Chung sức xây dựng đời sống văn hóa ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Hà Tĩnh đã lan tỏa mạnh mẽ, rộng lớn đến mọi tầng lớp Nhân dân và giành được nhiều thành quả. Kết quả đó có vai trò đặc biệt quan trọng của ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.

Chung sức xây dựng đời sống văn hóa ở Hà Tĩnh

Nhà văn hóa cộng đồng góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân (Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ tại thôn Phan Chu Trinh (xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên).

Ông Hoàng Anh Đức - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Sự đoàn kết của Nhân dân là yếu tố làm nên thành công.

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai và cụ thể hóa thành chương trình hành động.

Phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ, tập hợp, phát huy sức mạnh đoàn kết rộng lớn trong quần chúng nhân dân. Sau 20 năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 22,51% xuống còn 3,51% (năm 2020); tỷ lệ gia đình văn hóa nâng lên, từ 52% đến nay đạt 90,9%. Từ năm 2016 đến nay, MTTQ các cấp đã vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” trên 232 tỷ đồng, quỹ cứu trợ 411 tỷ đồng…

Chung sức xây dựng đời sống văn hóa ở Hà Tĩnh

Ông Hoàng Anh Đức - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Nhân dân toàn tỉnh đã hiến trên 2,8 triệu m2 đất, đóng góp hàng triệu ngày công, trên 281,4 tỷ đồng tiền mặt để xây dựng nông thôn mới… Đặc biệt, năm 2021, MTTQ tỉnh đã chủ trì phối hợp với các ngành và MTTQ các cấp triển khai hiệu quả 16 ngôi nhà trí tuệ tại 13 huyện, thị, thành phố.

MTTQ các cấp cũng triển khai giám sát và phản biện xã hội để kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung các chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn đời sống xã hội, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận với Nhân dân. Có thể nói, sức mạnh đoàn kết của quần chúng nhân dân là yếu tố làm nên thành công trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối CCQ&DN: Góp phần xây dựng cơ quan, công sở đạt chuẩn văn hóa.

Xác định thực hiện tốt văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp cũng chính là góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, ngay từ đầu các nhiệm kỳ, chúng tôi đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị tăng cường lãnh đạo xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp.

Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch công tác, ký kết chương trình phối hợp với Sở VH-TT&DL, Thành ủy Hà Tĩnh, Sở Nội vụ…; chỉ đạo các tổ chức Đảng quán triệt học tập nghị quyết, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức các đoàn giám sát, đánh giá; sơ kết, tặng giấy khen cho các tập thể tiêu biểu; ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động Đảng bộ khối thi đua thực hiện văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp” từng giai đoạn.

Chung sức xây dựng đời sống văn hóa ở Hà Tĩnh

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối CCQ&DN tỉnh.

Đến nay, các cơ quan hành chính của tỉnh đã có môi trường làm việc thân thiện, dân chủ, minh bạch, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, cơ quan vững mạnh. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nâng lên, phần lớn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Hầu hết các cơ quan Đảng, Nhà nước và đoàn thể cấp tỉnh đều đạt chuẩn văn hóa; quản lý, điều hành tác nghiệp điện tử, các thủ tục hành chính được thực hiện bằng hình thức trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4. Đã có 88/109 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Đảng bộ khối được công nhận đạt chuẩn văn hóa (đạt tỷ lệ 85%).

Bà Nguyễn Thị Nhung Quyên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh: Xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.

Xác định nhà trường là những trung tâm, đơn vị văn hóa của địa phương, nơi giáo dục, đào tạo những công dân văn hóa tương lai cho đất nước, chúng tôi tập trung xây dựng môi trường văn hóa trong trường học gắn với phong trào thi đua của ngành giáo dục.

Sở GD&ĐT đã tham mưu, phối hợp, chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong trường học nhằm thực hiện các chuẩn mực về văn hóa ứng xử, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống trong các mối quan hệ học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên, học sinh với môi trường bên ngoài xã hội, giáo viên với đồng nghiệp...

Đồng thời chú trọng xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp, thiết chế văn hóa - thể thao trong trường học, công tác khuyến học - khuyến tài...

Chung sức xây dựng đời sống văn hóa ở Hà Tĩnh

Bà Nguyễn Thị Nhung Quyên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Đến nay, đã có 100% trường học trong toàn tỉnh xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử. 100% trường có môi trường sư phạm thân thiện, ngày càng xanh - sạch - đẹp. Các trường học toàn tỉnh có 452 sân tập thể dục, thể thao tách riêng, 102 nhà tập đa năng, 480 sân bóng chuyền, 59 sân bóng rổ, 58 bể bơi, 463 sân cầu lông; có 216 nhà học tập cộng đồng. Phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng lan tỏa trong các gia đình, dòng họ, cộng đồng… Xây dựng môi trường văn hóa trong trường học gắn với phong trào thi đua đã giúp ngành giáo dục đạt được nhiều thành tựu và ngày càng nâng cao chất lượng toàn diện.

Ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tạo đà xây dựng nông thôn mới thành công.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là nền tảng để chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh phát huy nội lực một cách mạnh mẽ thực hiện công cuộc xây dựng NTM. Trong 10 năm qua, từ tỉnh có xuất phát điểm xây dựng NTM ở nhóm cuối, Hà Tĩnh đã vươn lên nhóm đầu của cả nước.

Chung sức xây dựng đời sống văn hóa ở Hà Tĩnh

Ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh

Trong đó, phải kể đến những kết quả nổi bật, như: hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao, điểm vui chơi cho người già, trẻ em ở các thôn, xã được xây dựng, nâng cấp đảm bảo khang trang, đầy đủ trang thiết bị phục vụ hoạt động.

Đặc biệt, từ năm 2014, khi Ban Chỉ đạo tỉnh triển khai, phát động xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, HĐND tỉnh ban hành chính sách thưởng các khu dân cư NTM đạt chuẩn thì phong trào xây dựng NTM ở các thôn, xã càng phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng và chiều sâu. Cùng với đó, tình làng nghĩa xóm càng được gắn kết; tinh thần tương thân tương ái trở nên sâu sắc; ý thức người dân trong xây dựng quê hương được nâng lên khi sẵn sàng đóng góp công sức, tiền bạc để hoàn thiện các tiêu chí NTM; thể hiện rõ bản sắc người Hà Tĩnh hiếu khách, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương trong cả nước về học tập kinh nghiệm, để lại ấn tượng rất sâu sắc đối với các tỉnh, thành phố bạn. Đây chính là điểm nhấn lớn nhất, thể hiện kết quả từ xây dựng NTM - một trong 7 phong trào của “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

(Ghi)

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast