Học sinh Lộc Hà biến giấy, báo cũ thành túi đựng thuốc tây

(Baohatinh.vn) - Dùng giấy báo cũ để bọc sách vở, làm túi đựng thuốc tặng tiệm thuốc tây là cách mà học sinh Trường THCS Bình An Thịnh (Lộc Hà - Hà Tĩnh) nói không với rác thải nhựa.

Câu lạc bộ (CLB) “Nói không với rác thải nhựa” của Trường THCS Bình An Thịnh được thành lập đầu năm 2019, hoạt động tích cực, tạo được sự lan tỏa trong nhà trường và cộng đồng.

Chủ nhiệm CLB Nguyễn Thị Trà My (học sinh Lớp 9C Trường Bình An Thịnh) cho biết: “Khởi động với 10 thành viên ban đầu là những bạn tâm huyết với hoạt động bảo vệ môi trường, đến nay, CLB đã có 85 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên, tích cực”.

Học sinh Lộc Hà biến giấy, báo cũ thành túi đựng thuốc tây

Thành viên CLB “Nói không với rác thải nhựa” tái chế giấy báo cũ thành túi giấy, bìa bọc sách...

Hoạt động đầu tiên mà các thành viên CLB hướng đến là thay đổi nhận thức của giáo viên, học sinh toàn trường cũng như người dân địa phương về tác hại của rác thải nhựa, để từ đó có sự điều chỉnh hành vi, thói quen trong cuộc sống. Theo đó, nội dung tuyên truyền đã được CLB lồng ghép trong các buổi sinh hoạt đội, hoạt động ngoại khóa và ngay tại gia đình, thôn xóm của các thành viên.

Một trong những sáng kiến của CLB nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các bạn học sinh trong trường là việc thay thế bì nilon bọc sách vở bằng giấy bìa, giấy báo cũ.

“Đầu năm học, CLB đã phối hợp với đội “Kế hoạch nhỏ” của nhà trường thu gom giấy bìa, báo cũ và phát cho các bạn. Thời gian đầu, chưa nhiều bạn hưởng ứng nhưng từ sự tuyên truyền, vận động của các thành viên trong CLB, đến nay, khoảng 90% học sinh nhà trường sử dụng giấy tái chế cho bìa sách vở của mình” – Chủ nhiệm CLB Nguyễn Thị Trà My cho biết.

Học sinh Lộc Hà biến giấy, báo cũ thành túi đựng thuốc tây

Những chiếc túi giấy xinh xắn này sẽ được các em tặng cho hiệu thuốc tây trên địa bàn.

Cũng từ nguyên liệu giấy, bìa cũ, các thành viên CLB đã nảy sinh ý tưởng làm túi giấy tặng cho các hiệu thuốc tây. Dưới bàn tay khéo léo của các bạn, những chiếc túi giấy xinh xắn, dễ phân hủy đã thành hình. Thời gian tới, CLB sẽ tiến hành trao tặng túi cho các nhà thuốc trên địa bàn, góp phần hạn chế sử dụng túi nilon.

Để hạn chế rác thải nhựa, học sinh, giáo viên toàn trường cũng được khuyến khích sử dụng túi vải thay túi nilon; mang theo bình nước cá nhân, dùng cốc thủy tinh thay cho cốc nhựa dùng một lần trong trường học.

Học sinh Lộc Hà biến giấy, báo cũ thành túi đựng thuốc tây

Sách vở được bọc bằng giấy báo cũ.

Ngoài việc tái chế các vật liệu thân thiện với môi trường, thành viên CLB định kỳ ra quân mỗi tháng một lần làm vệ sinh khuôn viên toàn trường, chăm sóc bồn hoa cây cảnh; quét dọn đài tưởng niệm liệt sỹ, đường thôn ngõ xóm…

CLB còn phát động học sinh toàn trường tham gia thu gom rác thải, làm sạch bờ biển với chiều dài 7km, trả lại cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Học sinh Lộc Hà biến giấy, báo cũ thành túi đựng thuốc tây

Học sinh nhà trường tích cực tham gia thu gom rác thải, dọn sạch bờ biển (Ảnh tư liệu).

Em Nguyễn Thị Phương Thảo (học sinh Lớp 7A) chia sẻ: “Các hoạt động của CLB khá phong phú, thiết thực. Tham gia CLB, mỗi thành viên cũng đóng vai trò là một tuyên viên tích cực để giúp cộng đồng nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường sống”.

Hiện nay, CLB đang hoạt động chủ yếu bằng nguồn kinh phí từ thu gom phế liệu của các thành viên.

Thầy Nguyễn Hoài Nam - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Dù mới thành lập chưa lâu nhưng những hoạt động của CLB “Nói không với rác thải nhựa” đã có hiệu ứng lan tỏa khá tích cực đến giáo viên, học sinh toàn trường. Thời gian tới, nhà trường sẽ hỗ trợ một phần kinh phí và động viên các em sắp xếp thời gian hợp lý để duy trì hoạt động của CLB nhưng không ảnh hưởng đến việc học”.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast