Nhiều quốc gia EU sẽ đối mặt với nguy cơ khủng hoảng năng lượng

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Vera Jourova nhận định châu Âu đã quá phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga và còn nhiều công việc phải làm hơn nữa khi muốn gây sức ép với Moskva.

Nhiều quốc gia EU sẽ đối mặt với nguy cơ khủng hoảng năng lượng

Đường ống dẫn khí đốt tại cơ sở dự trữ ngầm Bilche-Volytsko-Uherske ở Lviv, miền Tây Ukraine. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Sputniknews, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách các vấn đề giá trị và minh bạch Vera Jourova ngày 24/4 cho biết một số nước châu Âu sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng nếu nguồn nhập khẩu năng lượng từ Nga bị cấm hoàn toàn.

Trao đổi với tờ Neue Zuercher Zeitung của Thụy Sĩ, bà Jourova nói: “Chúng ta đang thực hiện gói trừng phạt thứ 6 (nhằm vào Nga), chúng ta phải kiểm tra lại khả năng sẵn sàng tiến hành các biện pháp này của các nước thành viên trước khi áp đặt bất kỳ biện pháp trừng phạt nào. Việc bắt đầu là không dễ dàng, đặc biệt trong lĩnh vực khí đốt . Một lệnh cấm vận khí đốt hoàn toàn có thể dẫn đến khủng hoảng năng lượng lớn ở một số quốc gia thành viên.”

Ngoài ra, bà Jourova nói rằng châu Âu cần phải chấm dứt việc phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga và ngừng nhập khẩu dầu khí “càng sớm càng tốt.”

Theo bà, châu Âu đã trở nên quá phụ thuộc vào Nga, và còn nhiều công việc phải làm hơn nữa khi muốn gây sức ép với Nga.

Trước đó, Ủy ban châu Âu cho biết Moskva là nhà cung cấp năng lượng chính của Liên minh châu Âu (EU) trong năm 2021, với khoảng 45% lượng khí đốt được nhập khẩu từ Nga.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hồi đầu tháng Tư cho biết tổ chức này sẽ đưa ra kế hoạch nhằm giảm dần sự phụ thuộc của EU vào khí đốt, dầu và than của Nga vào trung tuần tháng Năm.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast