Lười lao động, trai làng rủ nhau đi trộm cáp viễn thông

(Baohatinh.vn) - Muốn có tiền tiêu xài nhưng lại lười lao động, thích hưởng thụ, 6 thanh niên trai tráng ở xã Hà Linh (Hương Khê - Hà Tĩnh) đã nhiều lần cắt trộm cáp viễn thông.

Chỉ trong thời gian 2 tháng (từ tháng 3 đến tháng 4/2016), hơn 646m dây cáp viễn thông của Trung tâm Viễn thông Hà Tĩnh đi qua địa bàn các xã Hà Linh, Phúc Đồng đã bị bọn chúng “xẻo” không thương tiếc, gây thiệt hại gần 100 triệu đồng.

luoi lao dong trai lang ru nhau di trom cap vien thong

Bản tính lười lao động nhưng lại thích sống hưởng thụ, các bị cáo đã liều lĩnh trộm cắp tài sản quốc gia để rồi sa chân vào vòng lao lý.

Ngày 18/8, TAND huyện Hương Khê mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Trần Công Phúc (SN 1994), Nguyễn Văn Nam (SN 1994), Bùi Văn Ánh (SN 1985), Dương Văn Trung (SN 1994), Nguyễn Tiến Hùng (SN 1994), Nguyễn Tiến Hiệp (SN 1992) cùng trú tại xã Hà Linh về tội trộm cắp tài sản; Nguyễn Thị Hiếu (SN 1973, trú xã Ngọc Sơn, Thạch Hà) về tội danh tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Có mặt tại phiên tòa từ rất sớm, những đấng sinh thành sốt sắng, lo lắng chờ giây phút phiên tòa diễn ra... Hướng đôi mắt ngổn ngang bao nỗi lo về phía những đứa con đã trót dại, họ cầu mong những bị cáo trẻ tuổi có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Bằng giọng run rẩy, các bị cáo khai nhận, sở dĩ đưa cáp viễn thông vào tầm ngắm do tài sản này nằm ngoài trời và đi qua nhiều địa bàn vắng nên rất khó quản lý. Sau khi đã chắc chắn mọi điều kiện để có thể ra tay thuận lợi, các “cáp tặc” chuẩn bị đồ nghề gồm kìm, dao quắm, bao tải… chờ đến nửa đêm thực hiện hành vi trộm cắp. Nếu đường cáp nằm trên cao, chúng leo lên trụ, dùng kìm tháo ốc đấu nối hạ thấp đường cao rồi chặt thành từng đoạn nhỏ. Bước cuối cùng là tìm khu vực đồi núi đốt lấy lõi đồng, bán cho các điểm thu mua phế liệu.

Những người thu mua cũng thường viện ra lý do khi đối tượng đưa dây đồng đến bán đã đốt cháy vỏ bọc bên ngoài nên không biết đó là loại dây gì để tố giác tội phạm, vô tình tiếp tay cho hành vi phạm pháp. Trước nhận định sắc bén do hội đồng xét xử đưa ra, Nguyễn Thị Hiếu - người đã 4 lần tiêu thụ tài sản do các đối tuợng phạm tội mà có không thể chối cãi, thị chỉ biết cúi gằm mặt.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo không những trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp viễn thông, làm tê liệt hàng trăm thuê bao của khách hàng trong một thời gian nhất định, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Nếu tình trạng này kéo dài còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của nhà mạng và đảo lộn an ninh trật tự. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, hội đồng xét xử tuyên phạt 197 tháng tù đối với 7 bị cáo.

Bản tính lười biếng, sự nông nổi và thiếu hiểu biết của những thanh niên vừa bước sang ngưỡng cửa cuộc đời đã phải trả giá khi “trót” sa chân vào chốn lao lý!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast