Can Lộc cần phát huy tốt các mô hình tập trung ruộng đất

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn đề nghị huyện Can Lộc tiếp tục vận động nông dân triển khai thực hiện các mô hình tập trung ruộng đất đảm bảo hiệu quả, tiến độ.

Can Lộc cần phát huy tốt các mô hình tập trung ruộng đất

Sáng 9/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn đi kiểm tra một số mô hình tập trung đất nông nghiệp tại huyện Can Lộc. Cùng đi có lãnh đạo Sở TN&MT, NN&PTNT, lãnh đạo các địa phương: Can Lộc, Cẩm Xuyên, Đức Thọ...

Can Lộc cần phát huy tốt các mô hình tập trung ruộng đất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và đoàn công tác kiểm tra tại xã Sơn Lộc...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác cải tạo đồng ruộng, xoá bỏ bờ thửa tại các xã: Sơn Lộc, Khánh Vĩnh Yên, Vượng Lộc của huyện Can Lộc và có buổi trao đổi trực tiếp với các ngành, địa phương về mô hình tập trung ruộng đất.

Can Lộc cần phát huy tốt các mô hình tập trung ruộng đất

... và trao đổi trực tiếp với nông dân về tập trung ruộng đất.

Theo thông tin của huyện Can Lộc, tính đến nay, các địa phương ở Can Lộc cơ bản ra quân thực hiện kế hoạch tập trung ruộng đất trong vụ xuân 2022 (17/18 xã).

Toàn huyện đang huy động 53 máy cơ giới để thực hiện việc phá bờ vùng, bờ thửa, cải tạo đất, xây dựng vùng sản xuất tập trung với khối lượng đào đắp 178.700 m3. Đến ngày 8/10, khối lượng đã hoàn thành là 401,43/1.236 ha, đạt 32% kế hoạch của năm 2022.

Theo kế hoạch, huyện cũng sẽ hỗ trợ thành lập mới các tổ hợp tác, hợp tác xã để thực hiện tập trung ruộng đất tại cơ sở.

Hiện nay, đã có 1 hợp tác xã được thành lập (HTX Dịch vụ nông nghiệp Hạ Vàng), đi vào hoạt động theo hình thức góp vốn để tổ chức sản xuất và lắp đặt hệ thống nhà máy sấy lúa; mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất và tổ chức thu mua lúa cho bà con nông dân.

Can Lộc cần phát huy tốt các mô hình tập trung ruộng đất

...và xã Vượng Lộc.

Bên cạnh chính sách chung của huyện, nhiều địa phương ở Can Lộc cũng xây dựng chính sách riêng để hỗ trợ và khuyến khích người dân tham gia triển khai tập trung ruộng đất, phá bỏ bờ thửa.

Can Lộc cần phát huy tốt các mô hình tập trung ruộng đất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và các đại biểu nghe báo cáo một số kết quả mô hình tập trung ruộng đất tại Can Lộc và trao đổi nhanh về một số giải pháp thời gian tới.

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng, tích tụ ruộng đất là chủ trương đúng đắn. Việc tích tụ, tập trung ruộng đất là khâu đột phá trong sản xuất nông nghiệp nhằm phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng biểu dương huyện Can Lộc trong việc thực hiện mô hình chuyển đổi, tập trung ruộng đất. Kết quả cho thấy, Can Lộc có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai bài bản, cụ thể bằng các chính sách hỗ trợ thiết thực, làm động lực cho bà con nông dân.

Can Lộc cần phát huy tốt các mô hình tập trung ruộng đất

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đánh giá cao quá trình chuyển đổi đất của huyện Can Lộc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng tình với các giải pháp huyện Can Lộc đề ra và đề nghị huyện tranh thủ thời tiết thuận lợi, thời gian nông nhàn của nông dân để bố trí máy móc, vận động nông dân tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình tập trung ruộng đất đảm bảo hiệu quả, tiến độ; đồng thời, hỗ trợ, có chính sách khuyến khích thành lập các tổ hợp tác để tạo sự liên kết giữa người dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thời gian tới, huyện cũng cần phối hợp để thực hiện chuyển đổi số, góp phần hiện đại hoá nền nông nghiệp... Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành TN&MT có các giải pháp hỗ trợ về mặt pháp lý trong việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast