Hành trang đưa Vũ Quang đến huyện nông thôn mới nâng cao

(Baohatinh.vn) - Khép lại một năm 2020 đầy nỗ lực vượt qua thiên tai, dịch bệnh, Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đón xuân Tân Sửu 2021 với những kết quả khả quan để tiếp tục đóng góp vào thành tựu sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM).

Hành trang đưa Vũ Quang đến huyện nông thôn mới nâng cao

Người dân thôn 5 (xã Quang Thọ) tập trung nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. (Ảnh chụp 12/2020).

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và Nhân dân Vũ Quang đã chung sức, đồng lòng, huy động mọi nguồn lực để tập trung xây dựng và đạt nhiều kết quả nổi bật. Đến nay, huyện đã có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Ngày 13/1/2021, 100% thành viên BCĐ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững và OCOP tỉnh đã bỏ phiếu đề nghị Trung ương công nhận huyện Vũ Quang đạt chuẩn NTM.

Hành trang đưa Vũ Quang đến huyện nông thôn mới nâng cao

Người dân thị trấn Vũ Quang làm đẹp đường đẹp ngõ, góp phần hiện thực hóa nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện về xây dựng thị trấn Vũ Quang thành đô thị sinh thái. (Ảnh chụp 12/2020)

Đến thời điểm này, thu nhập bình quân đầu người của huyện Vũ Quang đã đạt 39,68 triệu đồng/năm (tăng gấp 4,3 lần so với thời điểm trước khi xây dựng NTM). Toàn huyện hiện đã thành lập được 1.845 mô hình kinh tế trang trại, gia trại cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; xây dựng thành công và phát triển thương hiệu cam Vũ Quang… Xây dựng 6.363 vườn mẫu, trong đó có 1.000 vườn được công nhận đạt chuẩn. Đặc biệt, phần lớn vườn mẫu của Vũ Quang là nguồn thu nhập chính của người dân.

Bà Trần Thị Hạnh (chủ vườn cam ở thôn Hương Giang, xã Đức Hương) phấn khởi cho biết: “Sau gần 9 năm phá bỏ vườn tạp để trồng cam hàng hóa, đến nay, hơn 6 ha cam của gia đình đã cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm. Nhờ phát triển kinh tế vườn, gia đình mới thoát khỏi hộ nghèo; kinh tế ổn định và đang từng ngày phát triển vững chắc. Có cuộc sống mới hôm nay, chúng tôi không thể không biết ơn chủ trương đúng đắn, hiệu quả mà chương trình xây dựng NTM đã mang lại”.

Hành trang đưa Vũ Quang đến huyện nông thôn mới nâng cao

Nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo của huyện miền núi khó khăn ngày nào bừng sáng lên những gam màu tươi mới, tràn đầy sức sống. (Ảnh chụp ngày 12/2020).

Nhìn lại chặng đường xây dựng NTM thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân Vũ Quang đều có quyền tự hào. Từ một huyện miền núi được thành lập trong muôn vàn khó khăn, thử thách, điểm xuất phát thấp, không mấy ai có thể hình dung, chỉ sau 10 năm, Đảng bộ và Nhân dân Vũ Quang đã làm nên kỳ tích, đứng trong tốp những huyện đạt chuẩn NTM.

Ông Bùi Khắc Bằng - Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: “Hơn 10 năm về trước, Vũ Quang là huyện khó khăn nhất tỉnh. Xuất phát từ tình hình thực tế, huyện đã chú trọng phát huy những giá trị cốt lõi của địa phương để đưa ra định hướng phát triển KT-XH và đặt công tác tuyên truyền, vận động lên hàng đầu.

Xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, huyện luôn lấy dân làm gốc, là chủ thể. Chính điều đó đã tạo nên niềm tin sâu rộng và vững chắc trong Nhân dân, để rồi từng bước hun đúc nên thành quả NTM của hôm nay”.

Hành trang đưa Vũ Quang đến huyện nông thôn mới nâng cao

Hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ.

Trong 10 năm, Vũ Quang đã huy động các nguồn lực hơn 3.074 tỷ đồng, trong đó, các tổ chức, cá nhân, con em xa quê hỗ trợ hơn 59,920 tỷ đồng; Nhân dân đóng góp 724,514 tỷ đồng giúp hoàn thiện kết cấu hạ tầng văn hóa, giáo dục, phát triển sản xuất. Những con số đó đã khẳng định, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thực sự là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân và được Nhân dân đồng thuận, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh (thôn Hợp Minh, xã Hương Minh) chia sẻ: “Người dân chúng tôi xác định, đóng góp xây dựng NTM trước hết làm cho mình hưởng. Phát huy vai trò là chủ thể, chúng tôi không ngại khó khăn, đoàn kết, đồng lòng, hăng hái tham gia xây dựng NTM. Người có công góp công, người có của góp của, với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng quê hương mình giàu đẹp không kém gì miền xuôi”.

Hành trang đưa Vũ Quang đến huyện nông thôn mới nâng cao

Vũ Quang giờ đây đang bừng sáng, đổi sắc từng ngày.

Vũ Quang hôm nay, thay vì những con đường rừng lầy lội, trụt trồi là những tuyến đường thênh thang thảm nhựa; hai bên là những khu dân cư khang trang, yên bình, mang đậm bản sắc văn hóa của làng quê Việt.

Đây chính là minh chứng rõ nét cho sự chỉ đạo đúng hướng và nhất quán của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân. Những thành tựu đạt được sau 10 năm xây dựng NTM là hành trang để Vũ Quang tự tin, tiếp tục vững bước trên hành trình xây dựng huyện NTM nâng cao.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast