Người chăn nuôi Hà Tĩnh phấn khởi khi giá lợn hơi quay đầu tăng!

(Baohatinh.vn) - Gần một tuần nay, giá lợn hơi ở Hà Tĩnh đã tăng trở lại, dao động ở mức 48.000 – 53.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi đã phấn khởi hơn để duy trì chuỗi sản xuất.

HTX Thắng Lợi (xã Xuân Thành, Nghi Xuân) đang thả nuôi 300 con lợn nái sinh sản và 1.100 con lợn thịt các lứa. Trung bình mỗi tháng, cơ sở này xuất bán ra thị trường khoảng 300 con lợn thịt. Vừa qua (ngày 29/10), HTX Thắng Lợi đã xuất bán trên 30 con lợn thịt với giá 48.000 đồng/kg.

Người chăn nuôi Hà Tĩnh phấn khởi khi giá lợn hơi quay đầu tăng!

HTX Thắng Lợi vừa xuất bán trên 30 con lợn thịt với giá 48.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa – Giám đốc HTX Thắng Lợi phấn khởi: “Trong vòng gần 2 tháng (từ tháng 8 đến đầu tháng 10/2021), giá lợn hơi giảm dần, dao động ở mức dưới 40.000 đồng/kg. Khoảng 1 tuần nay, giá lợn hơi ở Hà Tĩnh đã quay đầu tăng trở lại. Với mức giá 48.000 – 50.000 đồng/kg, người chăn nuôi đã bù được các chi phí đầu tư trước đó”.

“Hồi đầu tháng 10 vừa rồi, tôi mới xuất 300 con lợn thịt với giá 33.000 đồng/kg. Trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi tăng trên 35%, giá thuốc thú y và chi phí phòng dịch cũng gia tăng, tính ra mỗi con lợn chúng tôi lỗ khoảng 1,3 triệu đồng. Hiện tại, HTX đang tập trung chăm sóc đàn lợn nái và số lợn thịt còn lại trên nguyên tắc tuân thủ quy trình an toàn sinh học. Chúng tôi cũng hy vọng giá lợn hơi tiếp tục ổn định để có nguồn kinh phí duy trì chuỗi sản xuất” - bà Nguyễn Thị Nghĩa cho hay.

Người chăn nuôi Hà Tĩnh phấn khởi khi giá lợn hơi quay đầu tăng!

Giá lợn hơi tăng, người chăn nuôi ở Hà Tĩnh phấn khởi.

Cũng phấn khởi trước giá lợn hơi đang đà tăng, ông Trương Xuân Bính – Giám đốc HTX Chăn nuôi, tổng hợp và xây dựng Minh Lộc (xã Cẩm Minh, Cẩm Xuyên) cho hay: “Thời điểm từ 15/10/2021 trở về trước, giá lợn hơi giảm còn 32.000 đồng/kg, cơ sở thua lỗ khoảng 300 triệu đồng/tháng. Mấy ngày nay, giá lợn hơi đã tăng trở lại nên chúng tôi rất mừng. Ngày 29/10, HTX đã xuất bán gần 50 con lợn thịt với giá 53.000 đồng/kg. Với mức giá này, chúng tôi đã có lãi một ít”.

Được biết, HTX Chăn nuôi, tổng hợp và xây dựng Minh Lộc hiện đang chăm sóc trên 300 con lợn nái sinh sản và 1.000 con lợn thịt các loại, trong đó có gần 200 con lợn thịt sắp đến kỳ xuất bán.

“Chúng tôi kỳ vọng giá lợn hơi sẽ tăng lên từ 57.000 – 60.000 đồng/kg. Với khoảng giá này, mỗi con lợn khi xuất bán có lãi khoảng 300 ngàn đồng” - Giám đốc HTX Chăn nuôi, tổng hợp và xây dựng Minh Lộc thông tin.

Người chăn nuôi Hà Tĩnh phấn khởi khi giá lợn hơi quay đầu tăng!

Giá lợn hơi tại Hà Tĩnh hiện dao động từ 48.000 – 53.000 đồng/kg.

Thực tế cho thấy, không chỉ các trang trại chăn nuôi quy mô lớn mà các hộ chăn nuôi lợn quy mô nhỏ lẻ cũng giảm bớt áp lực khi giá lợn hơi tăng như hiện nay. Gia đình anh Đặng Thái Mạnh (thôn Trung Văn, xã Thạch Văn, Thạch Hà) chuyên nuôi lợn thịt cung cấp cho thị trường. Giá lợn hơi “lao dốc” những tháng qua khiến tình hình chăn nuôi của gia đình hết sức khó khăn.

Anh Đặng Thái Mạnh cho hay: “Đợt đầu tháng 10 vừa qua, gia đình tôi xuất bán 10 con lợn thịt siêu nạc với mức giá 37.000 đồng/kg. Chi phí chăn nuôi tăng cao, tính ra, mỗi con chúng tôi lỗ trên 1 triệu đồng. Nhà tôi đang nuôi 2 con lợn nái sinh sản và 10 con lợn thịt siêu nạc cũng sắp đến kỳ xuất bán. Hiện nay, giá lợn hơi đã tăng lên 50.000 đồng/kg, đảm bảo cho người chăn nuôi không lỗ. Tuy vậy, chúng tôi vẫn mong muốn giá sẽ nhỉnh lên 55.000 – 60.000 đồng/kg để người chăn nuôi có lãi hơn".

Người chăn nuôi Hà Tĩnh phấn khởi khi giá lợn hơi quay đầu tăng!

Người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để phòng tránh dịch bệnh.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến giá lợn hơi “ấm” lên là do dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát, hoạt động giao thương hàng hóa thuận lợi hơn nên thương lái đã vào Hà Tĩnh thu mua nhiều hơn. Bên cạnh đó, hiện nay, các nhà hàng, quán ăn ở các tỉnh, thành đã được mở cửa đón khách trực tiếp; nhiều công ty, xí nghiệp, trường học hoạt động trở lại; dịch vụ cưới hỏi đã khởi động… khiến nhu cầu sử dụng thịt lợn gia tăng.

Người chăn nuôi Hà Tĩnh phấn khởi khi giá lợn hơi quay đầu tăng!

Giá thức ăn chăn nuôi vẫn đang “neo” ở mức cao nên người dân cần tính toán để chủ động phương án sản xuất.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast