Qatar hụt hẫng với cảnh vắng lặng hậu World Cup

Dù cảm thấy vinh dự khi là một phần của World Cup 2022, nhiều người Qatar cảm thấy hụt hẫng và trống vắng khi ngày hội bóng đá kết thúc.

Sau gần một tháng tranh tài, World Cup 2022 ở Qatar kết thúc cuối tuần qua, với chức vô địch thuộc về Argentina. Gianni Infantino, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) mô tả World Cup năm nay “tuyệt vời chưa từng thấy”.

Qatar hụt hẫng với cảnh vắng lặng hậu World Cup

Khu chợ Souq Waqif ở thủ đô Doha vắng lặng ngày 19/12, một ngày sau khi World Cup kết thúc. Ảnh: Al Jazeera.

Quốc gia Trung Đông đã dành 12 năm chuẩn bị cho sự kiện mang tầm cỡ thế giới đó. Lễ hội bóng đá diễn ra trong 28 ngày, khiến Qatar trở nên sôi động, náo nhiệt với đám đông đến từ khắp nơi trên thế giới cùng những khúc hát liên tục vang trên mọi tuyến phố.

Buổi sáng sau trận chung kết, người Qatar thức dậy và nhận ra World Cup đã kết thúc. Những con hẻm ở Souq Waqif, khu chợ trung tâm lâu đời nhất Doha, trở nên vắng lặng khác thường. Chỉ vài ngày trước, khu chợ này chật kín CĐV Brazil, Argentina, Morocco và hàng chục quốc gia khác.

Qatar ước tính đã đón 1,2 triệu người, lượng khách đông đảo chưa từng có, tới nước này dự World Cup 2022 năm nay. Những ngày hội sôi động qua đi khiến nhiều người Qatar không khỏi nuối tiếc.

“Tôi cảm thấy rất buồn khi đi làm sáng nay và thấy khu chợ trống rỗng”, Ahmed Salam, chủ một cửa hàng quần áo ở Souq, nói với Al Jazeera . “Nơi này rất náo nhiệt khi giải đấu diễn ra. Chúng tôi gần như không có thời gian nghỉ ngơi, nhưng bầu không khí rất tuyệt vời”.

Trên khắp Qatar, công nhân bắt đầu gỡ cờ và các biển quảng cáo World Cup, cũng như dỡ bỏ rào chắn an ninh xung quanh ga tàu điện ngầm.

Các nhà ga trở nên vắng vẻ, không còn cảnh mọi người hối hả, xô đẩy nhau để tới sân vận động xem các trận đấu hoặc dự hàng chục sự kiện giải trí bên lề.

Một số người vẫn nán lại tận hưởng dư âm World Cup. Họ mặc áo đấu của đội Argentina , đi dạo cùng gia đình trên đường phố Qatar. Mimi Mohammed, người Anh sống tại Qatar, vẫn cảm thấy “choáng ngợp” trước loạt sự kiện trong 4 tuần qua.

“Đây là sự kiện thực sự truyền cảm hứng”, CĐV 38 tuổi nói, thêm rằng người Qatar thật may mắn khi được là một phần của sự kiện.

Trước thềm World Cup, Zoi Zygelopoulou, 45 tuổi, chủ nhà hàng ở Doha, cho biết nhiều người tự hỏi Qatar sẽ làm thế nào để tổ chức sự kiện thể thao lớn như vậy. Nhưng khi giải đấu diễn ra, du khách tới nhà hàng của bà đều rất ngạc nhiên trước công tác tổ chức của nước chủ nhà.

“Họ nói rằng đây là một trong những kỳ World Cup tuyệt nhất trong lịch sử”, bà nói. “Họ từng lo ngại vì không biết nhiều về Qatar, nhưng khi đến đây, họ rất vui vẻ”.

Qatar hụt hẫng với cảnh vắng lặng hậu World Cup

Bên trong ga tàu điện ngầm vắng vẻ tại Doha ngày 19/12, một ngày sau khi World Cup kết thúc. Ảnh: Al Jazeera.

Yamina Usman, sống tại Doha 6 năm, cho biết cô đã cảm thấy man mác buồn ngay cả trước khi trận chung kết bắt đầu. “Tôi bắt đầu cảm thấy hơi hụt hẫng, như kiểu cuộc vui nào rồi cũng có lúc tàn”, cô nói.

Để khỏa lấp nỗi trống vắng hậu World Cup, vợ chồng Usman quyết định tiếp tục các hoạt động ngoài trời, gặp gỡ mọi người, ghé thăm nhiều nơi khác.

“Sẽ mất một thời gian để làm quen với bầu không khí yên tĩnh hơn ở thủ đô. Trong một tháng qua, thành phố luôn náo nhiệt nhưng không hỗn loạn, đó là điều tuyệt vời nhất trong giải đấu năm nay”, người phụ nữ 39 tuổi gốc Pakistan nói.

Nouf al-Subaie, công dân Qatar 26 tuổi, hy vọng du khách quốc tế tiếp tục đến thăm sau World Cup và kỳ vọng nước nhà có thể tiếp tục tổ chức những sự kiện “kết nối cộng đồng Qatar với phần còn lại của thế giới”.

Anh cho biết mặc dù World Cup đã kết thúc, Doha vẫn còn “rất nhiều thứ” để khám phá, đặc biệt trong mùa đông.

“Tất nhiên mọi thứ sẽ bớt náo nhiệt hơn”, anh cười. “Chúng tôi muốn có không khí World Cup suốt cả năm. Nhưng đó cũng là điều khiến giải đấu trở nên đặc biệt, bởi nó chỉ diễn ra trong khoảng thời gian nhất định và phải tận hưởng khi có thể”.

Theo Đức Trung/VnExpress (Al Jazeera)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast