Những thành tựu củng cố vững chắc “thương hiệu” giáo dục Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuối năm, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đón nhận tin vui khi trở thành 1 trong 8 đơn vị được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua. Phần thưởng là sự ghi nhận cho nỗ lực của ngành trong một năm đầy thử thách.

Gần 400 tỷ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Đi qua một năm đầy khó khăn, giáo dục Hà Tĩnh đã tạo được dấu ấn khá đồng đều trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả đó là sự kế thừa, tiếp nối truyền thống của ngành cùng với sự quan tâm của tỉnh, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh với phương châm giáo dục là quốc sách hàng đầu”.

Những thành tựu củng cố vững chắc “thương hiệu” giáo dục Hà Tĩnh

Cơ sở vật chất trường học ở Hà Tĩnh được đầu tư xây dựng khang trang ảnh Hữu Đồng)

Ưu tiên cho giáo dục, trước hết đó là các chính sách phát triển giáo dục trong tình hình mới của tỉnh, bao trùm là Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Với nguồn lực tổng hợp được huy động, năm học 2019-2020, ngành Giáo dục Hà Tĩnh đã được đầu tư gần 400 tỷ đồng để củng cố cơ sở vật chất trường lớp theo hướng kiên cố, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà cho hay: “Ngoài việc tranh thủ các dự án về ngân sách huyện, của ngành, các địa phương đã tranh thủ lồng ghép nguồn chương trình xây dựng nông thôn mới, kêu gọi đóng góp hỗ trợ của con em xa quê... Nhờ đó, năm học 2019-2020, ngành Giáo dục Thạch Hà đã trở thành đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về huy động nguồn lực với tổng số tiền 171 tỷ đồng củng cố cơ sở vật chất trường lớp”. Với nguồn lực huy động dồi dào, không chỉ trang bị đầy đủ các điều kiện, trang thiết bị phục vụ việc dạy học, Thạch Hà còn củng cố được hệ thống công trình cảnh quan, sân chơi, bãi tập phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất, kỹ năng sống cho học sinh.

Sự quan tâm đối với ngành Giáo dục Hà Tĩnh còn được thể hiện qua chủ trương của tỉnh về việc đồng ý cho tuyển dụng hơn 2.000 giáo viên ở các bậc học. Chủ trương lớn này không chỉ giảm áp lực về đội ngũ, nâng cao chất lượng dạy và học cho các trường mà còn mở rộng cơ hội cho sinh viên mới ra trường, giáo viên hợp đồng lâu năm.

Nhiều kết quả nổi bật

Năm học 2019 - 2020, một năm học quá nhiều biến động với sự hoành hành của dịch bệnh, thiên tai, thế nhưng, vượt lên tất cả, phương châm “đảm bảo an toàn cho học sinh, ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học” vẫn được các trường học ở Hà Tĩnh thực hiện nghiêm túc.

Những thành tựu củng cố vững chắc “thương hiệu” giáo dục Hà Tĩnh

Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng học đi đôi với hành...

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Quốc Anh thông tin: “Vai trò tự chủ của các trường, đặc biệt là đội ngũ ban giám hiệu trong chủ động sắp xếp chương trình, lịch học, phương pháp giảng dạy cho học sinh để đảm bảo không gián đoạn việc học, an toàn sức khỏe cho giáo viên, học sinh đã được khẳng định qua đại dịch Covid-19. Trong khó khăn, các trường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; nhiều giáo viên đã có đột phá, sáng kiến kinh nghiệm dạy học mang lại hiệu quả cao”.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, Hà Tĩnh đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào, tiếp tục giữ vững là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về chất lượng học sinh giỏi quốc gia. Với tổng số 89/100 học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020 đạt giải (chiếm tỷ lệ 89%). Hà Tĩnh xếp thứ 2 cả nước về số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia (sau Hà Nội).

Những thành tựu củng cố vững chắc “thương hiệu” giáo dục Hà Tĩnh

Đã góp phần phát huy năng lực của học sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức với việc thực hiện nghiêm túc 2 nhiệm vụ: đảm bảo công tác phòng dịch và nội quy, quy chế trường thi với kết quả ngoài mong đợi. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT của Hà Tĩnh đạt 99,12%, xếp thứ 25 của cả nước và đứng thứ nhất Bắc Trung Bộ về điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT.

Toàn tỉnh hiện có 547/700 trường học đạt chuẩn quốc gia (đạt 78,1%); là tỉnh thứ 7 trong cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và là tỉnh thứ 12 đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Giáo dục Hà Tĩnh đang tiếp tục củng cố và khẳng định “thương hiệu” trên bản đồ thành tích giáo dục của cả nước.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast