Biểu tình “áo vàng” ở Pháp khiến gần 3.000 người thương vong

(Baohatinh.vn) - Truyền thông Pháp dẫn tuyên bố từ Bộ Nội vụ nước này ngày 20/12 cho biết, có tới 9 người thiệt mạng và 2.891 người bị thương trong các cuộc biểu tình “áo vàng” kéo dài hơn 1 tháng qua ở khắp nơi trên “đất nước hình lục lăng”.

Biểu tình “áo vàng” ở Pháp khiến gần 3.000 người thương vong

Người biểu tình mặc áo vàng đốt xe ở Pháp. (Ảnh: AP)

Phát biểu trên kênh truyền hình Pháp BFM TV, đại diện Bộ Nội vụ nước này cho biết có 9 người thiệt mạng, 1.843 dân thường và 1.048 nhân viên an ninh bị thương kể từ khi cuộc biểu tình khởi phát từ hôm 17/11 tới nay.

Kết quả thăm dò dư luận từ ngày 18-19/12/2018 của viện nghiên cứu Elabe thực hiện cho BFM TV được công bố mới đây cho thấy có đến 70% trong tổng số 1.010 người Pháp được khảo sát bày tỏ sự ủng hộ hoặc thông cảm với những người biểu tình “áo vàng”.

Một cuộc thăm dò khác cho thấy người dân Pháp bị chia rẽ trong quan điểm liệu các cuộc biểu tình có nên tiếp tục hay không, với 54% nói rằng nên tiếp tục và 46% ủng hộ việc dừng lại.

Cuộc biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ tại Pháp nổ ra từ ngày 17/11, khi hàng chục nghìn người mặc áo vàng xuống đường kêu gọi chính phủ cắt giảm thuế xăng dầu, điều chỉnh chính sách kinh tế và thể hiện sự phản đối Tổng thống Macron.

Ông chủ Điện Elysee hồi tuần trước đã công bố một loạt biện pháp nhằm xoa dịu phong trào biểu tình, cụ thể: Từ năm 2019, mức lương tối thiểu cho người lao động sẽ được tăng thêm 100 euro mỗi tháng. Khoản tăng này sẽ được lấy từ ngân sách nhà nước.

Các biện pháp khác được đề xuất cũng bao gồm xóa thuế đánh vào các khoản tiền làm thêm ngoài giờ, miễn giảm thuế an sinh xã hội cho người nghỉ hưu nhận được ít hơn 2.000 euro mỗi tháng.

Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - bà Christine Lagarde, mới đây bày tỏ lo ngại rằng các cuộc biểu tình “áo vàng” ở Pháp sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh tế của đất nước này.

(Theo Sputnik, RT)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast