Lý giải nguyên nhân hoá đơn tiền điện tháng 4 ở Hà Tĩnh tăng mạnh so với trước

(Baohatinh.vn) - Nhiều hộ gia đình ở Hà Tĩnh bất ngờ khi hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng cao hơn so với các tháng trước mặc dù gia đình không phát sinh mới các thiết bị sử dụng điện lớn. Không ít người nghi có sai sót trong đo đếm điện năng tiêu thụ của ngành điện lực...

Lý giải nguyên nhân hoá đơn tiền điện tháng 4 ở Hà Tĩnh tăng mạnh so với trước

Hoá đơn tiền điện của 1 khách hàng tháng 4 tăng hơn 70.000 đồng so với hoá đơn tiền điện tháng 3.

Chỉ có hai vợ chồng, tiền điện trung bình mỗi tháng của gia đình anh Nguyễn Trọng Cương (SN 1987, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) dao động từ 150.000 – 180.000 đồng. Tuy nhiên, trong tháng 4, gia đình anh được thông báo sử dụng 124Kwh, tương đương với số tiền 240.000 đồng.

Theo anh Cường, hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng cao so với các tháng trước đó dù không sắm thêm thiết bị điện tử nào - vẫn chỉ tủ lạnh, máy giặt, quạt, nồi cơm điện. Ngoài ra, thời tiết tháng này khá mát mẻ nên gia đình chưa dùng tới điều hoà.

Cũng chung băn khoăn khi hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng thêm 70.000 đồng (tháng 3 là 390.000 đồng, còn tháng 4 là 460.000 đồng), chị Trần Thị Thu (SN 1985, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) cho hay: Gia đình có 4 người, trong đó cháu lớn đang học lớp 5, tiền điện những tháng trước chưa khi nào quá 400.000 đồng nhưng tháng 4 này lại tăng thêm, khá khó hiểu”.

Lý giải nguyên nhân hoá đơn tiền điện tháng 4 ở Hà Tĩnh tăng mạnh so với trước

Việc mua sắm thêm trang thiết bị điện tử cho con học trực tuyến và thời gian ở nhà nhiều hơn, dẫn tới việc các hộ gia đình sử dụng điện tăng lên là điều dễ hiểu.

Anh Nguyễn Trọng Cương và chị Trần Thị Thu sau đó đã có phản hồi về tình trạng hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng so với các tháng trước đó với Điện lực TP Hà Tĩnh (Công ty Điện lực Hà Tĩnh).

Theo tìm hiểu, không chỉ ở TP Hà Tĩnh mà người dân ở một số các địa phương khác của Hà Tĩnh cũng có chung thắc mắc về hoá đơn giá điện tháng này tăng từ 20% – 30%, thậm chí có hộ còn tăng cao hơn

Trước sự việc này, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc nhanh chóng cử nhân viên xuống tận từng hộ gia đình có phản ánh kiểm tra công tơ điện để sớm làm rõ nguyên nhân.

Phó Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh Nguyễn Văn Nhật cho hay: Đơn vị hiện đang cung cấp điện cho gần 40.000 khách hàng; trong đó, gần 35.000 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng, tới thời điểm này, có khoảng 20 khách hàng thắc mắc về hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng hơn những tháng trước.

“Qua kiểm tra, không phát hiện những bất thường về chỉ số công tơ điện. Việc tính toán hoá đơn tiền điện là chính xác” - ông Nguyễn Văn Nhật khẳng định.

Lý giải nguyên nhân hoá đơn tiền điện tháng 4 ở Hà Tĩnh tăng mạnh so với trước

Nhân viên Điện lực TP Hà Tĩnh kiểm tra chỉ số công tơ điện (Ảnh tư liệu)

Lý giải về nguyên nhân hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Hà Tĩnh Phan Văn Anh cho hay: Mặc dù thời tiết năm nay thuận lợi hơn cùng kỳ năm trước, không xảy ra nắng nóng đỉnh điểm nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Hà Tĩnh thực hiện việc cách ly xã hội để phòng dịch nên người dân ở nhà nhiều hơn dẫn tới việc sử dụng các thiết bị điện nhiều hơn.

Những gia đình có con cái trong độ tuổi đến trường thì áp dụng việc học qua mạng, mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ học ở nhà. Ngoài thời gian học, các cháu nhỏ cũng dành nhiều thời gian xem tivi, máy tính, điện thoại…

Bên cạnh đó, hoá đơn tiền điện tháng 4 được tính từ ngày 15/3 tới 15/4 là 31 ngày, nhiều hơn 2 ngày so với hoá đơn điện tháng 3 (từ ngày 15/2 – 15/3).

“Chính 3 nguyên nhân này đã dẫn tới việc hoá đơn tiền điện tháng 4 tăng cao hơn so với các tháng trước đó. Chúng tôi đã có giải thích cặn kẽ với khách hàng và họ cũng đã hiểu ra vấn đề” - ông Phan Văn Anh thông tin.

Lý giải nguyên nhân hoá đơn tiền điện tháng 4 ở Hà Tĩnh tăng mạnh so với trước

Chuyên gia khuyến nghị khi đầu tư các thiết bị điện, người dân nên sử dụng các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Theo Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Hà Tĩnh, trong tháng 4, sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ toàn tỉnh là 76,8 triệu Kwh, tăng 4,88 triệu Kwh (tương ứng với 11,37%) so với tháng 3. Hiện nay, việc có sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ là “rất khó xảy ra”, bởi hệ thống đo đếm điện năng đã cơ bản được hiện đại hoá với công tơ điện tử, công tơ điện tử đo xa...

Tuy nhiên, để giám sát việc đo đếm điện năng, người dân có thể chủ động kiểm soát cùng nhân viên điện lực trong mỗi lần ghi chỉ số công tơ; tự so sánh nhu cầu sử dụng điện với tháng liền kề hay với cùng kỳ năm trước trên hoá đơn, hoặc có thể gọi tổng đài 19006769 để được hỗ trợ.

Nhằm giảm việc sử dụng điện, Công ty Điện lực Hà Tĩnh khuyến cáo người dân tiết kiệm điện, tắt các thiết bị không sử dụng, không dùng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn, trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng, điều hoà nhiệt độ làm mát chỉ đặt từ 26 độ C trở lên và nên tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast