Nối gót Mỹ, Kuwait dừng cấp visa công dân 5 nước Hồi giáo

Theo đuôi chính sách hạn chế nhập cảnh của ông Trump, chính quyền Kuwait cũng vừa ban hành quy định tạm ngừng cấp visa cho công dân 5 nước Hồi giáo.

noi got my kuwait dung cap visa cong dan 5 nuoc hoi giao

Dòng chữ "Đóng cửa - Gia đình tôi bị giữ lại ở (sân bay) JFK" tại một cửa hàng của người Yemen trong khu Brooklyn, New York, ngày 2-2 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Sputnik của Nga, 5 quốc gia có phần đông người dân theo Hồi giáo bị liệt vào danh sách của Kuwait là Syria, Iraq, Pakistan, Afghanistan và Iran.

Chính phủ Kuwait lo ngại những phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan sẽ trà trộn trong dòng người nhập cư vào nước này.

Năm 2015, một nhóm phiến quân đã đánh bom một đền thờ Hồi giáo dòng Shiite làm 27 công dân Kuwait thiệt mạng.

Trước khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hạn chế nhập cảnh, Kuwait là nước duy nhất cấm người Syria nhập cảnh vào nước này từ năm 2011.

Liên quan tới những chính sách mới về nhập cư của tân Tổng thống Mỹ, ngày 2-2, tại Hội nghị thế giới dành cho những người từng đoạt giải Nobel Hòa bình ở Bogota (Colombia), nhiều thành viên đã lên tiếng chỉ trích chính sách nhập cư của ông Trump, phê phán ông là người bài ngoại và kỳ thị chủng tộc.

Hãng tin Reuters dẫn lời nhà báo người Yemen, bà Tawakkul Karman (Nobel hòa bình 2011): "Chúng ta cần đấu tranh để tìm kiếm hòa bình và công lý cho người dân. Chúng tôi muốn chấm dứt sự thảo luận về bạo lực và phân biệt chủng tộc này".

Nhà báo Yemen khẳng định tại buổi khai mạc hội nghị: "Chúng ta không thể cô lập những người Hồi giáo chỉ vì họ thuộc một tôn giáo khác".

Có khoảng 30 người từng đoạt giải Nobel hòa bình tham dự hội nghị kéo dài 2 ngày tại Colombia.

Cựu tổng thống Costa Rica, ông Oscar Arias (Nobel hòa bình 1987) phẫn nộ: "Thật không thể tin được khi chúng ta chứng kiến các nhà lãnh đạo của nền dân chủ lớn nhất thế giới lại thiếu tôn trọng với vấn đề nhân quyền và ngoại giao quốc tế".

Ông Arias cũng bày tỏ lo lắng về việc gia tăng tư tưởng bài ngoại và thù hận tại Mỹ.

Luật sư người Iran, bà Shirin Ebadi (Nobel hòa bình 2003) lên tiếng chỉ trích ông Trump vì đã gọi công dân Iran là "những kẻ khủng bố". Trong khi đó nhà hoạt động người Mỹ Jody Williams (Nobel hòa bình 1997) tố cáo ông Trump là "phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính".

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast