Công nghiệp

anh-cover-pc-4446.jpg
tit-phu-1-1200-x-320-px-7940.jpg

Nằm trong hệ thống các cảng biển của Việt Nam, từ lâu, cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương được xem là vị trí “vàng” trên các tuyến hàng hải quốc tế. Đây cũng là cửa ngõ ra Biển Đông ngắn nhất của nước bạn Lào và các tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan.

Đóng chân tại vị trí chiến lược đó, những năm qua, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã nhanh nhạy, sáng tạo trong chiến lược kinh doanh, khai thác cảng biển, từ đó, xây dựng vị thế, uy tín, thương hiệu của mình, trở thành đối tác tin cậy của nhiều bạn hàng trong nước và quốc tế.

bqbht_br_2.jpg
Ngày 15/12/2017, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào được đổi tên thành Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt (trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh).

Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt tiền thân là Công ty Vận tải biển và Thương mại Hà Tĩnh thành lập từ năm 1992, với nhiệm vụ SXKD chính là vận tải biển và khai thác bến cảng Xuân Hải (Nghi Xuân), phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa của khu vực và của nước bạn Lào. Đến năm 2003, công ty được đổi tên thành Cảng Hà Tĩnh (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh).

Năm 2001, công ty được Cục Hàng hải Việt Nam giao nhiệm vụ khai thác bến số 1; năm 2010 được giao nhiệm vụ khai thác bến số 2, bến cảng Vũng Áng ở phía Nam tỉnh Hà Tĩnh. Từ đó, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu vận tải hàng hóa trong khu vực và của Lào thông qua cảng.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ 2 nước Việt Nam và Lào, ngày 24/5/2011, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào được thành lập (trong đó có cổ đông của Chính phủ Lào cùng tham gia góp vốn) với sứ mệnh làm cầu nối hợp tác chính trị, kinh tế giữa 2 nước Việt Nam - Lào. Ngày 15/12/2017, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào được đổi tên thành Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt (trực thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh).

Trải qua mỗi dấu mốc thời gian, công ty lại thêm một bước chuyển mình mạnh mẽ. Chuyến tàu container của Tổng Công ty CP Tân Cảng Sài Gòn đầu tiên cập cảng vào ngày 10/4/2021 là hình ảnh đáng nhớ đối với cán bộ, nhân viên Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt. Đây được coi là bước đột phá từ khai thác hàng rời sang hàng container, đánh dấu mốc công ty trở thành nhà khai thác cảng biển với quy mô lớn.

bqbht_br_ag7a7398.jpg
bqbht_br_b-3744.jpg
bqbht_br_b-4576.jpg
Sự kiện đón chuyến tàu container đầu tiên của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cập Cảng Vũng Áng đặt dấu mốc công ty trở thành nhà khai thác cảng biển với quy mô lớn.

SỰ RA ĐỜI CỦA TUYẾN VẬN TẢI CONTAINER TẠI VŨNG ÁNG SẼ LÀ NHÂN TỐ LỚN ĐỂ THU HÚT CÁC NHÀ ĐẦU TƯ TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ ĐẾN VỚI HÀ TĨNH NGÀY CÀNG NHIỀU HƠN TRONG THỜI GIAN TỚI.
............................

Đại tá BÙI VĂN QUỲ - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn

Đại tá Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: “Sự ra đời của tuyến vận tải container tại Vũng Áng sẽ là nhân tố lớn để thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến với Hà Tĩnh ngày càng nhiều hơn trong thời gian tới. Tuyến dịch vụ biển đã đưa vào khai thác ổn định, đảm bảo nhu cầu vận chuyển cho các doanh nghiệp trong khu vực, tỉnh Hà Tĩnh và nước bạn Lào...”.

Từ dấu mốc mang tính bước ngoặt đó, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt ngày càng phát triển và khẳng định được năng lực kinh doanh của mình. Hiện công ty đang quản lý, khai thác 2 khu cảng chính là cảng Vũng Áng (gồm bến số 1, 2, 3) và cảng Xuân Hải (bến số 1, 2); có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp lên đến 61.671 DWT, năng lực khai thác từ 6-8 triệu tấn hàng/năm.

