Bí thư Tỉnh ủy giải quyết nhiều kiến nghị tại phiên tiếp công dân tháng 6

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (26/6), Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn tiến hành tiếp công dân định kỳ tháng 6. Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thanh Huyền; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan cùng tham dự.

Bí thư Tỉnh ủy giải quyết nhiều kiến nghị tại phiên tiếp công dân tháng 6

Theo báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân tại các phiên tiếp công dân trước đó, trong 10 vụ việc mà người dân kiến nghị, phản ánh, đến nay có 4 vụ việc đã được các địa phương và cơ quan chức năng phối hợp giải quyết xong, còn lại 5 vụ vụ việc chưa giải quyết xong và 1 vụ việc giải quyết chưa dứt điểm.

Hầu hết các vụ việc chưa giải quyết xong hoặc chưa dứt điểm đều liên quan đến việc tranh chấp đất đai, nhất là tại các huyện: Nghi Xuân, Kỳ Anh, Thạch Hà, TX Hồng Lĩnh…

Bí thư Tỉnh ủy giải quyết nhiều kiến nghị tại phiên tiếp công dân tháng 6

Bà Đặng Thị Quyền (thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân) phản ánh một số nội dung liên quan đến đất đai

Về nội dung buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6, Bí thư Tỉnh ủy đã nghe phản ánh của ông Phạm Văn Nữu và bà Đặng Thị Quyền là vợ chồng đã ly hôn (ở thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân) liên quan đến việc tranh chấp đất đai giữa hai ông bà.

Bí thư Tỉnh ủy giải quyết nhiều kiến nghị tại phiên tiếp công dân tháng 6

Ông Trần Trung Chiến (xã Quang Lộc) phản ánh tại buổi tiếp dân

Nghe phản ánh của ông Trần Trung Chiến (xã Quang Lộc, Can Lộc) về tình trạng ô nhiễm môi trường do xưởng sản xuất, chế biến gỗ của ông Ngô Đức Bảo.

Bí thư Tỉnh ủy giải quyết nhiều kiến nghị tại phiên tiếp công dân tháng 6

Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành giải trình, làm rõ một số nội dung về đất đai thuộc thẩm quyền

Sau khi nghe ý kiến giải trình, phân tích của các cơ quan chức năng và địa phương liên quan, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng đối với vụ việc ông Nữu - bà Quyền theo các cơ sở pháp lý, trong diện tích đất 720m2 thì 450m2 là đất của bà Quyền vì đất hình thành trước hôn nhân; việc hình thành thêm 270m2 còn nhiều ý kiến khác nhau về nguồn gốc.

Bí thư Tỉnh ủy giải quyết nhiều kiến nghị tại phiên tiếp công dân tháng 6

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn giải đáp các phản ánh, kiến nghị cho người dân

Để giải quyết thấu đáo vụ việc, Bí thư Lê Đình Sơn đề nghị tòa án, chính quyền địa phương, ngành chức năng cần làm rõ nguồn gốc 270m2 hình thành thêm để có hướng giải quyết cụ thể.

Nếu 270m2 không phải là do lấn chiếm mà hình thành từ nội tại thì đó là đất của bà Quyền, yêu cầu bà Quyền thực hiện nghĩa vụ tài chính cho diện tích tăng thêm này. Đối với ông Nữu là gia đình chính sách, nếu không có đất thì chính quyền cần ưu tiên xem xét.

Về tình trạng ô nhiễm môi trường do xưởng chế biến, sản xuất gỗ tại Quang Lộc mà ông Trần Trung Chiến phản ánh, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng hiện nay, huyện đã có phương án và phương án xử lý đó là cơ bản đúng, quan trọng là tổ chức thực hiện.

Bí thư đề nghị ông Chiến từ góc độ tình làng, nghĩa xóm, cần cho ông Ngô Đức Bảo một ít thời gian để thực hiện. Đồng thời yêu cầu huyện Can Lộc cần có lộ trình xử lý cụ thể vụ việc, nếu sau thời hạn đề ra mà hộ ông Bảo không chấp hành hoặc chấp hành không triệt để thì phải xử lý nghiêm. Ngành nông nghiệp giám sát, kiểm tra việc thực hiện.

Cũng trong sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy cũng đã tiếp và giao các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xác minh, giải quyết thấu đáo, kịp thời các kiến nghị, phản ánh về đất đai của ông Nguyễn Thanh (xã Xuân Lộc, Can Lộc).

Đối với kết quả tiếp dân trong 3 tháng vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, trong 3 tháng tiếp dân, thực hiện trách nhiệm được giao, có những địa phương đã xử lý xong nhưng một số địa phương chưa làm xong. Điều này thể hiện sự phức tạp của các vụ việc nhưng phần nào thể hiện sự vào cuộc chưa quyết liệt, chưa kịp thời, chưa thấu đáo của cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng trong giải quyết các vụ việc.

Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Nội chính Tỉnh ủy và các ban ngành rà soát lại các vụ việc cần làm rõ để đề nghị các địa phương giải quyết trong thẩm quyền.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Tiếp công dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast