Phụ nữ nước nào “lười” sinh nở nhất thế giới?

(Baohatinh.vn) - Theo một báo cáo thường niên được Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) công bố hôm nay (30/6), Hàn Quốc là nước có tỷ lệ sinh thấp nhất trên thế giới.

Phụ nữ nước nào “lười” sinh nở nhất thế giới?

Ảnh minh họa. (Nguồn: Hankyoreh)

Theo báo cáo của UNFPA, trong số 201 quốc gia được khảo sát, Hàn Quốc là nước có tỷ suất sinh thấp nhất, với chỉ 1,1 con/phụ nữ.

“Ngay cả khi phụ nữ Hàn Quốc đã đạt được sự bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục và công việc, quyết định sinh thêm nhiều con vẫn còn miễn cưỡng bởi tâm lý phải gánh thêm công việc chăm sóc con cái, quán xuyến gia đình”, ông Won Do-yeon – trưởng văn phòng UNFPA ở Seoul cho biết trong một bài phỏng vấn với Hãng tin Reuters qua email.

Theo ông Won Do-yeon, để cải thiện sự suy giảm trong tỷ suất sinh của phụ nữ Hàn Quốc, đòi hỏi một sự cải cách về thể chế rộng rãi hơn, với những chính sách để trao quyền cho phụ nữ, song song với đó là sự tham gia và hỗ trợ lớn hơn từ đàn ông.

Ngoài công bố tỷ suất sinh của các nước được khảo sát, báo cáo của Quỹ Dân số Liên hợp quốc cũng phản ánh những hành vi gây hại cho phụ nữ và trẻ em gái, hủy hoại sự bất bình đẳng giới tính.

Trong báo cáo vừa công bố, UNFPA cho biết người Hàn Quốc ngày nay đã cải thiện tư tưởng trọng nam. Nếu như năm 1994, tỷ lệ trẻ nam - nữ khi sinh ở nước này là 115,4 bé trai so với cứ 100 bé gái sinh ra. Thì đến nay đã giảm xuống mức 105,6 bé trai so với 100 bé gái được sinh ra.

Tuy nhiên, theo báo cáo, phụ nữ Hàn Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều trách nhiệm như rào cản vô hình ở nơi làm việc khiến khó vươn lên vị trí cao hơn, chịu đựng những hình thức mới của bạo lực trên cơ sở giới như quay lén…

Hàn Quốc nổi tiếng là quốc gia có nhiều vấn đề về nạn quay lén. Phụ nữ bị quay lén tại nhà vệ sinh công cộng, khách sạn… rồi phát trực tiếp hoặc bán các đoạn phim này trên mạng.

Năm ngoái, hàng chục nghìn phụ nữ Hàn Quốc đã xuống đường ở thủ đô Seoul và các thành phố khác để phản đối nạn quay lén này với biểu ngữ: “Cuộc sống của tôi không phải là phim khiêu dâm của bạn”. Sức ép buộc chính phủ triển khai biệt đội kiểm tra hơn 20.000 nhà vệ sinh công cộng tại Seoul để phát hiện các camera quay lén.

Cũng theo báo cáo mới công bố của UNFPA, bên cạnh Hàn Quốc, các quốc gia khác cũng có tỷ suất sinh thấp đó là Bosnia & Herzegovina và Singapore, với cùng mức tỷ suất sinh 1,2 con/phụ nữ. Cộng hòa Síp, Hy Lạp, Italy và Bồ Đào Nha cùng ở mức 1,3 con/phụ nữ.

Phụ nữ nước nào “lười” sinh nở nhất thế giới?
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast