Kiểm định ôtô thế chấp ngân hàng thế nào?

Gần đây, nhiều chủ ôtô bị trung tâm đăng kiểm từ chối kiểm định xe vì chỉ xuất trình bản sao giấy đăng ký xe do ngân hàng nhận thế chấp bản chính đóng dấu, xác nhận.

kiem dinh oto the chap ngan hang the nao

kiem dinh oto the chap ngan hang the nao

Kiểm định ôtô tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-05V trên đường Hồng Hà, Q.Tân Bình (TP.HCM) - Ảnh: N.ẨN

Các chủ xe bực dọc cho rằng cơ quan đăng kiểm gây khó, còn đơn vị đăng kiểm phải chật vật giải thích với từng chủ xe về quy định mới xung quanh việc này.

Việc yêu cầu chủ xe trình bản sao giấy đăng ký xe có chứng thực là thực hiện đúng quy định của Cục Đăng kiểm. Việc này cũng giúp hàng chục ngàn chủ xe vay tiền ngân hàng mua xe chạy taxi công nghệ tránh bị lực lượng chức năng kiểm tra trên đường xử phạt vì bản sao giấy đăng ký xe đã hợp lệ

Lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm

Bản sao giấy đăng ký xe phải có chứng thực

Đầu tháng 3-2018, chúng tôi ghi nhận tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-06V trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7, TP.HCM) có nhiều chủ xe bị từ chối đăng kiểm xe vì giấy tờ xe không đúng quy định.

Một số chủ xe ngạc nhiên khi nhân viên đăng kiểm trả lại hồ sơ, không nhận đăng kiểm xe vì lý do bản sao giấy đăng ký xe chưa được cơ quan chức năng như UBND phường, xã hoặc phòng công chứng chứng thực.

Các trường hợp này, chủ xe chỉ đưa ra bản sao giấy đăng ký xe được ngân hàng ký, đóng dấu xác nhận là bản sao.

Ông Huỳnh Công Hòa, một chủ xe, phàn nàn ông đã mất thời gian đưa xe đến mà không được kiểm định, nay lại mất thêm thời gian đến ngân hàng làm thủ tục xong mới đưa xe quay lại kiểm định.

Cũng có những chủ xe nặng lời với nhân viên đăng kiểm vì cho rằng họ bị làm khó.

Trả lời câu hỏi vì sao không chuẩn bị giấy tờ xe đúng quy định khi đưa xe đi đăng kiểm, đa số chủ xe cho rằng họ không được thông tin về quy định mới.

Trong khi đó, các trung tâm đăng kiểm cho biết đã dán 3 văn bản thông tin đầy đủ các thủ tục đăng kiểm với xe thế chấp vay ngân hàng.

Cụ thể là văn bản 8601 ngày 15-8-2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn sử dụng giấy đăng ký xe khi tham gia giao thông trong trường hợp thế chấp xe tại tổ chức tín dụng; văn bản số 7000 ngày 31-8-2017 của Ngân hàng Nhà nước VN về việc cấp giấy biên nhận giữ bản chính giấy chứng nhận đăng ký xe và văn bản số 8142 ngày 20-12-2017 của Cục Đăng kiểm VN về kiểm tra giấy đăng ký xe khi kiểm định xe cơ giới.

Trong đó, văn bản của Văn phòng Chính phủ khẳng định: "Người điều khiển phương tiện giao thông được sử dụng bản sao chứng thực giấy đăng ký phương tiện giao thông".

Bản sao chứng thực ở đây cần được hiểu là phải được UBND phường, xã hoặc phòng công chứng chứng thực mới có giá trị.

Lỗi từ các ngân hàng

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước VN thông báo từ ngày 1-12-2017 các tổ chức tín dụng phải thực hiện quy định mới khi nhận thế chấp ôtô, nhưng đến tháng 3-2018 vẫn còn nhiều chủ xe đến trung tâm đăng kiểm trình bản sao giấy đăng ký xe do các tổ chức tín dụng xác nhận mà không chứng thực ở UBND phường, xã hoặc phòng công chứng.

Theo lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm, việc không chứng thực bản sao giấy đăng ký xe đúng quy định khiến chủ xe mất thời gian đi lại làm thủ tục là lỗi ở các tổ chức tín dụng.

Để giúp chủ xe tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-06V cho biết cán bộ trung tâm đã điện thoại đề nghị ngân hàng, tổ chức tín dụng thực hiện chứng thực bản sao giấy đăng ký xe tại UBND phường, xã hoặc phòng công chứng.

Còn lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-05V cho biết trung tâm nhận kiểm định xe trước và yêu cầu chậm nhất cuối giờ chiều cùng ngày kiểm định xe, chủ xe phải trình bản sao giấy đăng ký xe có chứng thực của cơ quan thẩm quyền.

Ông Nguyễn Đình Quân, giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-05V, cho biết đây là biện pháp nhằm giảm bớt phiền hà cho chủ xe.

Quy định ra đời từ phản ảnh của chủ xe

Theo các trung tâm đăng kiểm, trong năm 2017, nhiều chủ ôtô thế chấp bản chính giấy đăng ký xe cho ngân hàng vay tiền mua xe khiếu nại họ bị lực lượng kiểm tra trên đường xử phạt vì không có giấy đăng ký xe bản chính.

Từ phản ảnh của chủ xe và doanh nghiệp, ngày 15-8-2017, Văn phòng Chính phủ ra văn bản 8601 truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo các bộ, ngành cho phép người điều khiển xe được sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có chứng thực, kèm theo bản gốc biên nhận giữ giấy đăng ký xe của tổ chức tín dụng còn hiệu lực.

Hai loại giấy này thay cho bản chính giấy đăng ký xe mà tổ chức tín dụng đang giữ để đảm bảo nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp xe.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast