Người cao tuổi Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết sống vui, khỏe, có ích

(Baohatinh.vn) - Tuổi già, với nhiều người là nỗi sợ hãi bởi mối lo trở thành gánh nặng đối với con cháu. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người già lại rất chủ động trong việc lựa chọn lối sống, sinh hoạt, công việc hợp lý để không chỉ sống vui, sống khỏe mà còn có ích cho gia đình, xã hội. Nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), PV Báo HàTĩnh ghi lại những tâm sự, chia sẻ của các cụ.

Cụ Bùi Thị Mạn (104 tuổi - tổ dân phố 5 - phường Đậu Liêu - TX Hồng Lĩnh):Cha mẹ phải là “cây cao bóng cả” của con cháu

Người cao tuổi Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết sống vui, khỏe, có ích

"Chồng mất sớm, một mình tôi nuôi 3 đứa con ăn học, trưởng thành. Năm nay đã ngoài trăm tuổi nhưng tôi vẫn tự lo cho bản thân, sinh hoạt không phải phụ thuộc vào con cháu. Thậm chí, cách đây vài năm, tôi vẫn phụ con cháu những việc đồng áng vừa sức mình - kể ra, cũng không nhiều người có được sức khỏe, niềm vui tuổi già như tôi.

Tôi đã có 13 người cháu, 35 đứa chắt. Mỗi đứa một nơi nhưng ngày cuối tuần, lễ tết, các con, các cháu vẫn về thăm tôi. Tôi luôn dạy các cháu phải chăm chỉ làm ăn; yêu thương, hòa thuận. Dù anh em ở xa nhau nhưng phải luôn giữ gìn sợi dây kết nối tình cảm các thành viên trong gia đình.

Tuổi già, hạnh phúc nhất là được nhìn con cháu hòa thuận, sum vầy. Có lẽ nhờ đó mà tôi sống thọ được như thế".

Bà Nguyễn Thị Thu (72 tuổi - thôn Bắc Tiến - Thạch Lưu - Thạch Hà):Còn sức khỏe, còn lao động

Người cao tuổi Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết sống vui, khỏe, có ích

"Vườn nhà tôi rộng 2.000 m2, trước đây là vườn tạp, thấp trũng, con cháu đi làm ăn xa, chỉ có hai ông bà ở nhà nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm cải tạo để làm kinh tế vườn. Với sự hỗ trợ từ các đoàn thể ở địa phương, vợ chồng tôi đã xây dựng thành vườn mẫu. Khu vườn lúc nào cũng ngập tràn cây trái, từ bí xanh, cam bưởi, thanh long, các loại rau theo mùa cho đến nuôi gà, thả cá… Riêng vụ bí vừa rồi, gia đình tôi thu hoạch gần 1 tấn quả.

Trừ các chi phí, mỗi năm chúng tôi thu về khoảng 100 triệu từ khu vườn mẫu này. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế để không phải phụ thuộc vào con cháu, làm vườn còn là thú vui khiến tuổi già của hai vợ chồng tôi không rơi vào tâm trạng buồn tẻ, vô dụng. Đó chính là bí quyết để chúng tôi sống vui, sống khỏe bên con cháu".

Bà Nguyễn Thị Lượng (80 tuổi - tổ dân phố 9 - phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh):Phải cóchế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt điều độ.Người cao tuổi Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết sống vui, khỏe, có ích

"Với người già như chúng tôi, giờ chẳng còn gì quý hơn sức khỏe. Năm nay đã 80 tuổi, cũng ở tuổi “xưa nay hiếm” rồi nhưng may mắn là sức khỏe của tôi vẫn khá ổn. Ở độ tuổi như tôi, sự chia sẻ với con cháu chính là sự ổn định của tinh thần và sức khỏe. Chính vì vậy, tôi luôn tìm hiểu, điều chỉnh để có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, khoa học.

Bữa ăn hàng ngày của tôi có đầy đủ chất bột, chất đạm và chất xơ, nhưng rau củ vẫn được ưu tiên hơn và hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ. Hơn nữa, dù già nhưng tôi cũng vẫn lựa chọn những bài tập thể dục phù hợp để giúp tinh thần luôn sảng khoái.

Không biết còn sống với con cháu bao nhiêu năm nữa nhưng tôi hy vọng đó không phải là những năm tháng vô nghĩa và là gánh nặng của con cháu".

Ông Lê Đình Việt (75 tuổi - Chi hội phó Chi hội Người cao tuổi thôn Kim Ngọc - xã Thạch Châu - Lộc Hà):Cống hiến cho hoạt động phong trào, cuộc sống có ích hơn

Người cao tuổi Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết sống vui, khỏe, có ích

"Sau những năm tháng tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam, tôi trở về công tác tại ngành cơ khí tỉnh nhà rồi nghỉ hưu năm 1991. Từ đó, tôi tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương như phong trào thể dục, thể thao, xây dựng nông thôn mới.

Năm 2010, được bầu làm Chi hội phó Chi hội Người cao tuổi thôn, tôi tích cực vận động hội viên tham gia phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, cây cao bóng cả.

Tham gia công tác xã hội, sinh hoạt cùng các hội viên, tôi thấy cuộc sống tuổi già vui và ý nghĩa hơn. Còn sức lực, trí tuệ còn minh mẫn thì tôi vẫn muốn cống hiến cho hoạt động phong trào của thôn. Đó là cách để tuổi già của tôi trở nên có ích hơn".

(ghi)

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast