Thủ lĩnh Đoàn tâm huyết với phong trào thiện nguyện ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Năng nổ, sáng tạo, tâm huyết với phong trào cơ sở, Bí thư Đoàn xã - Chủ tịch Hội LHTN xã Hộ Độ (Lộc Hà, Hà Tĩnh) Trần Đình Quốc đã vinh dự được nhận giải thưởng “15 tháng 10” của Hội LHTN Việt Nam.

Thủ lĩnh Đoàn tâm huyết với phong trào thiện nguyện ở Hà Tĩnh

Anh Trần Đình Quốc nhận giải thưởng “15 tháng 10” của Hội LHTN Việt Nam.

Hơn 11 năm gắn bó với công tác đoàn, hội, trong đó có 4 năm trên cương vị Bí thư Đoàn xã - Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) xã, anh Trần Đình Quốc (SN 1989) luôn cố gắng phát huy sức trẻ, đưa phong trào tại địa phương phát triển với nhiều cách làm mới, sáng tạo.

Thủ lĩnh Đoàn tâm huyết với phong trào thiện nguyện ở Hà Tĩnh

Bí thư Đoàn xã - Chủ tịch Hội LHTN xã Hộ Độ Trần Đình Quốc có hơn 11 năm gắn bó với phong trào đoàn, hội

Bằng sự năng nổ, nhiệt huyết, anh thường xuyên tìm kiếm phương pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào tình nguyện. Thông qua các hoạt động như xây dựng nông thôn mới, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tạo môi trường lành mạnh để thanh niên cống hiến, từ đó khơi dậy tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Thủ lĩnh Đoàn tâm huyết với phong trào thiện nguyện ở Hà Tĩnh

Mô hình dân vận khéo “Bơm, vá xe gây quỹ vì người nghèo” của Đoàn xã Hộ Độ

Đặc biệt, nhằm tăng cường tập hợp đoàn kết thanh niên, anh đã có sáng kiến và vận dụng hiệu quả các giải pháp, phát huy sức mạnh các chi đoàn nông thôn.

Bí thư Đoàn xã Trần Đình Quốc cho biết: “Việc tổ chức các hoạt động tại xã ban đầu gặp khá nhiều khó khăn do lực lượng ĐVTN địa phương chủ yếu đi làm ăn xa. Vì vậy, Đoàn xã đã phối hợp với các trường học, tổ chức nhiều hoạt động phù hợp, thực chất nhằm tập hợp tốt ĐVTN khối học sinh”.

Với phương châm lấy chi đoàn mạnh củng cố, giúp đỡ chi đoàn yếu; lấy nhân lực ĐVTN toàn xã về phân bổ, hỗ trợ các chi đoàn khi cần triển khai các nhiệm vụ quy mô lớn, đã góp phần đưa công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tại địa phương tăng lên đáng kể.

Năm 2016, tỷ lệ tập hợp, thu hút ĐVTN, hội viên tại Hộ Độ chỉ đạt khoảng 70%, tới nay đã tăng lên 87%.

Thủ lĩnh Đoàn tâm huyết với phong trào thiện nguyện ở Hà Tĩnh

Tuyến đường bích họa làm đẹp xóm làng do các ĐVTN xã Hộ Độ thực hiện.

“Có những thời điểm, hoạt động của một số chi đoàn gần như tê liệt. Đoàn viên ngày thường đi học, cuối tuần theo việc gia đình, đi lễ nhà thờ nên không thể huy động được lực lượng. Trước tình hình đó, chúng tôi đã lập các nhóm chi đoàn trên mạng xã hội để các em tự chủ động thống nhất thời gian, địa điểm phù hợp; đưa lực lượng chi đoàn khác về cùng tham gia để tạo không khí hứng khởi. Bản thân tôi cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các em cân đối thời gian cho việc học, việc gia đình và công tác xã hội”, anh Quốc chia sẻ.

Anh Trần Đình Quốc cũng xác định, các công trình, phần việc nếu không được xây dựng cụ thể, thực chất thì việc ĐVTN rời bỏ phong trào chỉ là chuyện sớm muộn. Cần loại bỏ tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa”, nâng cao tính hiệu quả, thiết thực, có như vậy mới thu hút được ĐVTN gắn bó, sinh hoạt lâu dài.

Thủ lĩnh Đoàn tâm huyết với phong trào thiện nguyện ở Hà Tĩnh

Bí thư Đoàn xã Trần Đình Quốc (bên phải) cùng lắp đặt các bóng đèn năng lượng mặt trời, xây dựng công trình đường điện thắp sáng

Theo đó, Đoàn xã đã ra mắt mô hình dân vận khéo “Bơm, vá xe gây quỹ vì người nghèo”, xây dựng 2 công trình thanh niên “Tuyến đường bích họa” và “Tuyến đường điện thắp sáng”, tổ chức nhiều cuộc ra quân vệ sinh môi trường, xây dựng NTM; tuyên truyền, vận động ĐVTN hằng năm tham gia hiến máu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao cùng nhiều hoạt động an sinh xã hội… được cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương ghi nhận.

“Trước đây, nhiều đoàn viên tham gia các hoạt động chỉ để đối phó, làm đẹp thành tích… thì bây giờ, các bạn đều ý thức được trách nhiệm cống hiến sức trẻ cho xã hội. Các chi đoàn có đủ nội lực để chủ động tổ chức hoạt động thiện nguyện. Tiêu biểu như đơn vị thôn Đồng Xuân, Liên Xuân có thể huy động 70-100 ĐVTN, đội viên với tần suất trung bình mỗi tháng 1 hoạt động”, Bí thư Đoàn xã phấn khởi cho biết.

Thủ lĩnh Đoàn tâm huyết với phong trào thiện nguyện ở Hà Tĩnh

Tới nay, nhiều chi đoàn đã có thể tự tổ chức, duy trì các hoạt động thiện nguyện thường xuyên, liên tục.

Với sự tiên phong, năng nổ của thủ lĩnh thanh niên Trần Đình Quốc, công tác đoàn, hội ở xã Hộ Độ đã có nhiều khởi sắc. Các hoạt động ở cơ sở được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, tạo môi trường lành mạnh để ĐVTN cống hiến sức trẻ.

Bản thân anh cũng đã từng 18 lần hiến máu tình nguyện; được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh đoàn, huyện Lộc Hà… nhiều lần khen thưởng.

Chủ tịch UBND xã Hộ Độ Trương Bá Khanh cho biết: “Đồng chí Trần Đình Quốc là một người năng nổ, nhiệt tình. Dù công tác đoàn tại địa phương còn nhiều khó khăn, song với tâm huyết của mình, đồng chí đã vực dậy, đưa phong trào đi lên mạnh mẽ. Các công trình, phần việc do Đoàn xã đảm nhận đều được hoàn thành hiệu quả, được chính quyền và Nhân dân ghi nhận”.

Giải thưởng “15 tháng 10” là phần thưởng cao quý của Hội LHTN Việt Nam trao tặng cho những cán bộ có nhiều nỗ lực, đóng góp trong công tác hội và phong trào thanh niên tại đơn vị, địa phương.

Anh Trần Đình Quốc là một trong 3 đại diện của Hà Tĩnh, một trong 57 gương mặt tiêu biểu của cả nước vừa được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh tại Lễ trao giải thưởng “15 tháng 10”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast