Thành Sen có ông tổ trưởng dân phố... “đa chức năng”

(Baohatinh.vn) - Về nghỉ hưu năm 2017, ông Hoàng Trung Hiền được người dân tín nhiệm giao trọng trách Tổ trưởng Tổ dân phố 6, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh. Từ đó đến nay, ông tự học thêm nhiều “nghề mới", khi là thợ điện, thợ sơn, rồi thợ cơ khí… để cùng người dân xây dựng đô thị văn minh…

Nhắc đến bác Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 6 - phường Bắc Hà, nhiều người dân ở đây bày tỏ sự kính quý và ghi nhận tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm của người cán bộ cơ sở đối với các công việc chung.

Bác Nguyễn Thị Thọ (TDP 6) chia sẻ: “Trong cốp xe bác Hiền lúc nào cũng có dụng cụ để bóc gỡ các tờ quảng cáo vặt, có kéo để tỉa cành hoa, cây cảnh… Đi đến chỗ nào có rác từ quảng cáo vặt thì bác bóc gỡ, sơn sửa; nhà nào cần tư vấn cắt, tỉa hàng rào hoa thì bác sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ mà không nề hà”.

Thành Sen có ông tổ trưởng dân phố... “đa chức năng”

Tổ trưởng TDP 6 - phường Bắc Hà được người dân đánh giá cao về sự nhiệt tình, trách nhiệm.

Nhận nhiệm vụ Tổ trưởng TDP đúng thời điểm cả TP Hà Tĩnh sục sôi các hoạt động xây dựng đô thị loại II, với khối lượng công việc nhiều, ông Hiền gần như “xoay” cả ngày với việc làng, việc nước.

Hết vận động mở rộng ngõ phố, huy động xã hội hóa rải thảm nhựa nóng, làm mương thoát bẩn đến làm hàng rào hoa “độc nhất, vô nhị” giữa lòng thành phố… tất cả mỗi công trình đều có dấu ấn của ông tổ trưởng nhiệt tình, trách nhiệm.

Thành Sen có ông tổ trưởng dân phố... “đa chức năng”

“Miệng nói, tay làm” ông Hiền tổ trưởng luôn nhiệt tình trong các công việc chung.

Từ khi đảm trách vai trò Tổ trưởng đến nay, ông Hiền cùng nhân dân TDP 6 – phường Bắc Hà mở rộng và rải thảm nhựa 100% tuyến đường, ngõ phố (7 tuyến), làm mương thoát bẩn ở cuối ngõ 5 đường Hải Thượng Lãn Ông và nhiều công trình khác với hơn 1,4 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Để có được những tuyến đường ngõ phố rộng rãi, sạch đẹp như hôm nay là cả quá trình vận động, thuyết phục của đội ngũ cán bộ cơ sở mà ông Hiền là một thành viên chủ lực. Nếu như việc hiến đất, hiến công trình ở các địa phương “đất rộng, người thưa” đã khó thì ở nơi “đất chật, người đông” và “đất vàng” tại trung tâm thành phố như TDP 6 lại càng khó hơn gấp bội.

Thành Sen có ông tổ trưởng dân phố... “đa chức năng”

Trong 2 năm, ông Hiền đã làm hơn 1.000 chiếc vòng sắt làm giá đỡ chậu hoa để gắn lên hàng rào, bờ tường.

Nhiệm vụ này đòi hỏi đội ngũ cán bộ ở đây phải sâu sát, tận tâm, tận tụy để thuyết phục triển khai các nhiệm vụ. Nhờ đó, có gia đình đã hiến 50 m2 (nếu tính theo giá thị trường là đã có thể làm được một ngôi nhà khang trang); có gia đình đã tự nguyện đập bỏ nguyên một gian phòng để mở rộng đường và hàng chục hộ vui vẻ hiến đất, hiến công trình để xây dựng hạ tầng đô thị khang trang.

“Với việc huy động xây dựng các công trình thiết yếu như mương thoát bẩn, rải thảm nhựa…việc đóng góp sẽ không cào bằng mà tranh thủ vận động. Nhiều - ít tùy đối tượng, được họp bàn công khai và nhận được sự đồng tình của người dân” – ông Hoàng Trung Hiền cho hay.

Một trong những “dấu ấn nhiệm kỳ” của Tổ trưởng TDP Hoàng Trung Hiền là việc cho ra đời những “hàng rào hoa” của 6/7 ngõ phố đẹp mắt, ấn tượng và “độc nhất, vô nhị” giữa lòng thành phố.

Thành Sen có ông tổ trưởng dân phố... “đa chức năng”
Thành Sen có ông tổ trưởng dân phố... “đa chức năng”

Hàng rào hoa xuất phát từ ý tưởng của tổ trưởng TDP 6 nay được triển khai 6/7 ngõ.

Khi đường đã “sạch”, ông Hiền rất mong muốn làm được “hàng rào xanh” để tạo môi trường sống “đẹp” cho người dân trong khu phố. Nghĩ là làm, ông tham khảo khá nhiều mô hình ở các địa phương để áp dụng. Tuy nhiên, với điều kiện “hiếm đất” như ở khu phố, ông Hiền đã biến thể “hàng rào xanh” thành “hàng rào hoa”, tận dụng hàng rào, bờ tường của các gia đình để trồng các chậu hoa trang trí.

Thành Sen có ông tổ trưởng dân phố... “đa chức năng”

Những giỏ hoa trang trí làm đẹp phố phường.

“Lúc đầu, ý tưởng này không nhận được nhiều sự đồng tình của người dân. Nhưng đến nay, qua 2 năm triển khai, điều tôi vui mừng nhất là đã lan tỏa được “lối sống xanh”, tạo được một niềm say mê mới cho bà con và đây cũng là sợi dây gắn kết tình làng nghĩa xóm…” – Tổ trưởng TDP 6 tự hào.

Thành Sen có ông tổ trưởng dân phố... “đa chức năng”

Ngôi nhà thêm mát mắt

Hai năm qua, ông Hiền đã làm được hơn 1.000 chiếc vòng sắt làm giá đỡ chậu hoa để gắn lên hàng rào, bờ tường. Trong số này, chủ yếu là các hộ nhờ ông làm và hướng dẫn kỹ thuật để triển khai “hàng rào hoa” ngay tại tư gia. Với ông, “số lượng vòng sắt làm ra càng nhiều càng tốt, dân càng nhờ, mình càng phấn khởi vì ý tưởng của mình đã được nhân rộng...”

Thành Sen có ông tổ trưởng dân phố... “đa chức năng”
Thành Sen có ông tổ trưởng dân phố... “đa chức năng”

Mô hình của ông Hiền đáng để các tổ dân phố ở Thành Sen học tập, làm theo

Ông Hiền thường nói vui với mọi người, sau nghỉ hưu, mình đã học và biết được nhiều nghề hơn để phục vụ người dân trong tổ.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast