Bùng nổ ôtô điện: Cuộc cách mạng giao thông mới?

Các tập đoàn xe hơi lớn trên thế giới đang hướng tới việc đẩy mạnh sản xuất ôtô điện khi có quá nhiều vấn đề xảy ra với động cơ đốt trong.

Bùng nổ ôtô điện: Cuộc cách mạng giao thông mới?

Sản xuất ô tô điện sẽ ngày càng bùng nổ trong thời gian tới

Vừa qua, Ford và Volkswagen dự kiến ký thỏa thuận chia sẻ chi phí phát triển xe tự hành và sản xuất xe điện. Theo đó, Ford sẽ đầu tư vào công nghệ tự lái và Volkswagen chịu trách nhiệm mảng xe điện. Bằng việc sử dụng nền tảng của Volkswagen, Ford có thể giảm được chi phí cho việc phát triển. Hai bên cũng có thể tiết kiệm tiền bằng cách cùng mua linh phụ kiện.

Bên cạnh đó, hàng loạt thương hiệu xa xỉ như Audi, Mercedes-Benz, BMWm Porsche dự kiến bắt đầu sản xuất và bán các mẫu xe chạy điện trong năm 2019. Tesla dự kiện ra mắt mẫu crossover Model Y vào năm 2019 và có thể bắt đầu sản xuất từ năm 2020. Trong khi đó, Audi rục rịch phát triển và sản xuất các dòng xe điện.

Có thể thấy, xe chạy điện và xe tự lái có tiềm năng loại bỏ khí thải và phòng tránh tai nạn có nguyên nhân từ lỗi của con người. Tuy nhiên sự chuyển tiếp nhanh chóng sang các công nghệ này có thể gây nguy hiểm cho các hãng ôtô lâu đời như Ford và Volkswagen. Theo dự báo của Morgan Stanley, lượng ôtô điện trên toàn cầu sẽ vượt qua ôtô dùng động cơ đốt trong vào năm 2050 khi cán mốc 1 tỷ chiếc.

Việc phát triển xe điện cũng được chính quyền nhiều nước quan tâm hơn và bắt đầu chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc xe điện. Báo cáo mới được công bố của cục quản lý xe công New York, EV đang giúp chính quyền thành phố tiết kiệm được rất nhiều tiền nhờ chi phí bảo dưỡng thấp.

Trong khi đó, Chính phủ Anh cũng vừa công bố các kế hoạch để các ngôi nhà xây mới tại đất nước này đều có chỗ đỗ xe chuyên dụng và có các điểm sạc để giúp việc sạc xe rẻ hơn và thuận tiện hơn cho người lái xe.

Theo các chuyên gia, với những ưu thế như chi phí bảo dưỡng của xe điện thấp hơn, tích hợp hệ thống pin mặt trời thậm chí có thể tự cấp điện và không cần sạc điện, cơ sở hạ tầng được đầu tư, phạm vi hoạt động của những chiếc xe điện cũng được cải thiện và không còn là nỗi lo ngại như trước đây... xe ô tô điện đang dần được ưa chuộng hơn một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Giáo sư Stefan Bratzel của Trung tâm quản lý ôtô (CAM) tại Bergisch Gladbach (Đức) nhận định, doanh số xe điện sẽ sớm tăng vọt sau năm 2020 nhờ sự e ngại ảnh hưởng của khí thải lên sức khỏe con người; đồng thời số lượng các doanh nghiệp sản xuất xe điện sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn, không chỉ giới hạn tại các nước phát triển như Mỹ và các quốc gia EU.

Mặc dù vậy, các nhà sản xuất xe điện vẫn còn đang đương đầu với nhiều trở ngại: giá thành còn quá cao, dung lượng pin khiêm tốn và thiếu hệ thống sạc đáng tin cậy. Vì giá thành cao, thị trường mục tiêu hiện tại của xe điện sẽ chỉ giới hạn ở nhóm người giàu có mong muốn sở hữu xe điện trước tiên.

Peter Fuss, đối tác tư vấn của Ernst and Young chia sẻ: "Chừng nào vấn đề hạ tầng và giá thành chưa được giải quyết, chúng ta sẽ chưa được chứng kiến hình ảnh xe điện lăn bánh khắp mọi nẻo đường trong đời sống hằng ngày".

Hầu hết người tiêu dùng cũng rất quan tâm đến sự an toàn, với 77% và 60% người sử dụng ưu tiên lựa chọn các dòng xe hạn chế sự cố tốt và sở hữu các tính năng an toàn tiên tiến như phanh tự động. Mặt khác, với tần suất phát nổ của pin điện thoại thông minh, mối quan tâm này cũng tác động phần nào đến tâm lý người tiêu dùng khi lựa chọn các loại ô tô điện có chỉ số pin phù hợp.

Trên thực tế, một nghiên cứu riêng được Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ tiến hành đã cho thấy những người tiêu dùng luôn có cảm giác ít hài lòng hơn khi nhìn vào xe điện so với xe chạy nhiên liệu. Cùng với đó, nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng, đội ngũ các nhân viên bán ôtô điện vẫn chưa được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp do hiểu biết hạn chế về công nghệ.

Tuy nhiên, tiềm năng của ngành sản xuất xe ôtô điện thế giới vẫn đang trong giai đoạn chạy đà và hứa hẹn sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong vòng hai đến ba năm tới. Đặc biệt, khi biến đổi khí hậu đang trở thành mối quan ngại của nhiều quốc gia, việc phát triển giao thông "xanh" sẽ được chú trọng hơn bao giờ hết trong nhiều chương trình nghị sự.

Theo Cẩm Anh/Diễn đàn Doanh nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast