Chiêm ngưỡng “huyền thoại” Honda CB750 Four 1969 tại Sài Gòn

CB750 Four (CB750F) là một trong những chiếc xe được làm thủ công, qua tay những nghệ nhân của Honda, sử dụng vật liệu tiên tiến nhất thời bấy giờ. Tính tới năm 2020, chiếc xe này đã tuổi đời hơn 50 năm tuổi.

Tại Tokyo Motor Show hồi năm 1968, sau nhiều tháng chuẩn bị, Honda cho ra đời một chiếc concept mà từ đó về sau, đã thay đổi hoàn toàn thế giới xe mô tô. Đó là chiếc xe sở hữu khối động cơ 4 xi-lanh có dung tích 736 phân khối. Tháng 3 năm 1969, Honda thỏa lòng người hâm mộ bằng việc chính thức sản xuất những chiếc CB750F thương mai đầu tiên. Còn được gọi với cái tên khác là Honda Dream CB750 Four.

Chiêm ngưỡng “huyền thoại” Honda CB750 Four 1969 tại Sài Gòn

Honda CB750 Four đời 1969.

Động cơ sản sinh ra công suất tối đa 67 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn 60 Nm từ 7.000 v/ph và kết hợp với hộp số 5 cấp. Với khối động cơ naỳ, Honda CB750 Four đã đạt được vận tốc 125 dặm, tương đương 200 km/h và là tốc độ cao nhất mà một chiếc xe có thể đạt được trên đường vào thời điểm đó.

Honda CB750 Four (CB750F) có chiều dài 2.200 mm, rộng 890 mm, cao 1.100 mm, chiều cao yên 790 mm và khoảng cách hai trục bánh xe 1.460 mm. Trọng lượng khô ở mức 218 kg, 233 kg ướt và dung tích bình xăng 19 lít. Bên cạnh đó, với sự xuất hiện lần đầu của hệ thống phanh đĩa được trang bị trên chiếc CB750F và cũng là chiếc xe lớn nhất ở thị trương Nhật Bản vào thời điểm đó.

Không chỉ đột phá về kỹ thuật - động cơ SOHC 4 xi-lanh thẳng hàng, phanh đĩa, khởi động điện và bốn ống xả đều đã được thiết kế và sử dụng trước đó. CB750 Four còn là một sản phẩm khá bảo thủ khi dùng cam đơn và 2 van cho mỗi xi-lanh, cùng bộ truyền động dây xích. Cho đến từ năm 1979 đến 2007 thì có thêm biến thể mang động cơ DOHC, giữ nguyên dung tích xi-lanh và vẫn làm mát bằng gió.

Về tổng quan, thiết kế của Honda CB750 Four đời 1969 không mấy gọn gàng và mọi chi tiết trên xe đều tối giản. Khoảng sáng gầm xe tương đối lớn, trọng tâm của khung sườn cao, bốn ống xả được chia đều hai bên.

Honda CB750 Four là một trong những mẫu xe mô tô tượng đài thời bấy giờ của hãng xe máy “cánh chim”. Chiếc xe trong bài hầu như được người sưu tập tại Sài Gòn giữ nguyên bản. Dù đã trải qua hơn 50 năm, chiếc CB750 Four này vẫn còn giữ được độ mới đáng ngạc nhiên ở hầu hết các chi tiết trên xe.

Theo autodaily.vn

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?