Thế giới ngày qua: Mỹ cáo buộc tội danh đối với Tập đoàn Huawei và bà Mạnh Vãn Chu

(Baohatinh.vn) - Mỹ cáo buộc tội danh đối với Tập đoàn Huawei và bà Mạnh Vãn Chu; Thủ lĩnh đối lập Venezuela bí mật gặp quan chức chính phủ và quân đội... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 28/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Mỹ cáo buộc tội danh đối với Tập đoàn Huawei và bà Mạnh Vãn Chu

Bà Mạnh Vãn Chu tại ngoại tại Canada. (Ảnh: Bloomberg)

Mỹ cáo buộc tội danh đối với Tập đoàn Huawei và bà Mạnh Vãn Chu: Công tố viên liên bang Mỹ hôm 28/1 nộp đơn truy tố công ty viễn thông Huawei Technologies Co. của Trung Quốc lên tòa ở Brooklyn, New York, AFP đưa tin. Cáo trạng gồm 13 tội danh cáo buộc Huawei, hai công ty liên hệ và giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu có hành động gian lận và thông đồng liên quan tới các giao dịch với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran.

Một bản cáo trạng khác gồm 10 tội danh được nộp lên tòa án ở bang Washington cáo buộc Huawei đánh cắp công nghệ robot của công ty T-Mobile của Mỹ và hứa hẹn thưởng tiền cho nhân viên nào lấy cắp được kỹ thuật tân tiến từ các đối thủ của Huawei.

Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị nhà chức trách Canada bắt hôm 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. Bà Mạnh hiện được tại ngoại ở Vancouver trong lúc chờ phiên điều trần ngày 6/2 về quyết định dẫn độ sang Mỹ.

Thế giới ngày qua: Mỹ cáo buộc tội danh đối với Tập đoàn Huawei và bà Mạnh Vãn Chu

Ông Juan Guaido. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ lĩnh đối lập Venezuela bí mật gặp quan chức chính phủ và quân đội: Theo hãng Sputniknews, Tổng thống lâm thời Venezuela tự xưng Juan Guaido ngày 28/1 cho biết phe đối lập của quốc gia Nam Mỹ này đang theo đuổi các cuộc đàm phán bí mật với các quan chức chính phủ và quân đội nước này trong một nỗ lực buộc Tổng thống Nicolas Maduro rời nhiệm sở.

Phát biểu với tờ The Washington Post của Mỹ, ông Guaido nêu rõ: "Chúng tôi đang tiến hành hội đàm với các quan chức chính phủ, dân thường và quân nhân... Đây là một vấn đề vô cùng nhạy cảm liên quan tới an ninh cá nhân. Chúng tôi đang gặp gỡ họ nhưng kín đáo."

Trước đó ngày 23/1, ông Guaido, người đứng đầu phe đối lập tại Quốc hội, đã tự phong là Tổng thống lâm thời Venezuela trong bối cảnh khủng hoảng chính trị đang xảy ra tại nước này.

Thế giới ngày qua: Mỹ cáo buộc tội danh đối với Tập đoàn Huawei và bà Mạnh Vãn Chu

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP)

Chính phủ Mỹ chính thức mở cửa trở lại: Khoảng 800.000 nhân viên làm việc cho Chính phủ Mỹ đã quay trở lại nhiệm sở, cùng các công việc thường ngày trong bối cảnh giới nghị sĩ tiếp tục phải gồng mình, chạy đua với thời gian, đàm phán nhằm tránh tái diễn nguy cơ Chính phủ phải đóng cửa lần 2 trong vòng chưa đầy 1 năm.

Đợt đóng cửa Chính phủ Mỹ đã chấm dứt từ cuối tuần qua sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo phe Dân chủ tại Quốc hội đạt được thỏa thuận chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần Chính phủ Mỹ trong thời gian 3 tuần, tức là đến ngày 15/2 tới, để các nghị sỹ và Nhà Trắng thảo luận về an ninh biên giới.

Giới chuyên gia dự báo, nếu Chính phủ và Quốc hội không tìm được tiếng nói chung, nguy cơ Chính phủ Mỹ phải đóng cửa lần 2 hoàn toàn có thể xảy ra.

Thế giới ngày qua: Mỹ cáo buộc tội danh đối với Tập đoàn Huawei và bà Mạnh Vãn Chu

Nghi phạm Đoàn Thị Hương (giữa) được cảnh sát Malaysia áp giải rời Tòa án tối cao Shah Alam, ngoại ô Kuala Lumpur ngày 16/8/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Malaysia hoãn phiên xét xử nghi phạm Đoàn Thị Hương sang tháng 3: AFP đưa tin phiên xét xử hai phụ nữ bị cáo buộc sát hại ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã rời sang tháng 3 và vụ này sẽ phải kéo dài cho đến ít nhất giữa năm 2019.

Bị cáo Siti Aisyah mang quốc tịch Indonesia và Đoàn Thị Hương mang quốc tịch Việt Nam đã bị xét xử từ tháng 10/2017 với cáo buộc sát hại ông Kim Jong-nam bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Tuy nhiên, hai bị cáo này đều phủ nhận các cáo buộc. Họ khai rằng đã tưởng mình đang tham gia một trò chơi khăm và bị các mật vụ Triều Tiên lừa gạt.

Các thủ tục của vụ xét xử hai bị cáo đều trong độ tuổi 20 này diễn ra khá chậm do số lượng nhân chứng nhiều cũng như các phiên thẩm vấn diễn ra không thường xuyên. Đã không có phiên thẩm vấn nào kể từ tháng 8/2018 tới nay.

Thế giới ngày qua: Mỹ cáo buộc tội danh đối với Tập đoàn Huawei và bà Mạnh Vãn Chu

Một quan chức cao cấp của Mỹ ngày 28/1 cho biết, Mỹ cam kết rút các lực lượng nước ngoài ra khỏi Afghanistan sau 17 năm tham chiến tại nước này. (Ảnh: National Interest)

Mỹ sẽ rút quân ra khỏi Afghanistan sau 17 năm tham chiến: Một quan chức cao cấp của Mỹ ngày 28/1 cho biết, Mỹ cam kết rút các lực lượng nước ngoài ra khỏi Afghanistan sau 17 năm tham chiến tại nước này.

Theo quan chức yêu cầu giấu tên này, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và lực lượng Taliban tại Qatar đã có tiến bộ đáng kể, nhưng hai bên cần phải đàm phán nhiều hơn về lệnh ngừng bắn.

Trước đó, ngày 27/1, Mỹ và lực lượng Taliban đã kết thúc vòng đàm phán tại Qatar. Sau khi các bên đạt được một dự thảo hiệp ước có khả năng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 17 năm qua tại Afghanistan, hai bên sẽ tiến hành vòng hòa đàm tiếp theo giữa vào ngày 25/2 tới.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast