Cơ hội của tuyển thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại vòng loại World Cup 2022

(Baohatinh.vn) - Cầu thủ Lý Công Hoàng Anh của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành nhân tố quan trọng của đội tuyển (ĐT) Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á được tổ chức vào tháng 9 tới đây.

Cơ hội của tuyển thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại vòng loại World Cup 2022

Lý Công Hoàng Anh là cầu thủ trụ cột ở vị trí tiền vệ trung tâm của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Ảnh Quang Sáng

Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á tổ chức tại UAE, ĐT Việt Nam đã chịu tổn thất lớn khi không có sự phục vụ của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng. HLV Park Hang Seo đã phải triệu tập tới 7 tiền vệ, với mục đích tìm kiếm các giải pháp nhằm khỏa lấp sự thiếu vắng quan trọng của “Quả bóng vàng 2019”.

Tất nhiên, ai cũng có thể cảm nhận rõ rằng, ưu tiên hàng đầu nơi tuyến giữa của ông thầy người Hàn vẫn là phải sử dụng những quân bài cũ, những người vốn đã rất hiểu triết lý chơi bóng của ông, như Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải, Hoàng Đức, hay Đức Huy.

Trận ra quân, ĐT Việt Nam dễ dàng đánh bại Indonesia 4 bàn không gỡ trong một trận đấu mà chúng ta kiểm soát hoàn toàn thế trận. Thực tế thì đội hình đội bóng “Xứ vạn đảo” mang tới UAE lần này có nhiều cầu thủ trẻ nên thất bại của họ trước nhà đương kim vô địch Đông Nam Á là hoàn toàn dễ hiểu. Chiến thắng dễ dàng đó chưa thể nói được gì về sức mạnh của ĐT Việt Nam.

Cơ hội của tuyển thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại vòng loại World Cup 2022

ĐT Việt Nam dễ dàng đánh bại Indonesia 4 bàn không gỡ tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: tuoitre.vn

Chỉ đến khi đối đầu với một Malaysia bản lĩnh hơn, điểm yếu của ĐT Việt Nam lúc này mới để lộ rõ. Malaysia với lợi thế về thể hình, thể lực đã kiểm soát tuyến giữa tốt hơn, buộc ĐT Việt Nam liên tục phải lùi sâu đội hình để chống phản công.

Nỗ lực tuyệt vời của Hoàng Đức là không đủ khi Xuân Trường một lần nữa cho thấy điểm yếu về thể lực, để cầu thủ đội bạn nhiều lần uy hiếp khung thành thủ môn Tấn Trường. Rất may là ĐT Việt Nam sau cùng vẫn giành được chiến thắng 2-1 bằng bàn thắng trên chấm Penalty của Quế Ngọc Hải. Trước đó, Tiến Linh là người mở tỷ số cho ĐT Việt Nam trước khi De Paula gỡ hòa cho Malaysia ở phút 72.

Cơ hội của tuyển thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại vòng loại World Cup 2022

ĐT Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trước Malaysia. Ảnh: bongdaplus.vn

Điểm yếu hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam thậm chí còn để lộ rõ hơn ở lượt đấu cuối gặp UAE. Các học trò của HLV Park Hang Seo để đối phương áp đảo trong cả phần lớn thời gian và có được 3 bàn thắng sau 59 phút. Chỉ đến khi Trần Minh Vương vào sân thay cho Xuân Trường thì ĐT Việt Nam mới lấy lại được thế trận và có được 2 bàn gỡ trong những phút cuối. Chính Minh Vương là người kiến tạo cho Tiến Linh ghi bàn trước khi chính anh tự mình lập công để ấn định tỷ số chung cuộc 2-3.

Có thể nói, dù giành được tấm vé đi tiếp vào vòng loại cuối cùng nhưng những gì ĐT Việt Nam thể hiện tại UAE vừa qua chưa thể làm cho người hâm mộ cảm thấy yên tâm. Đặc biệt là sức mạnh nơi tuyến giữa, một lần nữa chúng ta thấy được tầm quan trọng của Đỗ Hùng Dũng.

Không có mẫu tiền vệ giỏi công thủ như Đỗ Hùng Dũng, hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam đã phụ thuộc nhiều vào khả năng của ngôi sao Quang Hải. Tuy nhiên, đối tác phù hợp cần thiết để đá cạnh Quang Hải phải là một cầu thủ có khả năng thu hồi bóng, hỗ trợ tốt cho hàng phòng ngự.

Chính vì thế, nhiều khả năng HLV Park Hang Seo tới đây sẽ có những thay đổi về mặt nhân sự, nhằm tìm ra được phương án thay thế xứng đáng cho Đỗ Hùng Dũng, trong khi Tuấn Anh thường nhạy cảm với chấn thương, dễ mang tới những rủi ro khó lường như mới đây tại UAE. Cơ hội lúc này rất có thể sẽ được trao cho những nhân tố mới, một trong số đó chính là cầu thủ thuộc biên chế Hồng Lĩnh Hà Tĩnh - tiền vệ Lý Công Hoàng Anh.

Nhận định này là hoàn toàn có cơ sở bởi xét về phong cách chơi bóng, Lý Công Hoàng Anh có sự tương đồng với Quả bóng vàng Việt Nam 2019 - Đỗ Hùng Dũng. Đó là sự cần mẫn, máu lửa, chơi công thủ toàn diện. Hoàng Anh sở hữu nền tảng thể lực sung mãn nhưng chơi bóng không kém phần tinh tế, chính là yếu tố quan trọng để HLV Park Hang Seo nhiều khả năng dành sự ưu ái cho anh.

Không tự nhiên mà trong một lần chia sẻ với truyền thông, ông Phạm Minh Đức - cựu HLV Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã so sánh cậu học trò cưng với người đàn anh Đỗ Hùng Dũng: “Vào độ tuổi 21, Đỗ Hùng Dũng chưa thể so với Hoàng Anh, lúc đó cậu ấy đang chơi ở Giải hạng Nhất, còn Hoàng Anh đã đá chính tại V.League. Tôi tin rằng, Lý Công Hoàng Anh hội đủ những tố chất của một tiền vệ trung tâm hiện đại như tốc độ, sức mạnh, khả năng tranh chấp giúp công thủ toàn diện. Đặc biệt, Hoàng Anh có thể chơi tốt ở sơ đồ 2 hoặc 3 tiền vệ trung tâm nhờ khả năng thoát pressing rất tốt”.

HLV Park Hang Seo đang muốn làm mới cách chơi của ĐT Việt Nam nhằm tránh việc bị đối thủ bắt bài. Một trong những ưu tiên mà ông đề ra là tìm giải pháp thay thế vai trò của Đỗ Hùng Dũng. Xét về kinh nghiệm trận mạc, Lý Công Hoàng Anh khó lòng so bì với những đàn anh ở ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra tại UAE vừa qua có lẽ sẽ khiến thầy Park thay đổi quan điểm dùng người theo kiểu “đóng đinh” của mình. Và biết đâu, ngày mà Lý Công Hoàng Anh bước ra ánh sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia sẽ không còn xa nữa.

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast