Thế giới ngày qua: Tháp Eiffel đóng cửa do đình công

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng New Zealand trở lại làm việc sau khi nghỉ sinh con; Đan Mạch chính thức cấm khăn trùm đầu Hồi giáo ở nơi công cộng; Tháp Eiffel đóng cửa do đình công... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 2/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tháp Eiffel đóng cửa do đình công

Thủ tướng New Zealand cùng bạn trai và con gái. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng New Zealand trở lại làm việc sau khi nghỉ sinh con: Ngày 2/8, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã trở lại làm việc sau 6 tuần nghỉ sinh con gái đầu lòng.

Trong cuộc phỏng vấn vừa được đăng trên báo điện tử Stuff, Thủ tướng Jacinda khẳng định rằng mình có thể vừa nuôi con nhỏ mà vẫn có thể đi làm và rằng bà sẽ cân bằng hai nhiệm vụ quan trọng này như những người phụ nữ khác.

Vì đang còn rất nhỏ nên con gái cũng sẽ tới nơi làm việc của Thủ tướng và đi cùng trong các chuyến công tác, mà đầu tiên là chuyến công du tới New York (Mỹ) vào tháng 9 tới để tham dự khóa họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Thế giới ngày qua: Tháp Eiffel đóng cửa do đình công

Xung đột nổ ra trên đường phố thủ đô Harare. (Ảnh: AP)

Tổng thống Zimbabwe đàm phán với phe đối lập nhằm xoa dịu căng thẳng: Reuters đưa tin, Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa ngày 2/8 tuyên bố, ông đang đàm phán với thủ lĩnh phe đối lập Nelson Chamisa nhằm nỗ lực xoa dịu căng thẳng liên quan tới cuộc bầu cử diễn ra trong tuần này, sau khi xung đột bạo lực nổ ra trên đường phố thủ đô Harare.

Làn sóng biểu tình diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo đảng Phong trào vì sự thay đổi dân chủ (MDC) đối lập Nelson Chamisa khẳng định đảng Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe - Mặt trận Yêu nước (đảng ZANU-PF) cầm quyền gian lận kết quả bầu cử.

Theo Ủy ban Bầu cử Zimbabwe, đảng ZANU-PF của Tổng thống Mnangagwa đã giành được 2/3 số ghế trong Quốc hội.

Thế giới ngày qua: Tháp Eiffel đóng cửa do đình công

Ngày 1/8, lệnh cấm sử dụng khăn trùm đầu Hồi giáo tại Đan Mạch đã chính thức có hiệu lực. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Đan Mạch chính thức cấm khăn trùm đầu Hồi giáo ở nơi công cộng: Ngày 1/8, lệnh cấm sử dụng khăn trùm đầu Hồi giáo tại Đan Mạch đã chính thức có hiệu lực, theo đó không ai được đeo khăn che kín khuôn mặt ở nơi công cộng, nếu không sẽ phải nộp phạt.

Theo lệnh cấm trên, mọi vi phạm sẽ dẫn đến mức phạt từ 1.000 Kroner Đan Mạch (150 USD) đến 10.000 Kroner (1.504 USD).

Chính phủ Đan Mạch cho biết họ không nhằm vào bất kỳ tôn giáo nào, và cũng không cấm loại khăn che phần tóc, khăn xếp hay loại mũ nhỏ truyền thống của người Do Thái. Tuy nhiên, người dân vẫn được phép che mặt khi "có mục đích rõ ràng", như thời tiết lạnh hoặc do tuân thủ yêu cầu pháp lý khác, như phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy theo quy định giao thông ở nước này.

Trước đó, từ năm 2011, Pháp đã là quốc gia châu Âu đầu tiên cấm khăn trùm đầu Hồi giáo ở nơi công cộng.

Thế giới ngày qua: Tháp Eiffel đóng cửa do đình công

Tổng thống Trump trong cuộc họp tại Nhà Trắng ngày 1/8. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Trump dọa tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc: Hãng tin Reuters dẫn một nguồn thạo tin ngày 31/7 cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đính đánh thuế lên đến 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi định áp mức thuế 10% đối với số hàng này.

Ngày 10/7, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố sẽ tìm cách áp mức thuế 10% đối với hàng nghìn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, từ các sản phẩm lương thực, nội thất cho đến hóa chất, thép và nhôm.

Trong khi mức thuế này vẫn chưa được áp dụng sau khi được công bố chính thức thì việc tăng thuế lên 25% có thể làm căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới leo lên một nấc thang mới.

Mỹ trước đó áp đặt mức thuế 25% với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Thế giới ngày qua: Tháp Eiffel đóng cửa do đình công

Du khách ở chân tháp Eiffel. (Ảnh: connexionfrance.com)

Tháp Eiffel đóng cửa do đình công: Theo bảng thông báo đặt tại chân tháp, lối vào công trình này tạm thời bị chắn từ 14h GMT ngày 1/8 (21h cùng ngày theo giờ Việt Nam), do các nhân viên lên kế hoạch đình công trong ngày 2/8.

Các nhân viên bất bình với quyết định kể từ tháng 7/2018 bắt đầu dành 50% số vé vào cửa hàng ngày cho khách đặt vé trực tuyến trước và lựa chọn thời điểm tham quan của họ. Trước khi có quyết định trên, tỷ lệ ưu tiên đặt trước vé tham quan tòa tháp cao 324m này chỉ khoảng 20%.

Trên thực tế, ngoài khung giờ cao điểm tham quan của khách đặt vé trước, như đầu giờ chiều, thang máy dành riêng cho nhóm du khách này thường trống tới một nửa, trong khi những du khách khác phải xếp hàng dài chờ đợi tới 3 giờ ở khu vực thang máy để vào tham quan tòa tháp.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast