Xin hưởng trợ cấp một lần, gần 6 năm hồ sơ vẫn “giẫm chân" tại... xã!

(Baohatinh.vn) - Hồ sơ xin hưởng chế độ trợ cấp một lần được người dân nộp lên chính quyền địa phương từ năm 2013, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được xem xét xử lý và cũng không có bất kỳ phản hồi nào. Đó là câu chuyện diễn ra tại xã Thuần Thiện (Can Lộc, Hà Tĩnh).

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Khang (thôn Liên Sơn, xã Thuần Thiện), tháng 3/1954, chồng bà là ông Võ Công Thoàn (SN 1937) tham gia kháng chiến thuộc các đơn vị: E174F316, E238F316, E263F361. Kết thúc chiến tranh, ông Thoàn xuất ngũ trở về sinh sống, sản xuất tại quê hương.

Xin hưởng trợ cấp một lần, gần 6 năm hồ sơ vẫn “giẫm chân tại... xã!

Bà Nguyễn Thị Khang trình bày sự việc với PV Báo Hà Tĩnh

Năm 2013, ông Võ Công Thoàn làm hồ sơ để xét đối tượng quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhập ngũ trước 30/4/1975 theo Quyết định 142/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để đề nghị hưởng chế độ trợ cấp một lần của Nhà nước. Sau khi hoàn thiện các thủ tục, ông Thoàn nộp hồ sơ cho ông Lê Sỹ Sơn – Xã đội trưởng thời kỳ đó (nay ông Sơn là Phó Bí thư Đảng ủy xã) để nộp lên Ban Chỉ huy quân sự huyện xem xét, xử lý. Tuy nhiên, từ thời điểm đó cho đến nay đã gần 6 năm trôi qua, hồ sơ của ông Thoàn vẫn chưa được xét duyệt và cũng không có hồi âm.

Bà Khang cho biết: “Do chờ quá lâu, thấy không có phản hồi nên ngày 31/5 vừa qua, tôi lên xã để hỏi thì mới phát hiện toàn bộ hồ sơ xin hưởng trợ cấp một lần của ông ấy vẫn nằm tại tủ hồ sơ của UBND xã, chưa được chuyển lên huyện để xem xét xử lý. Nếu hồ sơ có sai sót gì thì cũng phải thông báo, hướng dẫn cho chúng tôi biết để sửa chữa, bổ sung”.

“Đau xót nhất là ông ấy đã mất được 5 năm (mất năm 2014 - PV) nhưng chế độ chính sách của Nhà nước để ghi nhận công lao đóng góp của ông ấy cho Tổ quốc thì đến nay vẫn chưa được” – bà Khang ngậm ngùi.

Xin hưởng trợ cấp một lần, gần 6 năm hồ sơ vẫn “giẫm chân tại... xã!

Hồ sơ gốc xin hưởng trợ cấp một lần của ông Võ Công Thoàn được người nhà phát hiện đang nằm tại UBND xã Thuần Thiện dù đã nộp cách đây gần 6 năm

Được biết, sau khi có phản ánh của bà Khang về sự việc, chính quyền xã Thuần Thiện đã tổ chức cho gia đình bà Khang và ông Lê Sỹ Sơn – Phó Bí thư Đảng ủy xã (nguyên là xã đội trưởng thời điểm đó) đối thoại để làm rõ các nội dung. Tại cuộc làm việc, qua các nội dung trao đổi, ông Lê Sỹ Sơn đã xin lỗi và nhận trách nhiệm với gia đình về những sai sót trong giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng; đồng thời, cam kết sẽ phối hợp với gia đình hoàn thiện hồ sơ thủ tục cho ông Thoàn.

Trao đổi với PV, ông Võ Thành Chung – Bí thư Đảng ủy xã Thuần Thiện cho biết: Tại cuộc làm việc với gia đình bà Khang, đồng chí Sơn đã nhận trách nhiệm và xin lỗi gia đình vì với trách nhiệm được giao là giải quyết chế độ cho đối tượng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Về phía chính quyền thì xã sẽ giao trách nhiệm cho Ban Chỉ huy quân sự phối hợp với đồng chí Sơn và gia đình bà Khang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cho đối tượng trong thời gian sớm nhất.

Có thể nói, việc chậm trễ trong xử lý hồ sơ cho đối tượng trong gần 6 năm trời đã gây ra nhiều thiệt thòi, bức xúc cho đối tượng cũng như gia đình và người thân. Cấp ủy, chính quyền huyện Can Lộc cần vào cuộc chỉ đạo, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ để xảy ra những sai sót, tắc trách này.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast