Kinh nghiệm chăm sóc xe máy đúng cách để đón Tết

Tuỳ vào tình trạng xe máy mới mua hay đã sử dụng nhiều mà quyết định nên kiểm tra và bảo dưỡng các hạng mục nào.

kinh nghiem cham soc xe may dung cach de don tet

Xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính của người Việt trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới. Để đảm bảo sự ổn định và an toàn khi di chuyển trên đường, người sử dụng xe máy cần lưu ý kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận cần thiết.

Xe đi dưới 5.000 km

Anh Trung, cựu kỹ thuật viên Honda, cho biết với những chiếc xe mới chạy chưa đến 5.000 km hầu như không cần quan tâm gì hơn ngoài việc thay dầu máy định kỳ. Với dầu máy Honda, quãng đường được khuyến nghị nên thay là khoảng 1.500-2.000 km/lần. Ở mốc này, người sử dụng cũng có thể thay dầu láp (đối với xe tay ga).

kinh nghiem cham soc xe may dung cach de don tet

Những chiếc xe còn mới chỉ cần đem đến đại lý Honda uỷ nhiệm để kiểm tra phanh, tra dầu mỡ và thay dầu định kỳ.

Xe đi từ khoảng trên 5.000 đến 10.000 km

Mốc gần 10.000 km này khá quan trọng và phải lưu tâm đến nhiều bộ phận. Anh Huy khuyên những chiếc xe máy đã chạy đến 1 vạn km nên đưa đến các trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng để kiểm tra má phanh đĩa do có thể mòn và phải thay, căn chỉnh lại và kiểm tra má phanh đùm.

Đối với xe số, nhông xích là bộ phận khá quan trọng ảnh hưởng chính đến khả năng vận hành xe. Theo khuyến cáo, cứ 500 km cần tra dầu xích một lần, đồng thời kiểm tra độ chùng xích qua một lỗ tròn nhỏ ở hộp xích. Ở mốc 10.000 km, nhiều chiếc xe máy đã hoạt động với cường độ cao cần thay nhông xích khi cần thiết.

kinh nghiem cham soc xe may dung cach de don tet

Đối với xe số, nhông xích là bộ phận quan trọng cần kiểm tra sau 10.000 km.

Độ mòn lốp xe có thể tự kiểm tra bằng mắt thường theo hướng dẫn được in trên lốp. Lốp xe ở thời điểm này có mòn nhiều hay không còn phụ thuộc vào điều kiện đường sá khi di chuyển. Có xe 10.000 km đã mòn quá mức quy định và phải thay, trong khi xe khác vẫn giữ được.

Vành và phuộc cũng là hai bộ phần cẩn kiểm tra kỹ để đảm bảo vận hành an toàn. Anh Huy cho biết có nhiều trường hợp xe đi phải các ổ gà nên vành bị cong, khả năng vận hành không còn ổn định như trước. Khi này, các xưởng dịch vụ sẽ nắn lại, chi phí dao động khoảng 100.000-150.000 đồng.

Bugi có thể tự kiểm tra, đặc biệt ở mốc 10.000 km nên thay do hiệu suất đánh lửa giảm theo thời gian. Bộ phận này không đắt, chỉ dao động từ trên 50.000-80.000 đồng/chiếc chính hãng Honda. Một số loại cao cấp của Denso, NGK, Bosch có độ bền cao hơn, sử dụng lâu dài hơn và giá cũng lên tới gấp đôi, gấp ba.

kinh nghiem cham soc xe may dung cach de don tet

Bugi có độ bền cao nhưng nên thay đúng thời gian yêu cầu để đảm bảo hiệu suất đánh lửa tốt nhất.

Đối với xe ga, nước làm mát cũng cần được châm thêm ở mốc này, ngoài việc thay dầu máy, dầu láp định kỳ. Lọc gió cũng được khuyến cáo thay mới từ khoảng trên 10.000 km.

Xe trên 15.000 km

Những chiếc xe đã chạy nhiều cần phải kiểm tra cụ thể tại xưởng để biết được hạng mục nào cần bảo dưỡng, chi tiết nào cần thay thế.

kinh nghiem cham soc xe may dung cach de don tet

Những chiếc xe đã chạy lâu năm cần phải đưa đến xưởng dịch vụ mới biết được cần sửa chữa hay thay thế các bộ phần cụ thể nào.

Trong khi đó, một bộ phận khác của xe ga nên được quan tâm là dây cu-roa. Dây cu-roa không phụ thuộc chính vào số km đã đi mà tuỳ vào cách vận hành xe. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn khuyến cáo nên thay khi xe chạy được khoảng 15.000 km.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast