Thế giới ngày qua: Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra vào cuối tháng 2

(Baohatinh.vn) - Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra vào cuối tháng 2; Đại học Oxford ngừng nhận tài trợ từ Huawei... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 18/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra vào cuối tháng 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore tháng 6/2018. (Ảnh: Reuters)

Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra vào cuối tháng 2: Thông báo được Nhà Trắng đưa ra sau sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol tại Washington ngày 18/1.

“Tổng thống Donald Trump đã có cuộc gặp với ông Kim Yong Chol trong khoảng hơn một giờ đồng hồ để thảo luận về phi hạt nhân hóa và Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2. Hội nghị này sẽ diễn ra vào gần cuối tháng 2”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói.

Bà Sanders cũng nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh các cuộc đàm phán của Tổng thống Trump với Triều Tiên có hiệu quả, Mỹ sẽ “tiếp tục giữ áp lực trừng phạt với Triều Tiên”.

Mặc dù Mỹ và Triều Tiên đang khẩn trương xúc tiến chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2, nhưng mới đây Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã cảnh báo Bình Nhưỡng vẫn chưa tiến hành "các bước đi cụ thể" nhằm dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Theo ông Pence, trong khi Tổng thống Donald Trump bắt đầu tiến trình tổ chức một cuộc đối thoại đầy hứa hẹn với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Mỹ vẫn chờ Bình Nhưỡng thực hiện các bước cụ thể nhằm tiêu hủy vũ khí hạt nhân.

Thế giới ngày qua: Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra vào cuối tháng 2

Đại học Oxford ngừng nhận tài trợ từ Huawei. (Ảnh minh họa)

Đại học Oxford ngừng nhận tài trợ từ Huawei: Đại học Oxford, Anh ngày 17/01 thông báo đã ngừng nhận tài trợ từ tập đoàn công nghệ Huawei Technologies- nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông hàng đầu thế giới, sau khi xem xét mối quan hệ của tập đoàn này với chính phủ Trung Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Đại học Oxford cho hay, trường đại học này đã quyết định hôm 8/1 vừa qua rằng sẽ không theo đuổi các cơ hội tài trợ mới từ Huawei vào thời điểm hiện tại.

Quyết định này đã được đưa ra trong bối cảnh dấy lên nhiều lo ngại trong công chúng những tháng gần đây xoay quanh mối quan hệ giữa các đối tác Anh với Huawei.

Một người phát ngôn của Huawei cho biết họ đã không được thông báo về quyết định của Đại học Oxford và chỉ biết đến thông tin này khi nó xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Thế giới ngày qua: Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra vào cuối tháng 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ ngày 26/1/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2019 sẽ vắng một số lãnh đạo thế giới: Khoảng 3.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chính phủ và xã hội dân sự sẽ tham dự sự kiện diễn ra tại khu nghỉ dưỡng của Thụy Sĩ, nhưng trong đó chỉ có ba nhà lãnh đạo các nước trong nhóm 7 nước công nghiệp phát triển là Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau lần xuất hiện tại sự kiện năm ngoái đã thông báo hủy kế hoạch tham dự sự kiện năm nay do chính phủ Mỹ vẫn đang đóng cửa một phần.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng không tham gia do đang phải giải quyết các cuộc biểu tình trong phong trào "Áo vàng", trong khi Thủ tướng Anh Theresa May phải dành những nỗ lực để tìm kiếm sự đồng thuận trong vấn đề Brexit. Trung Quốc cũng sẽ vắng mặt tại hội nghị năm nay.

Thế giới ngày qua: Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra vào cuối tháng 2

Lực lượng an ninh Thái Lan gác tại hiện trường một vụ đánh bom tại quận Rangae, tỉnh Narathiwat, miền nam Thái Lan, ngày 29/12/2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Đánh bom liên tiếp tại miền Nam Thái Lan: Đã có 5 nhân viên kiểm soát quân sự và 2 cảnh sát đã bị thương nặng trong các vụ nổ bom xảy ra ngày 18/1 tại miền Nam Thái Lan.

Nguồn tin cảnh sát Thái Lan cho biết sáng cùng ngày, một số vụ đánh bom riêng rẽ đã xảy ra tại huyện Su-ngai Padi thuộc tỉnh Narathiwat và huyện Nong Chik thuộc tỉnh Pattani. Ở huyện Su-ngai Padi, các đối tượng tình nghi là phần tử ly khai đã kích hoạt 2 quả bom cài bên các bụi cây ven đường, khiến 5 nhân viên kiểm soát quân sự bị thương.

Không lâu sau đó, tại huyện Chanae, một đơn vị kiểm soát quân sự đã bắn hạ một đối tượng tình nghi là phần tử ly khai. Trong khi đó, ở huyện Nong Chik, một quả bom phát nổ bên đường khiến hai sĩ quan cảnh sát đang làm nhiệm vụ bảo vệ cho các giáo viên địa phương bị thương.

Thế giới ngày qua: Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra vào cuối tháng 2

Ảnh minh họa: Global Look Press/DPA

Hơn 770 triệu địa chỉ email bị công khai trong vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất lịch sử: Hơn 770 triệu địa chỉ email và 21 triệu mật khẩu đã bị công khai phát tán trong vụ rò rỉ dữ liệu được coi là lớn nhất trong lịch sử.

Kênh truyền hình RT dẫn nguồn chuyên gia an ninh kỹ thuật số Troy Hunt đưa tin vụ rò rỉ với tên gọi ‘Collection #1’ chứa dữ liệu thô, với tổng cộng 1.160.253.228 địa chỉ thư điện tử và mật khẩu cùng hơn 12.000 tập tin đính kèm mang kích thước lên tới 87 GB.

Xét về số lượng tuyệt đối, đây được coi là vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất lịch sử. “Nó chỉ trông giống như một bản tổng hợp ngẫu nhiên các trang web nhằm tối đa số lượng dữ liệu sẵn có cho tin tặc. Không có một đặc điểm nào rõ ràng, chỉ là muốn có số lượng lớn nhất”, chuyên gia Hunt trả lời phỏng vấn tờ WIRED.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast