Tăng cường cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy cơ sở ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời gian tới, Hà Tĩnh dự kiến sẽ chỉ định cán bộ đồn biên phòng tham gia cấp ủy một số huyện, thị xã và tăng cường cán bộ biên phòng giữ chức vụ chủ chốt cấp xã biên giới, vùng biển.

Cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy viên và giữ chức vụ chủ chốt cấp xã

Tăng cường cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy cơ sở ở Hà Tĩnh

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng tổ chức tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc.

Đó là nội dung dự thảo Đề án “Tăng cường cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện và giữ chức vụ chủ chốt cấp xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025” đang được Đảng ủy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh hoàn thiện, trình BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh xem xét, cho ý kiến.

Thượng tá Võ Tiến Nghị - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Đề án “Tăng cường cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện và giữ chức vụ chủ chốt cấp xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025” được xây dựng trên cơ sở các văn bản của Đảng, Nhà nước, nhất là chủ trương của Đảng bố trí cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy địa phương được thể hiện trong Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia.

Theo đề án, mỗi huyện, thị sẽ tăng thêm 1 đồng chí cấp ủy viên ngoài số cấp ủy viên được quy định theo các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy; bố trí tăng thêm 1 đồng chí cán bộ biên phòng giữ chức vụ chủ chốt cấp xã (chức danh tăng thêm không tính vào số lượng chức danh cán bộ theo quy định của cấp có thẩm quyền)

"Cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện, thị biên giới phải là đồn trưởng hoặc chính trị viên đồn biên phòng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ định tham gia cấp ủy huyện, thị biên giới, bờ biển; có trình độ đại học, độ tuổi phù hợp, có năng lực, trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên; được quy hoạch nguồn cán bộ cấp phòng và giữ các chức vụ cao hơn.

Đối với cán bộ tăng cường giữ chức vụ chủ chốt cấp xã biên giới phải có trình độ đại học, có năng lực, trình độ lý luận chính trị; có độ tuổi phù hợp; được quy hoạch nguồn cán bộ cấp cơ sở và cấp phòng. Thời gian tăng cường, tham gia cấp ủy cấp huyện và các chức vụ chủ chốt cấp xã ít nhất là 36 tháng" - Thượng tá Võ Tiến Nghị nhấn mạnh về đối tượng, tiêu chuẩn áp dụng.

Tăng cường cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy cơ sở ở Hà Tĩnh

Cán bộ Đồn Biên phòng Hòa Hải (Hương Khê) tư vấn, hướng dẫn người dân địa phương chăm sóc vườn cây ăn quả có múi.

Tăng cường vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương

Những năm qua, lực lượng biên phòng Hà Tĩnh ngoài việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới, biển đảo còn làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế, xã hội, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Hiện đang có 11 cán bộ biên phòng tăng cường phát triển kinh tế xã hội tại 11 xã thuộc 5 huyện có tuyến biên giới, bờ biển: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Lộc Hà, Thạch Hà.

Đội ngũ cán bộ biên phòng tăng cường tại các địa phương đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, bám sát cơ sở, nắm chắc diễn biến tình hình, tham mưu cho địa phương và Bộ đội Biên phòng tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc; đẩy mạnh phát triển KT-XH, củng cố QPAN, xây dựng các xã biên giới ngày càng vững mạnh.

“Từ khi có cán bộ biên phòng tăng cường về xã Sơn Kim 1, cấp ủy, chính quyền địa phương thực sự được tăng thêm sức mạnh từ công tác tham mưu đến triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự.

Sơn Kim 1 là xã biên giới đầu tiên cả nước về đích NTM năm 2014 có sự đóng góp rất lớn của lực lượng biên phòng nói chung và cá nhân đồng chí cán bộ biên phòng trực tiếp tại xã nói riêng” – Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 1 Nguyễn Sỹ Luận cho hay.

Từ thực tiễn Sơn Kim 1, ông Nguyễn Sỹ Luận cho rằng, việc tăng cường cán bộ biên phòng giữ chức vụ chủ chốt các xã biên giới, bờ biển là chủ trương đúng và rất cần thiết cho các địa phương.

Đồng quan điểm trên, Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Đặng Văn Thành cũng cho rằng, nhân sự trong nhiệm kỳ tới sẽ khó khăn, khối lượng công việc nhiều, nên tăng cường cán bộ biên phòng sẽ rất có ý nghĩa, nhất là các xã Kỳ Lợi, Kỳ Hà, Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh).

Tăng cường cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy cơ sở ở Hà Tĩnh

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà) phát tờ rơi, tuyên truyền Luật Thủy sản.

“Việc cán bộ biên phòng giữ chức vụ chủ chốt cấp xã sẽ có điều kiện cùng cấp ủy bàn bạc, thảo luận đưa ra những chủ trương đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ ở địa phương, góp phần giải quyết những vấn đề vướng mắc ở cơ sở. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế, củng cố QPAN, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới; phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh” - Thượng tá Võ Tiến Nghị nhấn mạnh về tính hiệu quả đề án.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Bài cuối: Quyết liệt, đồng bộ để phát triển đảng viên bền vững

Bài cuối: Quyết liệt, đồng bộ để phát triển đảng viên bền vững

Chấm dứt tình trạng thôn, tổ dân phố “trắng” đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép là nhiệm vụ còn nhiều khó khăn. Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, trước tiên phải xác định rõ căn nguyên, xây dựng được lộ trình và đề ra giải pháp thiết thực, căn cơ, đồng bộ, với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị.
Tiếp bước hào khí Xô viết Nghệ Tĩnh

Tiếp bước hào khí Xô viết Nghệ Tĩnh

Đã 94 năm trôi qua, hào khí cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh vẫn luôn là mạch nguồn dẫn đường, góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, thách thức, đặc biệt trong công cuộc đổi mới, phát triển hiện nay.
Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong xóa thôn "trắng" đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép

Bài 2: Những khó khăn, thách thức trong xóa thôn "trắng" đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép

Dù rất nỗ lực và triển khai nhiều giải pháp để củng cố hệ thống hạt nhân chính trị ở cơ sở, nhưng tình trạng thôn, tổ dân phố “trắng” đảng viên, chi bộ sinh hoạt ghép vẫn còn ở một số vùng có đồng bào theo đạo và dân tộc thiểu số. Tình trạng này đã và đang có những tác động không nhỏ đến việc phát huy vai trò, vị thế, sức chiến đấu của Đảng ở cơ sở ở Hà Tĩnh.
Bài 1: Nỗ lực phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng

Bài 1: Nỗ lực phát triển đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng

10 năm qua, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh nói chung và xóa thôn “trắng”, chi bộ ghép đảng viên nói riêng trên địa bàn Hà Tĩnh đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Ở mỗi khu dân cư, khi tổ chức cơ sở Đảng được củng cố, kiện toàn đã từng bước khẳng định vị thế, vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Theo bước chân Người

Theo bước chân Người

55 năm từ ngày Bác Hồ đi xa nhưng những lời căn dặn, di nguyện của Người vẫn mãi trường tồn, trở thành “kim chỉ nam” trong mỗi hành động của người dân Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng.
Bác Hồ viết Di chúc - việc làm hệ trọng cho muôn đời sau

Bác Hồ viết Di chúc - việc làm hệ trọng cho muôn đời sau

Bản Di chúc thiêng liêng, bất hủ đã tổng kết, định hướng mang tính cương lĩnh cho sự phát triển đất nước. Đó là lời dặn dò tâm huyết, những tình cảm sâu nặng với Đảng, Nhân dân và bạn bè trên thế giới của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vẹn nguyên khí thế hào hùng của mùa thu lịch sử

Vẹn nguyên khí thế hào hùng của mùa thu lịch sử

Gần 8 thập kỷ trôi qua, song khí thế hào hùng của Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh trong mùa thu năm 1945 lịch sử vẫn vẹn nguyên trong ký ức bao người. Cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám ở tỉnh ta diễn ra khẩn trương và giành thắng lợi trọn vẹn chỉ trong 5 ngày. Hà Tĩnh là một trong 4 tỉnh giành chính quyền sớm nhất cả nước.
Tiền đồ xán lạn từ mùa thu năm ấy

Tiền đồ xán lạn từ mùa thu năm ấy

Với thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời đã mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước. Những bài học quý báu của Cách mạng tháng Tám đã được Đảng ta, Nhân dân ta phát huy, vận dụng sáng tạo làm nên những thành quả vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
“Cho đời hai tiếng mới quang vinh”

“Cho đời hai tiếng mới quang vinh”

Tháng Tám mùa thu, khi khắp non sông dậy lên khúc hoan ca mừng ngày độc lập, những ký ức hào hùng của lịch sử dân tộc cũng trở về trong tâm thức của người dân...