Với hệ thống kho, bãi, đê chắn sóng, thiết bị chuyên dụng, hiện đại, công ty có khả năng cung cấp các dịch vụ xếp dỡ hàng hóa, lai dắt, cứu hộ, đại lý hàng hải và các dịch vụ logistics khác cùng các dịch vụ, giải pháp kỹ thuật số trên nhiều nền tảng. Tất cả kết hợp thành mạng lưới liên kết chặt chẽ, từ đó, tạo thành chuỗi cung ứng hàng hóa khép kín, một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.

Với hệ thống kho bãi hiện đại và dịch vụ logistics đa dạng đã giúp Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt ngày càng tạo được thương hiệu, uy tín tại thị trường trong nước cũng như quốc tế.
Với hệ thống kho bãi hiện đại và dịch vụ logistics đa dạng đã giúp Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt ngày càng tạo được thương hiệu, uy tín tại thị trường trong nước cũng như quốc tế.
trich-chot-1500-x-2800-px-2536.jpg

Trong thành quả hôm nay không thể không kể đến những đóng góp, cống hiến của đội ngũ CBCNV của công ty. Gắn bó 25 năm ở cầu cảng, anh Trần Huy Thái - Tổ trưởng Tổ Bốc xếp đã cùng anh chị em đồng nghiệp vượt qua nhiều giai đoạn thăng trầm và những bước ngoặt phát triển của công ty. Anh Thái chia sẻ: “Những ngày đầu đi vào hoạt động, cơ sở vật chất còn tạm bợ, lượng hàng hóa qua cảng chưa nhiều, hệ thống bến bãi, kho hàng vừa thiếu vừa yếu, đời sống anh em còn gặp nhiều khó khăn. Gắn bó, cống hiến và chứng kiến sự đổi thay của công ty qua từng năm tháng, tôi thấy vinh dự và tự hào vì mình được là một thành viên của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt chia sẻ: “Được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ 2 nước Việt Nam - Lào, Trung ương và tỉnh, sự đầu tư của tổng công ty cùng với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của đội ngũ CBCNV, công ty đã từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên khẳng định năng lực, thương hiệu trên thị trường. Năm 2001, sản lượng hàng hóa thông qua cảng là hơn 21 nghìn tấn; năm 2010 gần 1 triệu tấn; năm 2024 là 5 triệu tấn. Năm 2025, dự báo nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, chúng tôi phấn đấu đạt 6-7 triệu tấn…”.

bqbht_br_b-9564-1.jpg
bqbht_br_ag7a7398.jpg
bqbht_br_anh-8.jpg
bqbht_br_anh-3.jpg
Những dấu mốc lớn mạnh của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt không thể thiếu sự đồng hành của lãnh đạo hai nước Việt Nam - Lào và các quý khách hàng, đối tác.
tit-phu-2.jpg

Được coi là biểu tượng thành công, mẫu mực trên lĩnh vực hợp tác kinh tế giữa 2 nước Việt - Lào, Chính phủ 2 quốc gia đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác trên tinh thần hữu nghị sâu sắc, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện.

Sau gần 25 năm chính thức đưa vào khai thác, cầu cảng số 1, số 2 do Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt làm chủ đầu tư đã phát huy tối đa công suất, đóng góp lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp cũng như quá trình phát triển KT-XH của 2 nước. Sự kiện khai trương bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt và ra mắt cổ đông mới phía Lào vào ngày 28/4/2025 sẽ là dấu mốc quan trọng nhằm tô thắm thêm tình hữu nghị bền chặt này.

bqbht_br_1.jpg
Sự kiện khai trương bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt và ra mắt cổ đông mới phía Lào vào ngày 28/4/2025 sẽ là dấu mốc quan trọng nhằm tô thắm thêm tình hữu nghị bền chặt này. Trong ảnh: Bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt nhìn từ trên cao.

Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, công suất thiết kế đạt hơn 2 triệu tấn/năm, góp phần đảm bảo cơ sở hạ tầng cho sự phát triển KT-XH của khu vực, của 2 nước Việt Nam và Lào. Đồng thời, tăng chỉ số hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào khu vực và tạo tiền đề để phục vụ ngày càng tốt hơn trong việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa quá cảnh, giao thương, hợp tác với nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

bqbht_br_ag7a3704.jpg
Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, công suất thiết kế đạt hơn 2 triệu tấn/năm.

LÀ ĐƠN VỊ CỔ ĐÔNG MỚI Ở PHÍA LÀO, CHÚNG TÔI CAM KẾT PHỐI HỢP, ĐỒNG HÀNH VỚI CÔNG TY PHÍA VIỆT NAM ĐỂ CÙNG KHAI THÁC, PHÁT TRIỂN KINH TẾ CỦA 2 NƯỚC.
.................................

Ông BunMy Malavong - Phó Tổng Giám đốc Công ty Viễn thông Lào - Asia, Phó Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt

Ông BunMy Malavong - Phó Tổng Giám đốc Công ty Viễn thông Lào - Asia, Phó Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt chia sẻ: “Việc tạo điều kiện để Chính phủ Lào sử dụng cầu cảng Vũng Áng 1, 2, 3 là chủ trương của Việt Nam nhằm giúp Lào có điều kiện phát triển lâu dài. Lào từ một nước không có biển trở thành một nước có đường ra biển. Đó là sự thể hiện rõ nét tình cảm đặc biệt tin cậy và chí nghĩa, chí tình giữa những người đồng chí, láng giềng hữu nghị. Là đơn vị cổ đông mới ở phía Lào, chúng tôi cam kết phối hợp, đồng hành với công ty phía Việt Nam để cùng khai thác, phát triển kinh tế của 2 nước”.

bqbht_br_0a2bc8d4218093deca91.jpg
Bộ Tài chính đại diện Chính phủ Lào giao cho Công ty Viễn thông Lào - Asia làm đại diện cổ đông tại Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt.

Khu kinh tế Vũng Áng đang đón những làn sóng đầu tư mới của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong nước và trên thế giới. Cùng đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào sử dụng, tuyến đường sắt từ Vientiane - Vũng Áng được triển khai sẽ là cơ hội để Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt hợp tác, thúc đẩy hàng hóa thông qua cảng.

trich-chot-1500-x-2800-px-1500-x-2500-px.jpg

Ông Nguyễn Anh Thắng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh cho biết: “Để phát huy tốt hiệu quả và tạo bước đột phá trong hoạt động của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt, Tổng Công ty đang tập trung chỉ đạo Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt thực hiện đa mục tiêu: đảm bảo tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận; phát triển kinh tế; phát triển cảng biển xanh, bền vững gắn với đảm bảo môi trường. Cùng đó, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu của khách hàng; tạo mọi điều kiện cho hàng hóa xuất nhập khẩu của nước bạn Lào qua cảng, góp phần thực hiện tốt sứ mệnh cầu nối hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào…”.

Gần 30 năm cho một hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sát cánh cùng đất nước để xây dựng khát vọng, đánh thức tiềm năng kinh tế biển và tô thắm thêm tình hữu nghị đặc biệt của hai nước Việt - Lào.

BÀI, ẢNH: THU TRANG
THIẾT KẾ: HUY TÙNG

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Vướng mặt bằng, nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ

Vì sao nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới cho Hà Tĩnh. Đó cũng là niềm tự hào của Hà Tĩnh và chủ đầu tư, nhà thầu thi công khi đã cùng nỗ lực, quyết tâm cao, vượt tiến độ 6 tháng.
Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Trước tình hình phụ tải điện tăng cao trong mùa nắng nóng, các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp vận hành hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Xả trạm không thu phí nếu xảy ra ùn tắc trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ

Xả trạm không thu phí nếu xảy ra ùn tắc trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ

Để chủ động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông, ngày 5/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản tới các Khu Quản lý đường bộ; các Sở Xây dựng, doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án BOT; Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.