500 phiến quân tràn vào Marawi, Tổng thống Philippines tuyên bố cứng rắn

“Tôi không thể mạo hiểm với IS bởi vì chúng ở khắp nơi”, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố cứng rắn một ngày sau khi áp đặt lệnh thiết quân luật tại hòn đảo Mindanao.

500 phien quan tran vao marawi tong thong philippines tuyen bo cung ran

Binh sĩ Philippines tuần tra trên đường phố thành phố Davao thuộc đảo Mindanao, miền nam Philippines sau khi tình trạng thiết quân luật được ban bố. Ảnh: EPA/TTXVN

Sáng 23/5, ông Duterte đã ban hành tình trạng thiết quân luật ở Mindanao sau khi khoảng 500 phiến quân nhóm Maute có liên quan tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xuất hiện tại đây và giao tranh đẫm máu với lực lượng cảnh sát thành phố Marawi.

Tờ Rappler dẫn lời Tổng thống Duterte phát biểu tại cuộc họp báo sau chuyến thăm chính thức Nga ngày 24/5 cho hay: “Điều khó khăn nhất phải giải quyết sẽ là sự xuất hiện của IS ở nước chúng ta và điều đó đã xảy ra như dự định, rằng một cuộc chiến tranh đang diễn ra”.

Theo ông, chính phủ cần hành động để chấm dứt tình trạng này, đồng thời khẳng định bản thân sẽ “cứng rắn” trong việc áp đặt thiết quân luật, thậm chí ông không loại trừ khả năng áp đặt thiết quân luật trên cả nước nếu mối đe dọa của IS lan rộng.

Trước đó, ngày 19/5 ông Duterte từng gợi ý về khả năng ban hành thiết quân luật tại đảo Mindanao. “Nếu tôi tuyên bố thiết quân luật ở Mindanao, tôi sẽ giải quyết được tất cả những thứ làm phiền hòn đảo này”, nhà lãnh đạo nói.

Các vụ đụng độ ở thành phố Marawi bùng phát chiều ngày 23/5 sau khi quân đội Philippines tiến hành một đột tấn công quy mô lớn nhằm vào “các mục tiêu giá trị cao” của nhóm khủng bố Abu Sayyaf và nhóm Maute đang hoành hành tại đây.

Theo báo điện tử Al Masdar, hai binh sĩ và một cảnh sát đã thiệt mạng trong các vụ nổ súng, trong khi dân thường không bị thương vong.

Quân đội Philippines đã rút phần lớn lực lượng khỏi Marawi chỉ trừ các căn cứ quân sự và trụ sở chính phủ, để IS kiểm soát hầu hết khu vực dân cư. Khoảng 500 phiến quân nổi dậy đã có mặt tại Marawi.

Các tay súng đã kiểm soát khu vực trung tâm thành phố, chiếm bệnh viện Amai Pakpak cũng như lập ra các rào chắn tại một số quận.

Ngoài ra, nhóm phiến quân cũng chiếm được nhà tù chính của thành phố, sau đó thả tự do trên 100 tù nhân. Nhiều phạm nhân phải ngồi tù vì sùng bái Nhà nước Hồi giáo nên có thể gia nhập hàng ngũ IS.

Trong diễn biến liên quan, chính phủ Anh đã cảnh báo công dân nước tránh đi lại tới vùng phía tây Mindanao, bao gồm cả thành phố Marawi.

Theo Hoàng Trang/Báo Tin Tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast