Chủ tịch FIFA ủng hộ các cầu thủ đòi công lý cho George Floyd

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch FIFA Gianni Infantino ngày 2/6 cho biết, sự việc các cầu thủ kêu gọi đòi công lý cho George Floyd ở các trận đấu tại giải Bundesliga (Đức) hồi cuối tuần qua đáng được hoan nghênh thay vì bị xử phạt.

Chủ tịch FIFA ủng hộ các cầu thủ đòi công lý cho George Floyd

Jadon Sancho ăn mừng bằng cách cởi áo với thông điệp “Công lý cho George Floyd”. (Ảnh: AFP)

Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) đang điều tra sự việc các cầu thủ Jadon Sancho và Achraf Hakimi của Borussia Dortmund, Weston McKennie của Schalke 04 và Marcus Thuram của Borussia Monchengladbach gửi thông điệp tưởng nhớ George Floyd và ủng hộ phong trào #BlackLivesMatter (Người da màu đáng được sống) ngay trên sân.

George Floyd, 46 tuổi, bị 4 cảnh sát khống chế hôm 25/5 ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ do cáo buộc liên quan đến một vụ tiêu thụ tiền giả. Sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin ghì chặt đầu gối lên gáy Floyd trong hơn 9 phút, dù anh này liên tục cầu xin và nói “tôi không thể thở” rồi nằm bất động. Floyd sau đó chết tại bệnh viện. Vụ việc làm dấy lên làn sóng biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc trên khắp nước Mỹ và gây bạo động trong nhiều ngày qua.

Sau khi ghi bàn góp phần mang về chiến thắng cho Borussia Dortmund trước Paderborn hôm 31/5, cầu thủ chạy cánh người Anh của Dortmund là Jadon Sancho đã vén áo để lộ thông điệp “Justice for George Floyd” (tạm dịch: Công lý cho George Floyd).

Đồng đội của Sancho, Achraf Hakimi cũng đã bày tỏ lời kêu gọi đòi công lý cho Floyd tương tự như Sancho.

Chủ tịch FIFA ủng hộ các cầu thủ đòi công lý cho George Floyd

Achraf Hakimi kêu gọi đòi công lý cho Floyd.

Trong khi đó, cầu thủ người Pháp Marcus Thuram đã quỳ gối sau khi ghi bàn cho CLB Borussia Moenchengladbach trong trận đấu với Union Berlin như một cách để tưởng nhớ Floyd.

Chủ tịch FIFA ủng hộ các cầu thủ đòi công lý cho George Floyd

Marcus Thuram quỳ gối tưởng nhớ George Floyd. (Ảnh: AP)

Tiền vệ người Mỹ Weston McKennie của CLB Schalke 04 lại đeo băng tay mang dòng chữ “Công lý cho George” trong trận đấu gặp Werder Bremen.

Chủ tịch FIFA ủng hộ các cầu thủ đòi công lý cho George Floyd

Weston McKennie đeo băng tay mang dòng chữ "Justice for George". (Ảnh: EPA)

Những hành động của 4 chân sút trên đã vi phạm luật Bundesliga vì các cầu thủ đã thể hiện quan điểm chính trị trên sân, và có thể bị xử phạt. Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới đây, Chủ tịch FIFA cho biết: “Để tránh sự nghi ngờ, cách thể hiện gần đây của các cầu thủ trong những trận đấu tại giải Bundesliga xứng đáng nhận được một tràng pháo tay thay vì một hình phạt”.

“Tất cả chúng ta phải nói không với phân biệt chủng tộc và bất kỳ hình thức phân biệt đối xử nào. Tất cả chúng ta phải nói không với bạo lực với bất kỳ hình thức bạo lực nào”, ông Infantino nói thêm.

Trước đó, Liên đoàn Bóng đá thế giới kêu gọi các giải bóng đá sử dụng “lương tri” khi quyết định liệu có nên xử phạt các cầu thủ vì thể hiện quan điểm chính trị.

“FIFA hoàn toàn hiểu tình cảm và những mối quan tân sâu sắc của nhiều cầu thủ về sự việc bi thảm của George Floyd”, Liên đoàn Bóng đá thế giới nêu trong tuyên bố.

Hội đồng Hiệp hội Bóng đá quốc tế (IFAB) cấm các cầu thủ thể hiện “bất kỳ khẩu hiệu, tuyên bố hoặc hình ảnh về chính trị, tôn giáo hoặc cá nhân nào” trên sân.

Liên đoàn Bóng đá Đức đang điều tra 4 cầu thủ trên theo luật của IFAB mặc dù chủ tịch của DFB, ông Fritz Keller đã lên tiếng tán thưởng các hành động này và cho rằng ông “quý trọng và hiểu được” tâm trạng giới cầu thủ trước sự việc đang gây phẫn nộ.

“Nếu mọi người bị phân biệt đối xử vì màu da của họ, điều đó không thể dung thứ được”, ông Keller nói.

“Nếu họ chết vì màu da của họ, thì tôi vô cùng lo lắng. Những nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc cần sự đoàn kết của tất cả chúng ta”, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đức nói thêm.

(Theo AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast