Thế giới ngày qua: Phát hiện thi thể 74 người di cư trôi dạt trên biển

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 21/2.

the gioi ngay qua phat hien thi the 74 nguoi di cu troi dat tren bien

Máy bay rơi xuống trung tâm thương mại ở Australia, 5 người thiệt mạng: Nhà chức trách Australia xác nhận toàn bộ 5 người có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn, rơi xuống một trung tâm thương mại ở thành phố Melbourne vào sáng ngày 21/2, đều đã thiệt mạng.

Trước đó, máy bay Beechcraft B200 Super King Air hạng nhẹ chở 5 người đang trong hành trình bay đến đảo King tại eo biển Bass thì bất ngờ rơi xuống trung tâm thương mại Direct Factory Outlet ở Melbourne, bang Victoria, Australia gây ra một vụ nổ lớn.

Cảnh sát bang Victoria cho biết, hiện chưa có báo cáo về trường hợp tử vong nào trên mặt đất song một phần cơ sở vật chất của trung tâm thương mại bị hư hại nghiêm trọng. “Đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất ở bang chúng tôi trong 30 năm qua", Daniel Andrews, thủ hiến bang Victoria nói với AFP.

Ban An toàn Giao thông Vận tải Australia (ATSB) đã triển khai một nhóm gồm 4 nhà điều tra đến hiện trường vụ tai nạn. Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân của vụ tai nạn là do hỏng hóc động cơ. Phi công đã 2 lần phát tín hiệu cấp cứu trước khi máy bay rơi. (Ảnh: Hiện trường vụ rơi máy bay ở Australia. Nguồn: 9 News).

the gioi ngay qua phat hien thi the 74 nguoi di cu troi dat tren bien

Xe buýt đấu đầu ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, 36 người thương vong: Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 28 người khác bị thương sau khi 2 chiếc xe buýt đấu đầu nhau ở tỉnh Igdir, miền đông Thổ Nhĩ Kỳ hôm 20/2, kênh truyền hình địa phương CNN Turk đưa tin.

Vụ tai nạn xảy ra trên trục đường cao tốc nối giữa huyện Aralik của Igdir với cửa khẩu Dilucu gần Azerbaijan.

Theo Thống đốc tỉnh Igdir Ahmet Turgay Alpman, sương mù dày đặc khiến tầm nhìn bị hạn chế là nguyên nhân dẫn đến sự va chạm giữa 2 chiếc xe buýt khi chúng đang di chuyển qua nhau.

8 nạn nhân xấu số gồm 2 tài xế và 6 hành khách (trong đó có 1 người Thổ Nhĩ Kỳ và 5 người Azerbaijan). Hầu hết những người bị thương đều mang quốc tịch Azerbaijan.

Hoạt động cứu hộ hiện vẫn đang tiếp tục được diễn ra để tìm kiếm những người bị mắc kẹt bên dưới hai chiếc xe buýt. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn khiến 36 người thương vong ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Tân Hoa Xã)

the gioi ngay qua phat hien thi the 74 nguoi di cu troi dat tren bien

Phát hiện thi thể 74 người di cư trôi dạt trên biển: Lực lượng bảo vệ bờ biển Italy ngày 21/2 thông báo vừa giải cứu được khoảng 630 người di cư lênh đênh trên Địa Trung Hải. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin chi tiết về quốc tịch, giới tính, cũng như tuổi tác của những người này.

Cùng ngày, đại diện tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya cho biết, thi thể của 74 người di cư đã được phát hiện trôi dạt trên một bãi biển gần thành phố Zawiya, miền tây nước này. Hiện chưa rõ vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh nào, nhưng một chiếc xuồng cao su bị rách đã được tìm thấy gần đó vào hôm 20/2.

Ông Taha K. Sultan Elbarghathi, nhân viên Tổ chức trăng lưỡi liềm đỏ Libya, cho biết tất cả các nạn nhân đều là đàn ông châu Phi trong độ tuổi khác nhau.

Libya là điểm trung chuyển chính của những người di cư châu Phi muốn tìm đường đến “miền đất hứa” châu Âu. Năm ngoái, có tới 181.000 người di cư châu Phi đã chọn hành trình vượt biển đầy mạo hiểm từ Libya tới Italy. Hơn 4.500 người đã thiệt mạng trong quá trình di cư. (Ảnh: Tình nguyện viên đang gom thi thể những người bị dạt vào bờ lại để đưa đi chôn cất. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua phat hien thi the 74 nguoi di cu troi dat tren bien

Philippines nói cướp biển tấn công tàu Việt Nam có thể là Abu Sayyaf: Tại một cuộc họp báo được phát sóng trực tiếp trên truyền hình ngày 21/2, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nhận định có thể nhóm Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf đã tấn công tàu Giang Hải của Việt Nam, bắn chết 1 thuyền viên và bắt cóc 6 người khác, theo AFP.

Trước đó, vào chiều tối ngày 19/2, tàu Giang Hải - số hiệu IMO 9557329 - cùng 17 thuyền viên trên hành trình chở xi măng từ Indonesia đến Philippines, khi đến gần đảo Baguan thì bị cướp biển có vũ trang tấn công. Chúng bắn chết thủy thủ Vũ Đức Hạnh và bắt cóc 6 thuyền viên, gồm thuyền trưởng Bùi Xuân Viện, đại phó Đỗ Hữu Nghĩa, Phó 3 Bùi Trung Đức, máy 2 Nguyễn Hữu Trường, thủy thủ Trần Viết Văn và thợ máy Nguyễn Quang Huy.

“Chúng tôi chỉ có thể phỏng đoán rằng họ (các thuyền viên Việt Nam) đã bị Abu Sayyaf bắt giữ, nhưng điều này cần được xác minh”, ông Yasay nói đồng thời nhấn mạnh chỉ là “có thể”.

Theo AFP, vùng biển nằm giữa Malaysia và Philippines trở nên ngày càng nguy hiểm trong những năm gần đây khi các phần tử Hồi giáo cực đoan chuyển hướng sang cướp tàu và bắt cóc thủy thủ để lấy tiền chuộc. (Ảnh: Nhóm phiến quân Abu Sayyaf. Nguồn: BBC)

the gioi ngay qua phat hien thi the 74 nguoi di cu troi dat tren bien

Quan chức ngoại giao và an ninh Mỹ thăm Mexico giữa lúc căng thẳng: Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra ngày 21/2 cho biết Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly của nước này dự kiến sẽ có chuyến thăm Mexico trong hai ngày 22 - 23/2 tới.

Theo thông cáo, hai quan chức của Mỹ sẽ gặp Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nhằm thảo luận về các vấn đề an ninh biên giới, thực thi pháp luật và thương mại.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Mexico kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nhậm chức hôm 20/1 vừa qua. Ông Trump cam kết xây dựng bức tường dọc biên giới phía Nam với Mexico, áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước này cũng như đe dọa sẽ rút khỏi một thỏa thuận thương mại với Mexico nếu không thể thương lượng lại thỏa thuận này theo hướng có lợi cho Mỹ.

Hồi tháng 1 vừa qua, Tổng thống Mexico Pena Nieto đã hủy một cuộc gặp đã được lên kế hoạch từ trước với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Washington sau khi tân Tổng thống Mỹ ngỏ ý rằng nhà lãnh đạo Mexico nên bỏ qua cuộc gặp này nếu ông ấy không sẵn sàng chi trả chi phí cho việc xây bức tường gây tranh cãi. (Ảnh: Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast