Thạch Hà: Không còn xã dưới 10 tiêu chí nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và mang tính bền vững, huyện Thạch Hà đã huy động cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân vào cuộc, tạo nên những dấu ấn quan trọng trên lộ trình đã vạch ra...

Theo Chủ tịch UBND huyện Trần Việt Hà: Xây dựng hạ tầng NTM phải tạo được sức mạnh tổng hợp, đồng thuận từ trên xuống dưới, vừa biết phát huy nội lực, vừa biết tranh thủ ngoại lực, áp dụng phù hợp điều kiện kinh tế cơ sở để xác định tiêu chí nào nên làm trước, tiêu chí nào làm sau.

Với quan điểm và các làm đó, đến hết tháng 10/2016, toàn huyện cơ bản không còn xã dưới 10 tiêu chí, 4 xã điểm về đích năm nay đã đạt 95-97% khối lượng công việc, các xã còn lại cũng hoàn thành các chỉ tiêu đăng ký.

thach ha khong con xa duoi 10 tieu chi nong thon moi

Nhân dân xã Thạch Khê (Thạch Hà) tích cực xây dựng nông thôn mới

Điều dễ thấy trong xây dựng NTM, hệ thống cơ sở hạ tầng như đường, trường, điện, trạm, chợ nông thôn tại các xã đều được mở mang và nâng cấp. Hầu hết các công trình đều được "dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", đảm bảo minh bạch, dân chủ.

Ngoài sự hỗ trợ ngân sách của Nhà nước, sự chung sức của cộng đồng, người dân Thạch Hà đã tích cực đóng góp ngày công, tiền của, không ít gia đình tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất, động viên con cháu gửi tiền về cùng thôn xây hội quán, đường thôn, ngõ xóm.

Từ phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM, sáng lên nghĩa cử cao đẹp, mọi người chung tay giúp đỡ 117 hộ thoát nghèo, hỗ trợ làm nhà cho 71 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Huyện đoàn Thạch Hà kêu gọi các tổ chức, cá nhân và nhân dân đóng góp làm 37 tuyến đường điện thanh niên thắp sáng làng quê.

thach ha khong con xa duoi 10 tieu chi nong thon moi

Nhiều mô hình phát triển sản xuất ở xã Thạch Văn (Thạch Hà) cho thu nhập khá

Nhờ hoạch định khoa học, không chạy theo thành tích và áp dụng phù hợp với điều kiện từng vùng miền nên trên địa bàn xuất hiện một số mô hình mẫu như ở Thạch Tân, Tượng Sơn, Phù Việt, Thạch Văn, Thạch Long... Từ phong trào xây dựng NTM, đã xuất hiện 151 mô hình có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên, đến nay, toàn huyện đã có 1.127 mô hình chăn nuôi vừa và nhỏ.

Phương châm của huyện là vừa tạo động lực cho dân phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động; vừa đẩy mạnh phát triển văn hóa, giáo dục, y tế và đảm bảo an ninh chính trị trên toàn địa bàn. Huyện đang phát động toàn dân làm tốt công tác đảm bảo môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và tham gia xây dựng HTX kiểu mới, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu.

Tuy nhiên, những mục tiêu trước mắt trên chặng đường mới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, vì vậy, Thạch Hà phải luôn nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, sớm khắc phục tồn tại, mạnh dạn đổi mới phương thức làm việc từ ban chỉ đạo và văn phòng điều phối huyện để thực hiện đúng nội dung kế hoạch theo lộ trình.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast