Muôn cách chuẩn bị tâm lý cùng con vào lớp 1

(Baohatinh.vn) - Con vào lớp 1, với nhiều người là một trong những “bước ngoặt” lớn trong hành trình làm cha mẹ. Các bậc phụ huynh Hà Tĩnh đã có nhiều lựa chọn để chuẩn bị tâm lý cùng con vào lớp 1..

Muôn cách chuẩn bị tâm lý cùng con vào lớp 1

Cho con đi mua sắm đồ dùng học tập là cách nhiều phụ huynh lựa chọn nhằm tạo hứng thú cho trẻ.

Giống như nhiều bà mẹ khác, chị Phan Thị Hồng (phường Thạch Quý - TP Hà Tĩnh) rất hồi hộp và lo lắng khi năm nay có con lần đầu đi học. Cùng với việc tìm hiểu mua đồ dùng học tập cho con, chị còn tìm hiểu để nắm bắt tâm lý của con tốt hơn.

Chị Hồng cho biết: “Không chỉ có con mà ngay cả tôi cũng cảm thấy có một chút áp lực trước “ngưỡng cửa” mới của con. Tôi dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện với con, dạy con cách cầm bút sao cho đúng. Tôi cũng trang bị thêm một số kỹ năng để con hiểu nề nếp của lớp 1 khác mầm non như thế nào”.

Tương tự chị Hồng, anh Thanh Đại (phường Tân Giang - TP Hà Tĩnh) cũng dành nhiều thời gian để trò chuyện cùng con về những thay đổi khi vào lớp 1. Anh cho hay: “Có kinh nghiệm từ đứa con đầu, đến đứa thứ 2, tôi chú trọng hơn việc chuẩn bị tâm lý cho cháu.

Việc học ở ngôi trường mới, cô giáo mới, bạn bè mới chắc hẳn sẽ khiến cháu cảm thấy xa lạ, vì thế, những lúc rảnh rỗi, tôi thường chở cháu đến trường, nói với cháu về ngôi trường, cho cháu chơi trong khuôn viên, tham quan một số phòng học. Từ chỗ tránh nói chuyện đi học, giờ đây, cháu đã hào hứng hẳn”.

Muôn cách chuẩn bị tâm lý cùng con vào lớp 1

Đưa con đến trường mới, thậm chí đăng ký các khoá hè tại trường cho con là cách để giúp trẻ không còn cảm giác bỡ ngỡ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cha mẹ không nên cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 vì điều đó sẽ gây tâm lý chủ quan cho trẻ và gây khó khăn cho giáo viên. Nghe theo lời khuyên ấy, chị Trang Nhung ở tổ dân phố 1 - thị trấn Đức Thọ đăng ký cho con tham gia các lớp học năng khiếu.

Chị cho biết: “Tôi không muốn tạo áp lực trước năm học cho con. Cùng với việc cho học các lớp năng khiếu để chuẩn bị tâm lý tốt, tôi nói chuyện nhiều hơn về việc thay đổi môi trường học tập, đưa con đi mua sắm sách vở, đồ dùng học tập, quần áo mới để tạo hứng thú cho con. Tôi cũng đưa con đến ngôi trường mới để tập làm quen. Hy vọng con tôi sẽ bước vào lớp 1 với tâm thế vững vàng”.

Cùng chung một nỗi lo lắng với những cha mẹ có con vào lớp 1, nhiều bà mẹ đã chọn cách gặp gỡ, trao đổi với cô giáo dạy lớp 1 về cách mua sắm sách vở, đồ dùng học tập.

Muôn cách chuẩn bị tâm lý cùng con vào lớp 1

Mua sắm đồ dùng học tập cho con như thế nào cho hợp lý cũng là điều khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, tìm hiểu để chuẩn bị kỹ.

Chị Hằng Nga (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh) cho rằng: “Vì đây là lần đầu có con đi học nên tôi rất lúng túng. Hỏi bạn bè thì năm người mười ý, không biết thế nào cho đúng. Thế nên, tôi chọn cách hỏi cô giáo vì như vậy mới biết rõ, học sinh lớp 1 cần phải mua và sử dụng cái gì. Tôi cũng nghe theo lời khuyên của cô là không nên mua quá nhiều, không nên để con cảm thấy thừa thãi, bé sẽ không trân trọng các món đồ dùng”.

Con vào lớp 1 rất cần được chuẩn bị tốt về tâm lý, vì thế, điều quan trọng nhất không phải là biết viết, biết đọc trước khi vào lớp 1 mà chính là tâm thế chủ động. Và, các bậc cha mẹ cần đồng hành cùng con, chuẩn bị tốt cho bé sự hứng thú để cùng bước vào lớp 1 một cách tự tin.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast