Nghị sĩ 77 tuổi phát biểu kỷ lục 8 tiếng không nghỉ ở Hạ viện Mỹ

Hạ nghị sĩ Nancy Pelosi, lãnh đạo phe dân chủ tại Hạ viện Mỹ, đã phát biểu liên tục trong 8 giờ và 7 phút về những người nhập cư bất hợp pháp.

New York Times cho biết bà Pelosi bắt đầu nói ở Hạ viện lúc 10h04 (giờ địa phương) ngày 7/2 và chỉ chịu dừng lại sau đó hơn 8 giờ.

Bài độc thoại của bà được đánh giá là dài một cách bất thường tại Hạ viện và đã thiết lập kỷ lục là bài phát biểu dài nhất trong lịch sử cơ quan này, ít nhất là từ năm 1909 đến nay. Bài phát biểu được coi là thông điệp bảo vệ của phe Dân chủ trong vấn đề người nhập cư.

Tám tiếng phát biểu vừa qua cũng một lần nữa chứng tỏ Pelosi, hạ nghị sĩ 77 tuổi của California, là một trong những nhân vật bền bỉ nhất, và với nhiều người là gây khó chịu nhất, ở Washington D.C..

nghi si 77 tuoi phat bieu ky luc 8 tieng khong nghi o ha vien my

Hạ nghị sĩ Nancy Pelosi bước ra khỏi phòng họp của Hạ viện sau 8 tiếng phát biểu. Người dùng Twitter lưu ý rằng bà không hề tháo đôi giày cao 10 cm của mình ra. Ảnh: AFP.

"Nó nhắc nhở tôi rằng có những thành viên đến căn phòng vĩ đại này để nói, và có những người đến để làm luật", Hạ nghị sĩ Jeb Hensarling, một người Cộng hòa đến từ bang Texas, nói bằng giọng bực tức. "Khi nói đến các bài phát biểu, tôi muốn lưu ý rằng Diễn từ Gettysburg chỉ dài 2 phút, và nhiều người Mỹ sẽ cho rằng nó hấp dẫn hơn nhiều".

Diễn từ Gettysburg là bài phát biểu của cựu tổng thống Abraham Lincoln, nó được xem là một trong những bài phát biểu vĩ đại nhất trong lịch sử Mỹ.

Bài phát biểu của bà Pelosi đã lấy mất 8 giờ của Hạ viện trong lúc các thành viên đảng Cộng hòa đang nỗ lực để thông qua dự luật về ngân sách cho chính phủ Mỹ tiếp tục hoạt động. Ngân sách ngắn hạn cho việc hoạt động này hết hạn vào nửa đêm ngày 7/2.

CNN cho biết lãnh đạo của 2 đảng tại Thượng viện đã thống nhất được một thỏa thuận về ngân sách để giúp chính phủ hoạt động trong 2 năm. Dù vậy, kế hoạch này phải được các thành viên Hạ viện thông qua và việc này được dự báo sẽ khó khăn.

Hạ nghị sĩ Pelosi nói rằng bà sẽ không bỏ phiếu cho phương án trên và phản đối việc không có sự bảo vệ nào dành cho "Những kẻ mộng mơ", những người nhập cư bất hợp pháp được đưa vào Mỹ từ khi còn nhỏ. Đảng Dân chủ muốn dùng dự thảo ngân sách để gây áp lực lên đảng Cộng hòa và tổng thống để bảo vệ "Những kẻ mộng mơ".

Trong bài phát biểu của mình, bà Pelosi đã dẫn lại câu chuyện của rất nhiều người nhập cư bất hợp pháp viết về cuộc đời họ. Đôi khi vì hết chuyện, bà Pelosi đã viện đến cả Kinh thánh.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast