Anh tặng 9 triệu liều vaccine cho thế giới, trong đó có Việt Nam

Ngoại trưởng Anh cho biết quốc gia này sẽ bắt đầu chia sẻ 9 triệu liều vaccine AstraZeneca đầu tiên cho các nước, trong đó có Việt Nam.

Ngoại trưởng Dominic Raab ngày 28/7 cho biết, Anh sẽ phân phối 5 triệu liều thông qua Covax, sáng kiến vaccine toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu, trong khi 4 triệu liều còn lại được gửi trực tiếp tới các nước, trong đó có Indonesia, Việt Nam, Jamaica, Kenya.

“Chúng tôi biết với tiến độ hiện tại, thế giới sẽ chưa thể tiêm chủng đầy đủ cho tới năm 2024. Chúng tôi muốn rút ngắn thời hạn này tới giữa năm sau và điều đó sẽ tạo ra khác biệt lớn cho những nước bị ảnh hưởng”, Ngoại trưởng Anh nói.

Anh tặng 9 triệu liều vaccine cho thế giới, trong đó có Việt Nam

Nhân viên y tế chuẩn bị mũi tiêm vaccine AstraZeneca tại điểm tiêm chủng ở Antwerp, Bỉ hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Trong thông báo trên trang web của chính phủ, Anh cho biết việc triển khai chia sẻ vaccine trong tuần này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu cấp bách của các nước ở châu Phi, Đông Nam Á và vùng Caribe, những nơi có tình hình dịch nghiêm trọng.

Đại dịch đã lan tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ kể từ khi bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019, khiến hơn 196 triệu người nhiễm và gần 4,2 triệu người chết. Covid-19 cũng tàn phá nền kinh tế toàn cầu. Sau khi vaccine được phát triển thành công, nhiều quốc gia đã chạy đua tiêm chủng cho dân số của họ với hy vọng sớm ngăn đại dịch và phục hồi nền kinh tế.

“Chúng tôi biết rằng mình sẽ không an toàn cho đến khi mọi người đều an toàn. Đó là lợi ích chung của chúng ta”, ông Raab nói.

9 triệu liều vaccine này là một phần trong cam kết 100 triệu liều chia sẻ mà Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố tại hội nghị G7 vào tháng 6 tại Cornwall. Anh dự kiến phân phối 30 triệu liều đầu tiên từ giờ tới cuối năm nay. Trong 100 triệu liều, 80% được chia sẻ thông qua Covax và 20% được gửi trực tiếp đến các nước.

Theo Thanh Tâm/VnExpress/Reuters

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast