Cẩn trọng với hình thức vay tiền trực tuyến dịp cuối năm

(Baohatinh.vn) - Cuối năm, nhu cầu về vốn gia tăng, nhiều người dân Hà Tĩnh tiếp tục chọn kênh vay tiền trực tuyến qua ứng dụng điện thoại (app).Tuy nhiên, nếu không tỉnh táo, người dân sẽ gặp không ít rắc rối khi rơi vào bẫy của tín dụng “đen” trá hình.

Vay tiền qua app là hình thức khá phổ biến hiện nay bởi thủ tục linh hoạt và người vay không cần thế chấp tài sản. Theo đó, người vay chỉ cần tạo một tài khoản bằng cách cung cấp thông tin cá nhân (hình ảnh, số CMND/CCCD, số tài khoản ngân hàng và đồng ý với các điều khoản trên hợp đồng điện tử do ứng dụng soạn sẵn).

Đặc biệt, người vay chỉ cần chấp nhận điều khoản về việc người vay tiền đồng ý cho ứng dụng truy cập vào danh bạ trên điện thoại di động hoặc cung cấp số điện thoại, họ tên người thân, lãnh đạo cơ quan.

Cẩn trọng với hình thức vay tiền trực tuyến dịp cuối năm

Vay tiền qua app là hình thức khá phổ biến hiện nay của nhiều người dân.

Cuối năm, nhu cầu về vốn gia tăng, nhất là vốn vay phục vụ tiêu dùng nên nhiều người lựa chọn vay tiền qua app. Đây là thời điểm các loại app trá hình xuất hiện giăng bẫy khách hàng.

Trong đó, phổ biến nhất là lập lờ lãi suất cho vay, sau khi hoàn tất các điều kiện, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản người vay với mức lãi suất cho vay cao hơn nhiều so với thông báo khi làm hồ sơ vay.

Theo chị P.T.H (xã Trung Lộc, Can Lộc), do cần tiền đột xuất, cách đây 2 tháng chị đã “vay nóng” qua app 30 triệu đồng. Sau khi hoàn tất thủ tục, khi bên cho vay chuyển tiền thì mới “tá hỏa” vì phải gánh mức lãi lên đến 18%/năm (thỏa thuận trước đó là 13%/năm). Thấy vây, chị phải vay mượn người thân để hoàn trả số tiền đã vay dù phải chịu mức phí trả trước thời hạn.

Trên thực tế, vay tiền qua app có thể khiến người vay đối mặt rắc rối. Thời gian qua, ở Hà Tĩnh đã xảy ra nhiều trường hợp khi đến kỳ hạn trả nợ, người vay chậm trả hoặc không trả, các đối tượng đã đòi nợ bằng cách đăng tải các bài viết, hình ảnh lên mạng xã hội để bôi nhọ người vay, thậm chí gây áp lực cho người thân, đồng nghiệp, lãnh đạo nơi công tác; ảnh hưởng uy tín, danh dự cá nhân, cơ quan, đơn vị và gây dư luận xấu trong xã hội.

Cẩn trọng với hình thức vay tiền trực tuyến dịp cuối năm

Nhân viên BIDV Hà Tĩnh hướng dẫn khách hàng nhận diện các thủ đoạn lừa đảo khi sử dụng mạng xã hội.

Nghiêm trọng hơn, nhiều đối tượng lợi dụng các app, quảng cáo vay tiền để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Cách đây 2 tuần, chị N.T.H (TP Hà Tĩnh) trình báo cơ quan công an vì bị lừa khi vay tiền qua app. Theo đó, chị lên facebook vào app vay 10 triệu đồng. Đối tượng gửi thông báo đã chuyển tiền thành công tới tài khoản chị H. (nhưng thực chất không chuyển). Khi thắc mắc chưa nhận được tiền, đối tượng “dụ” chị ra tiệm vàng gửi vào 1 tài khoản tại Ngân hàng MB 3 triệu đồng xem có nhận được không rồi đối tượng sẽ chuyển trả lại chị H. 13 triệu đồng. Sau khi chị chuyển tiền, đối tượng cho rằng tài khoản chị H. bị lỗi và yêu cầu chuyển tiếp 20 triệu đồng rồi đối tượng sẽ trả lại 23 triệu đồng. Cứ như vậy, chị H. bị lừa đến 150 triệu đồng.

Theo phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh), khoảng 1 tháng nay, lợi dụng nhu cầu vay vốn thời điểm cuối năm của người dân tăng cao, các đối tượng lừa đảo đã lập các trang quảng cáo giả danh các ngân hàng lớn như: Agribank, Vietinbank, Vietcombank, VPBank… để “dụ” người dân vay tiền qua app. Nếu không tỉnh táo, khách hàng rất dễ bị lừa.

Cẩn trọng với hình thức vay tiền trực tuyến dịp cuối năm

Đối tượng lừa đảo đã lập các trang quảng cáo giả danh ngân hàng lớn để “dụ” người dân vay tiền qua app.

Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II Võ Minh Mạnh cho hay: “Hiện nay, đã xuất hiện các trang quảng cáo giả danh Agribank để mời khách hàng vay vốn qua app. Để tránh bị lừa đảo, khách hàng cần cảnh giác khi truy cập trang mạng xã hội của ngân hàng (facebook, zalo); cảnh giác khi truy cập website không phải website chính thức của Agribank hoặc giả mạo gần giống với địa chỉ website của Agribank. Lưu ý khách hàng, Agribank chỉ có 1 website chính thức https://agribank.com.vn/”.

Để ngăn chặn hiện tượng lừa đảo này, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tăng cường truyền thông để định hướng người dân tiếp cận kênh tín dụng hợp pháp của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, đặc biệt là các gói vay có hỗ trợ lãi suất để người dân biết và tham gia vay vốn. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người vẫn chọn vay tiền qua app vì thủ tục linh hoạt, không cần thế chấp tài sản.

Cẩn trọng với hình thức vay tiền trực tuyến dịp cuối năm

Người dân nên tìm tới các ngân hàng có trụ sở trên địa bàn Hà Tĩnh để được vay tiền với lãi suất do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định.

Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Trường Diệu - Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo: “Người dân không nên vay tiền qua app bởi những hệ lụy khó lường. Lãi suất cao và không rõ ràng rất dễ dẫn tới việc người vay tiền mất khả năng trả nợ. Ngoài ra, nếu chậm trả nợ, người vay sẽ bị quấy rối bằng các cuộc gọi, nhắn tin, cắt ghép hình ảnh cá nhân, đăng tải thông tin sai sự thật xúc phạm, bôi nhọ trên mạng xã hội để đòi nợ...”

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Trường Diệu, khi có nhu cầu, người dân nên tới các ngân hàng có trụ sở trên địa bàn Hà Tĩnh để được vay tiền với lãi suất do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định. Cùng đó, khi phát hiện các cá nhân, tổ chức ở địa phương có dấu hiệu cho vay lãi nặng, cho vay qua app thiếu minh bạch thì nhanh chóng cung cấp thông tin tới lực lượng công an để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast