Bầu cử Nga: Tổng thống Putin vẫn giành ưu thế trước giờ G

(Baohatinh.vn) - Với tỷ lệ ủng hộ và khoảng cách với các đối thủ còn lại luôn ở mức cao, đương kim Tổng thống Putin vẫn được xem là ứng cử viên sáng giá nhất.

Chỉ còn 1 ngày nữa, ngày 18/3, hàng triệu cử tri Nga sẽ đi bỏ phiếu nhằm bầu ra người lãnh đạo đất nước trong 6 năm tới. Dù được dự báo là không có nhiều bất ngờ, khi kết quả các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy phần thắng nằm chắc trong tay đương kim Tổng thống Vladimir Putin, song sự kiện vẫn thu hút được sự quan tâm của đông đảo dư luận trong nước và quốc tế khi phần nào phác họa bức tranh chính trị nước Nga trong những năm tiếp theo.

bau cu nga tong thong putin van gianh uu the truoc gio g

Tổng thống Putin giành được sự ủng hộ cao. Ảnh: CNN.

Những công tác chuẩn bị cuối cùng cho cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới tại Nga gần như đã hoàn tất. Tại các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Nga, người ta đã bắt đầu nhìn thấy những mặt hàng, chủ yếu là thực phẩm và đồ lưu niệm được sắp xếp trên các kệ để chuẩn bị cho ngày 18/3. Vào ngày bầu cử, những sản phẩm này sẽ được bán với giá giảm đáng kể để thu hút số lượng cử tri lớn nhất có thể.

Tại Khabarovsk, ở vùng Viễn Đông của Nga, Ủy ban Thị trường Tiêu dùng, Công nghiệp Thực phẩm và Chế biến đã kêu gọi được sự tham gia của 245 doanh nghiệp sản xuất thực phẩm. Ủy ban sẽ phân phối thực phẩm tới 720 điểm bỏ phiếu trên khắp khu vực Khabarovsk và hy vọng chỉ riêng điều này sẽ giúp tăng số lượng cử tri đi từ 2% đến 5%.

Một nhân viên Ủy ban cho biết:“Mục tiêu đầu tiên là về mặt chính trị. Chúng tôi muốn thu hút nhiều cử tri hơn đến các các điểm bỏ phiếu. Với hoạt động này, lượng cử tri có thể tăng từ 2%-5%. Mục tiêu thứ là đó là nhằm thể hiện sự ủng hộ với chính quyền”.

Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018 tại Nga là cuộc đua giữa 8 ứng cử viên hàng đầu. Tuy nhiên, với tỷ lệ ủng hộ và khoảng cách với các đối thủ còn lại luôn ở mức cao, đương kim Tổng thống Putin vẫn được xem là ứng cử viên sáng giá nhất, được dự đoán nhiều khả năng tái đắc cử.

Ngoài ra, một ứng cử viên khác cũng ít nhiều được dư luận chú ý, đó là ông Pavel Grudinin, một ứng cử viên của đảng Cộng sản, vốn được biết đến là người có nhiều chủ trương khác với Tổng thống đương nhiệm.

Bên cạnh đó là bà Ksenia Sobchak, ứng cử viên nữ duy nhất và cũng là trẻ tuổi nhất trong cuộc đua vào điện Kremlin lần này. Sự xuất hiện của bà được đánh giá là càng làm nổi bật hơn tính dân chủ của cuộc bầu cử tại Nga.

Cần phải nhắc lại, nhiệm kỳ vừa qua của đương kim Tổng thống Putin là một nhiệm kỳ đặc biệt khi nước Nga phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, từ các cuộc khủng hoảng quốc tế như Ukraine, việc sáp nhập Crimea hay Syria đến những khó khăn về kinh tế do các lệnh cấm vận của phương Tây và tình trạng giá dầu giảm.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh được khả năng thích nghi của nước Nga, mà cụ thể hơn là vai trò chèo lái của ông Putin. Không chỉ báo chí Nga, mà báo chí quốc tế đều có chung nhận định rằng, sự ủng hộ cao của người dân với đương kim Tổng thống một lần nữa cho thấy chủ nghĩa yêu nước Nga, tinh thần Nga luôn hiện hữu trong xã hội Nga.

Người dân Nga vẫn luôn tin tưởng vào nhà lãnh đạo của mình. Trong bức thư đặc biệt gửi tới toàn bộ cử tri, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi người dân nước này tham gia cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 18/3, để ý kiến của mỗi người trong việc xác định con đường phát triển tương lai được chú ý tới.

Ông tin tưởng người dân sẽ sử dụng quyền của mình để "lựa chọn tương lai cho nước Nga vĩ đại, thân yêu”. “Đất nước sẽ phát triển cùng với các bạn, sẽ tập trung vào tương lai, sẽ thành công và sẽ là một quốc gia mà tất cả chúng ta đều cảm thấy tự hào. Chúng ta tự hào về nước Nga ngày nay và cũng sẽ tự hào về nước Nga trong tương lai. Chúng ta sẽ cùng nhau hành động vì tương lai của nước Nga", ông nói.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất và cũng là cuối cùng trước bầu cử công bố hôm 12/3, Tổng thống Putin vẫn nhận được khoảng 69% số cử tri ủng hộ, tiếp tục bỏ xa đối thủ về thứ hai là ứng cử viên đảng Cộng sản Nga Pavel Grudinin chỉ nhận được 7%.

Vậy tại sao cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018, với dự báo không có nhiều bất ngờ như thế lại thu hút được sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế? Theo các nhà phân tích, dù Tổng thống Putin gần như chắc chắn giành chiến thắng, song cuộc bầu cử này cũng không hề vì thế mà mất đi tính kịch tính của nó như bất kỳ cuộc bầu cử nào.

Một điều không khó nhận ra là hầu hết các ứng cử viên trong cuộc bầu cử năm nay đều là những gương mặt mới và đây có thể xem là một sự chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2024, giai đoạn hậu Putin. Bởi trên thực tế, Tổng thống Putin đã cam kết không sửa đổi hiến pháp.

Hiện chiến dịch tranh cử tại Nga đã bước vào giai đoạn cuối, các cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ kết thúc vào rạng sáng mai, ngày 17/3 theo giờ địa phương và sau đó sẽ là “ngày im lặng” để các tri đưa ra sự lựa chọn của mình mà không chịu bất kỳ áp lực nào từ bên ngoài. Dù chưa đến ngày bầu cử chính thức, nhưng đã có hơn 100.000 cử tri đi bỏ phiếu sớm tại nhiều điểm bỏ phiếu trong và ngoài nước./.

Theo Thu Hoài/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast