin xuất hiện trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ertiga Hybrid sẽ chỉ tiêu tốn 5,38-5,69 lít/100 km tùy phiên bản khi lưu thông trên đường hỗn hợp.

Như vậy, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe sẽ tốt hơn Ertiga đang lưu hành tại Việt Nam (6,23-6,41 lít/100 km), hay Mitsubishi Xpander (6,8-7,1 lít/100 km) và Toyota Veloz Cross (6,3 lít/100 km).

Ngoài ra, nếu Hyundai Stargazer được mang về Việt Nam, đây có thể cũng là mẫu xe tạo nên bất ngờ.

Trước đó khi xuất hiện trong khuôn khổ Triển lãm Ôtô Quốc tế GAIKINDO Indonesia (GIIAS 2022), Hyundai Motor Indonesia đã gây ấn tượng mạnh khi đạt đến 1.585 đơn đặt hàng cho Stargazer.

Đã có 1.585 chiếc Hyundai Stargazer được đặt mua ngay sau khi mở bán tại GIIAS 2022. Ảnh: Detik.

Hyundai Stargazer có công suất 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn 144 Nm tại 4.500 vòng/phút. Động cơ kết hợp cùng hộp số sàn 6 cấp hoặc vô cấp IVT.

Mức hiệu suất này nhỉnh hơn so với các mẫu MPV giá rẻ cùng dung tích động cơ đang bán tại Việt Nam như Toyota Avanza Premio/Veloz Cross (105 mã lực, mô-men xoắn 140 Nm), Mitsubishi Xpander (105 mã lực, 141 Nm) hay Suzuki Ertiga (104 mã lực, 138 Nm).

Kia Carens cũng là cái tên được đồn đoán sẽ sớm xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Theo nguồn tin của Zing, các đại lý Kia đã chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch phân phối Carens để cạnh tranh cùng Toyota Innova và cả Kia Carnival nhờ lợi thế giá bán.

Tại Indonesia, Kia Carens được trang bị 2 tùy chọn động cơ, gồm động cơ xăng 1.4L tăng áp đi kèm hộp số tự động 7 cấp, bên cạnh động cơ diesel 1.5L tăng áp được trang bị hộp số vô cấp CVT.

Ngoài ra, Honda BR-V cũng là một cái tên đáng chờ đợi. Mẫu xe của Honda mang nhiều đặc điểm của đàn anh CR-V, có giá rẻ hơn và thiết kế 7 chỗ tiện dụng. Giá bán chắc chắn sẽ là thứ người dùng quan tâm, khi Honda luôn đặt giá sản phẩm của mình cao hơn so với đối thủ cùng phân khúc.

Những làn gió mới trong nhóm xe MPV tại Việt Nam
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast